Aa

Nhà phố, biệt thự một số quận, huyện ven trung tâm Sài Gòn lập mặt bằng giá mới

Thứ Sáu, 18/05/2018 - 14:00

2 năm tới chưa đánh thuế nhà trên 700 triệu đồng; Nhà phố, biệt thự một số quận, huyện ven trung tâm Sài Gòn lập mặt bằng giá mới; Vốn Viettel Global “tự bốc hơi nghìn tỷ”?!; "Tiền ngập mặt" trong đầu cơ bất động sản hiện nay;... là một số tin tức nổi bật trên thị trường bất động sản 24h qua.

2 năm tới chưa đánh thuế nhà trên 700 triệu đồng

Khẳng định này được ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ Quản lý Thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế) đưa ra tại diễn đàn "Bất động sản năm 2018: Cơ hội từ chính sách" do Báo Diễn đàn doanh nghiệp tổ chức chiều 17/5.

"Hiện nay, dự luận đang quan tâm đến thuế tài sản, hiện thuế này đánh vào việc sở hữu nhà đất trên 700 triệu đồng và ô tô. Loại thuế này đang nằm trong chương trình nghiên cứu chưa được đưa vào trong dự thảo luật nên ít nhất 2 năm tới Thuế tài sản sẽ chưa áp dụng", ông Phụng nhấn mạnh.

Cũng theo ông Phụng, nhiều nước trên thế giới đã áp dụng thuế tài sản và Việt Nam đang học tập những cái hay của các nước. "Tuy nhiên, phải mất một thời gian nữa chúng ta mới có thể đưa mức thuế này vào thực hiện bởi còn phải xem xét xem mức thuế có phù hợp hay không và người dân chịu được thuế ở ngưỡng nào", ông Phụng cho biết.

Ông Phụng cho rằng, một đất nước văn minh thì sử dụng nhiều loại thuế để bổ trợ cho nhau. "Tôi nghĩ trong tương lai, những điều gì tốt thì chúng ta học tập, cái gì chưa phù hợp thì chúng ta chưa học tập"…

Xem chi tiết tại đây

Nhà phố, biệt thự một số quận, huyện ven trung tâm Sài Gòn lập mặt bằng giá mới

Ghi nhận thực tế trên thị trường cho thấy các căn biệt thự, nhà phố ở những khu đô thị mới tại Q.9, Q.2, Q.Thủ Đức, huyện Nhà Bè…có giá cao hơn khoảng 20-30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Phân khúc biệt thự, nhà liền kề, shophoue ở các dự án khu đô thị mới nằm tại các quận, huyện ven trung tâm Tp.HCM luôn là "điểm nóng" trong khoảng 1 năm qua. Hầu hết giá chào bán đã tăng khoảng từ 15% đến 30% so với năm ngoái, tạo nên mặt bằng giá mới cho phân khúc này.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Chẳng hạn khảo sát thực tế thị trường thứ cấp, những căn nhà thấp tầng ở dự án Park Riverside (Q.9) hiện đang được chào bán khoảng 3.7 tỉ đồng/căn, giá mua vào đầu năm 2017 là 2.9 tỉ đồng/căn, tăng khoảng 800 triệu đồng/căn trong vòng 1 năm.

Tại huyện Nhà Bè, Bình Chánh, dự án biệt thự có mức tăng giá thứ cấp đạt ngưỡng 15-20% so với thời điểm mua vào từ 6-12 tháng. So với khu Đông, biệt thự, nhà phố tại khu vực này mức tăng giá thấp hơn do hạ tầng khu vực chưa phát triển vượt trội, đồng bộ như khu Đông.

Xem chi tiết tại đây

Vốn Viettel Global “tự bốc hơi nghìn tỷ”?!

Mặc dù lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh ở thị trường quốc tế gấp 6 lần năm trước nhưng do chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp, chênh lệch tỷ giá… dẫn đến lỗ tài chính hàng nghìn tỷ đã “bào mòn” lợi nhuận của Viettel Global?

Kết thúc năm 2017, Viettel Global lãi trước thuế 26,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, chi phí thuế thu nhập ròng (sau khi đã trừ thu nhập từ thuế) lên đến 508 tỷ đồng đã khiến cho Viettel Global lỗ sau thuế 481 tỷ đồng.

Tổng lỗ lũy kế của Viettel Global 2017 lên đến 3.452 tỷ đồng, giảm nhẹ 4,1% so với năm 2016. Phần lớn chi phí tài chính là lỗ chênh lệch tỷ giá (2.732 tỷ đồng).

Năm 2017, chi phí quản lý doanh nghiệp của Viettel Global ở mức 2.590 tỷ đồng, tăng tới 64%; trong khi chi phí quản lý doanh nghiệp là 1.767 tỷ đồng, tăng 43%. Thêm vào đó, tổng công ty cũng ghi nhận khoản lỗ khác gần 35 tỷ đồng.

