Aa

"Gót chân A-sin" Hải Phát và câu chuyện "dụng nhân như dụng mộc"

Thứ Ba, 05/06/2018 - 06:01

Trong thị trường bất động sản Việt Nam, có lẽ không ai phủ nhận những thành công mà Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát đã nỗ lực đạt được trong nhiều năm qua. Thế nhưng, cũng giống như một số nhà đầu tư khác, Hải Phát có vẻ đang gặp phải một số vấn đề trong công tác quản lý điều hành, đặc biệt mắc “sai lầm” trong khâu lựa chọn đơn vị thi công, vận hành... dẫn đến những sự cố đáng tiếc, ảnh hưởng tới uy tín của chính tập đoàn.

Đôi vai của Hercules

Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát được biết đến như một đơn vị “khuấy đảo” thị trường bất động sản những năm qua. Thuyền trưởng Hải Phát không ai khác chính là doanh nhân Đỗ Quý Hải – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty, được đánh giá là người mang trên mình đôi vai của Hercules với khả năng “chống đỡ” thương trường.

Cách đây 15 năm, những người đứng đầu Hải Phát nhăm nhe bước vào kinh doanh với số vốn ban đầu ít ỏi chỉ khoảng 8 tỉ đồng, nhận những hợp đồng kinh doanh vận tải và xây lắp quy mô nhỏ.

Là chủ đầu tư có xuất phát điểm khá thấp nhưng một vài năm gần đây, ông Đỗ Quý Hải với nhiều dự án có chiến lược và tầm nhìn cao xa đã giúp cho công ty mình “rũ bùn đứng dậy sáng lòa”. Hiện tượng “lạ lùng” đầy kinh ngạc được giới bất động sản vô cùng trầm trồ, săn đón.

Những ngày đầu thành lập vào năm 2003, vốn điều lệ của Công ty Cổ phần Đầu tư Hải phát chỉ vỏn vẹn 8 tỷ đồng. Cho đến năm 2008, đánh dấu cột mốc tăng trưởng nhảy vọt lên tới 300 tỷ đồng. Ngay lập tức, Công ty cho ra mắt một loạt các Dự án lớn như Khu đô thị mới Văn Phú và Tổ hợp thương mại, dịch vụ và căn hộ The Pride thuộc Khu đô thị An Hưng (Quận Hà Đông).

Dự án Chung cư cao cấp The Pride được chủ đầu Hải Phát chú trọng xây dựng không gian xanh

Dự án Chung cư cao cấp The Pride được chủ đầu Hải Phát chú trọng xây dựng không gian xanh (Ảnh: Đỗ Linh)

Năm 2011, trong bối cảnh thị trường bất động sản vô cùng “sốt nóng”, Hải Phát tiếp tục tạo cú hích khi tăng vốn lên 750 tỷ đồng. Vậy là lại một lần nữa, đơn vị này triển khai thực hiện nhiều dự án với những cam kết về cuộc sống chất lượng vượt trội, tươi xanh: Từ The Pride, Tân Tây Đô đến dự án Nhà phố Thương mại 24h, Khu nhà ở đô thị The Vesta - Phú Lãm, Khu đô thị mới Tây Nam An Khánh (huyện Hoài Đức), đến gần đây là Roman Plaza, cùng một loạt dự án khác tại Nha Trang, Đà Nẵng, Hội An, Bình Thuận, Nam Định, Bắc Ninh, Thái Bình...

Nói thêm về ông Đỗ Quý Hải – người liên tục “thâu tóm” hàng loạt các dự án có quy mô lớn khu vực Hà Đông, đây được xem là “ông trùm” khá kín tiếng với truyền thông. Chắc có lẽ cũng bởi vì lý tưởng sống của ông Đỗ Quý Hải đã được khẳng định qua tầm nhìn chiến lược của Hải Phát. Đấy chính là những giá trị tốt đẹp sẽ được khẳng định qua từng dự án và công trình, với nền móng là uy tín và niềm tin. 

Dự án Roman Plaza chuẩn bị thực hiện lễ cất nóc vào tháng 6/2018

Dự án Roman Plaza chuẩn bị thực hiện lễ cất nóc vào tháng 6/2018 (Ảnh: Đỗ Linh)

Bên cạnh đó, ông Đỗ Quý Hải được biết đến là con người có nhiều am hiểu cũng như say mê phong thủy. Chính vì thế, những dự án của Hải Phát khi ra đời, yếu tố không gian xanh bao giờ cũng được đặt lên hàng đầu để đúng như với tiêu chí “chất lượng sống” mà Hải Phát luôn cam kết.

Tuy nhiên, liệu “phút huy hoàng” của người lãnh đạo tài ba cùng Công ty Cổ phần Hải Phát có “chợt vụt tắt” không khi mà gần đây, Hải Phát đang dính vào những “lùm xùm” đáng tiếc xoay quanh các sai phạm ảnh hưởng tới quyền lợi, cuộc sống của khách hàng?

Dự án The Pride – cần xem xét lại!

Thang máy rơi tự do, hỏng liên tục; bể phốt vỡ thường xuyên, mùi hôi nồng nặc; phí bảo trì của hơn 2.000 hộ dân bị khất nhiều năm;... khiến cư dân chung cư The Pride Hải Phát bức xúc kéo dài. Tối 3/6/2018, cư dân dự án đã họp bàn, chất vấn chủ đầu tư (CTCP Đầu tư Hải Phát) về hàng loạt sai phạm đã và đang liên tục xảy ra tại dự án.

Trong tối ngày 3/6/2018, tại khu chung cư cao cấp The Pride, toàn bộ cư dân đã có cuộc đối thoại, chất vấn với chủ đầu tư Hải Phát đến tận… nửa đêm.

Trong buổi họp, cư dân kiến nghị và bày tỏ sự bức xúc, không bằng lòng với nhiều vấn đề như: Thang máy rơi tự do và hỏng liên tục quanh năm; Bể phốt vỡ thường xuyên làm mùi hôi thối nồng nặc theo thang máy lên các tầng; Tiền phí bảo trì của gần 2.000 hộ dân sống ở đây bị chủ đầu tư khất lần hơn 3, 4 năm; Tự ý cắt xén các hạng mục tiện ích của căn hộ dù đã ghi rõ trong hợp đồng;…

Dự án chung cư cao cấp The Pride

Dự án Chung cư cao cấp The Pride Hải Phát (Ảnh: Đỗ Linh)

Trước những chất vấn của khách hàng, đại diện chủ đầu tư dường như chỉ trả lời có phần chống chế, rụt rè và thiếu minh bạch khi cam kết “hứa mồm” rằng sẽ tiến hành rà soát, đánh giá, tiếp tục xử lý,…

Điều đáng chú ý ở đây là có lẽ Hải Phát đã quá chủ quan cũng như “dễ dãi” khi không kiểm tra, giám sát chặt chẽ bộ phận Ban quản lý tòa nhà của mình? Đơn vị vận hành, quản lý này phải chăng cũng “thừa nước đục thả câu” khi lợi dụng kẽ hở ấy để tự ý đề đạt hay hủy bỏ nhiều dịch vụ một cách vô lý, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống, sinh hoạt, tâm lý của cư dân?

Nói như thế có nghĩa là chủ đầu tư có thể đã mắc phải sai lầm lớn trong chính khâu lựa chọn Ban quản lý tòa nhà – bộ mặt của mình, một đơn vị quá yếu kém và “lộng quyền”. Dường như một công ty bất động sản lớn mạnh như Hải Phát cũng đang rơi vào tình trạng “rối như tơ vò” trong câu chuyện “chọn mặt gửi vàng” đơn vị vận hành để giữ gìn uy tín cho chính mình. Điều này bỗng chốc trở thành “gót chân Asin”, như một điểm yếu chí mạng cho không chỉ Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát mà còn rất nhiều doanh nghiệp bất động sản khác.

Lại một lần nữa, việc “dụng nhân như dụng mộc” lại được nhắc đến, trở thành lời cảnh tỉnh vô cùng sâu sắc cho những con thuyền lớn trên biển rộng. Thiết nghĩ, Hải Phát nên chú trọng lựa chọn, kiểm duyệt thật kỹ càng đơn vị vận hành, quản lý chuyên nghiệp hơn để vừa đảm bảo cuộc sống tốt đẹp cho cư dân cũng như không đi ngược lại lẽ sống và mục đích của mình.

Khu đô thị Tân Tây Đô: cư dân bức xúc, nổi đóa 

Được giới thiệu là một khu đô thị mới tại xã Tân Lập, huyện Đan Phượng với nhiều tiện nghi đáng mong ước. Tuy nhiên, những người mua nhà tại dự án này hiện nay đang phải ngày đêm thấp thỏm lo âu với hệ thống PCCC chưa hoàn thiện có thể cướp đi sinh mạng, tài sản của những người sinh sống trong khu đô thị này bất cứ lúc nào. Không những vậy, tại khu đô thị mới này, còn rất nhiều vấn đề khiến cư dân vô cùng bức xúc.

Theo phản ánh của những hộ dân sống trong tòa nhà HHB, khu đô thị Tân Tây Đô mặc dù các tầng từ tầng 4 đến tầng 25 là tầng đã có người ở thì được nghiệm thu đảm bảo an toàn PCCC. Tuy nhiên, 3 tầng thương mại còn lại gồm tầng 1, tầng 2 và tầng 3 của tòa nhà này hiện nay đang để không. Không có ai thuê. Nhiều hạng mục công trình còn đang dở dang, chưa thi công hoàn thiện. Hệ thống PCCC tại 3 tầng này hiện nay cũng chưa được lắp đặt. Do đó, theo lời người dân ở đây thì nếu có cháy xuất phát từ 3 tầng thương mại ở dưới thì người dân lấy gì chống đỡ?!