Về nguồn vốn, vốn chủ sở hữu đến hết năm 2017 của Viettel Global ở mức 18.458 tỷ đồng, tăng nhẹ 0,4% sau một năm. Nợ phải trả ở mức 33.508 tỷ đồng, tăng 18%; trong đó tổng nợ vay ở mức 19.894 tỷ đồng, giảm gần 6%.

Xem chi tiết tại đây

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

"Tiền ngập mặt" trong đầu cơ bất động sản hiện nay

Dòng tiền này chạy loanh quanh từ đất nền vùng ven Sài Gòn, các dự án ven biển miền Trung, Long Thành của Đồng Nai, các đặc khu kinh tế Phú Quốc, Vân Đồn và bây giờ đang quay lại Bình Dương. Vậy dòng tiền này đến từ đâu.

Đó là dòng tiền có sẵn của giới đầu cơ bất động sản từ lâu.

Hai là dòng tiền từ tín dụng ngân hàng. Theo số liệu của Ủy ban giám sát tài chính quốc gia, tăng trưởng tín dụng năm 2017 khoảng 19%, trong đó tỷ trọng tín dụng trung, dài hạn giảm. Tín dụng tiêu dùng tăng cao, khoảng 65% (năm 2016 tăng 50,2%), chiếm 18% trong tổng tín dụng (năm 2016 là 12,3%). Trong đó, chủ yếu là cho vay với mục đích mua, sửa chữa nhà ở, chiếm 52,9% (năm 2016 là 49,5%).

Thứ ba là dòng tiền từ thị trường vàng và ngoại hối chợ đen. Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), có khoảng 500 tấn vàng và 10 tỉ đô la Mỹ đang nằm trong dân (cuối 2017). Giới đầu cơ vàng và đầu cơ bất động sản có một mối liên hệ rất mật thiết trên thực tế lâu nay.

Thứ tư là dòng tiền từ thị trường vốn liên ngân hàng và len lỏi gián tiếp sang các thị trường thứ cấp. Năm 2017 và tiếp nối sang năm 2018, có thể thấy lãi suất tiền đồng trên interbank duy trì ở mức rất thấp lịch sử.

Xem chi tiết tại đây

GS. Phan Văn Trường và chiến thuật "chọc thủng" trời cao

Với một chiến lược xuất sắc và “đội cảm tử” từ những người “cứng đầu”, GS.Phan Văn Trường đã giúp Alsthom Power giành được hai siêu dự án lớn và đưa Tập đoàn từ vị trí số 6 thế giới lên vị trí số 1 trong 6 năm nhờ nghệ thuật quản trị doanh nghiệp hiệu quả.

Dù đã ở tuổi “thất thập cổ lai hy” nhưng con người Giáo sư (GS) Phan Văn Trường lúc nào cũng đầy nhiệt huyết. Hai giờ đồng hồ trò chuyện về chủ đề “Người sắc bén chọn người sắc bén để đồng hành”, vạt áo ướt đẫm mồ hôi nhưng ông vẫn say xưa truyền đạt lại những kinh nghiệm thực tế về quản trị doanh nghiệp tới cộng đồng doanh nhân Fbiz cuối tuần qua.

GS. Trường chia sẻ, dự án năng lượng Epon - Đức/Hà Lan: 9x1.000MW với kinh phí 5 tỷ USD - dự án lớn nhất thế giới vào năm 1990 là một trong số 2 dự án làm nên tên tuổi của GS. Thời điểm đó, dự án năng lượng Epon dù đã được ký nháy với nhưng bằng sự nhanh nhạy và tài dùng “quân” của mình, GS. Trường đã giành lại dự án cho nước Pháp.

Ông kể lại, trong những công ty nước ngoài lớn thường có một vài nhân vật “cất trong tủ”. Đó là những cá nhân rất tài giỏi nhưng chẳng ai ưa. Và chính ông đã khiêm nhường đến thuyết phục họ tham gia 2 dự án năng lượng Tuxpan và Epon. "Chúng tôi quyết định phóng thích họ và thành lập một đội cảm tử để làm gương: những “moine-soldat” của chúng tôi đây!"

Đội cảm tử khi đó có anh chàng bị liệt nửa người bên trái là người duy nhất biết tiếng Hà Lan (rất cần thiết khi đó), GS.Trường đã động viên, khích lệ anh ta chỉ bằng một câu nói: “Chỉ có anh mới làm được điều này!”. Người cộng sự khuyết tật đã vô cùng xúc động khi nghe GS.Trường nói, anh thốt lên: “Tôi thề là sẽ mang dự án về cho ông!”

Xem chi tiết tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top