Trước đó, vào tháng 11/2017, cư dân tòa HHB cũng rất bức xúc khi phần diện tích chung của cả tòa nhà khoảng 13.000 m2 nghi vấn bị chủ đầu tư nhập nhèm, ăn bớt.

Khu vực tầng 1 – 3 thương mại hiện vẫn ngổn ngang chưa được thi công hoàn thiện và không có hệ thống PCCC.

Khu vực tầng 1 – 3 thương mại hiện vẫn ngổn ngang chưa được thi công hoàn thiện và không có hệ thống PCCC.

Cụ thể, những người mua chung ở tòa HHB – KĐT Tân Tây Đô giai đoạn làm sổ đỏ đợt một đầu năm 2016 thì vẫn được ghi nhận trên sổ diện tích sử dụng chung là: 16.072 m2. Tuy nhiên đến những người làm sổ đợt hai giai đoạn tháng 6/2017 mới bị cấp ở 1 tờ bản đồ khác và chỉ còn 3.307 m2, như vậy mất gần 13.000 m2 sử dụng chung.

Trong khi đó, trả lời câu hỏi liên quan đến việc tại sao lại có sự khác biệt giữa hai cuốn sổ hồng cấp lần một và lần hai trong khi phần diện tích sử dụng chung là tất cả mọi người đều mua như nhau. Đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát giải thích: “Khi mà chưa có bản đồ địa chính chính quy thì số diện tích chung 16.072 m2 được nêu ra cho cả 3 toàn CT2A,CT2B,HHB. Khi có bản đồ chính quy có mốc giới sẽ nêu rõ từ phần diện tích chung của từng khối nhà”.

Tháng 11/2017 cư dân khu đô thị Tân Tây Đô cũng bức xúc phản ánh Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát tự ý nâng giá nước tại khu đô thị này lên 8.050đ/ m3 tính từ tháng 9/2017 tại các tòa CT2A, CT2B và HHB mà chưa có thỏa thuận tới người dân.

Đến tháng 12/2017, hơn 2000 hộ dân tại khu đô thị Tân Tây Đô tiếp tục phản ánh việc 3 năm qua nguồn nước sinh hoạt tại khu đô thị này có hàm lượng thạch tín (asen) cao gấp 3 lần tiêu chuẩn cho phép của Bộ Y tế. Mặc dù đã nhiều lần cầu cứu với chủ đầu tư là công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát, công ty Cổ phần Đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam - đơn vị cung cấp nước, song đến thời điểm tháng 12/2017,chất lượng nước ở đây vẫn không được đảm bảo do đó cư dân vô cùng bức xúc bởi nước sạch là nhu cầu thiết yếu của tất cả người dân sống tại đây.

Cần triệt để “nhặt sạn”

Để hoàn tất kế hoạch niêm yết toàn bộ 150 triệu cổ phần trên Sở Giao dich Chứng khoán TP.HCM (HOSE) ngay trong quý II/2018, hàng loạt nội dung quan trọng về chiến lược, chỉ tiêu phát triển, kiện toàn hệ thống nhân sự đã được Hải Phát Invest thông qua ngay tại Đại hội cổ đông thường niên 2018 vừa diễn ra.

Công ty Cổ phần chứng khoán TP.Hồ Chí Minh chính thức trở thành Đơn vị tư vấn đại chúng và Niêm yết cổ phiếu cho Hải Phát (Ảnh: Dân trí)

Công ty Cổ phần chứng khoán TP.HCM chính thức trở thành Đơn vị tư vấn đại chúng và Niêm yết cổ phiếu cho Hải Phát (Nguồn ảnh: Dân trí)

Có thể nói, Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát tham gia thị trường chứng khoán trong năm 2018, đây là một phần trong định hướng chiến lược mang tính lâu dài và cần thiết trong kế hoạch phát triển kinh doanh. Chính vì thế, để trang bị cho doanh nghiệp những hành trang vững chắc cũng như nâng cao, khẳng định vị thế trên trường chứng khoán, Tập đoàn Hải Phát không chỉ có một mục tiêu chú trọng gia tăng về lợi nhận mà càng phải tăng tốc trong công tác quản trị nhân sự và điều hành hệ thống, gấp rút nhặt những hạt "sạn” trong bát cơm trắng thơm ngon của mình. Loại bỏ ra khỏi hệ thống những bộ phận yếu kiếm, những sai lầm như ở khu đô thị Tân Tây Đô, hay mới đây là khu chung cư The Pride - Hải Phát, giải quyết triệt để những sự cố từ lớn đến nhỏ không hay đã và đang xảy ra./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top