Bến Tre: Hàng loạt sai phạm về đất công

HĐND tỉnh Bến Tre chỉ ra nhiều nội dung sai phạm, đồng thời yêu cầu UBND tỉnh Bến Tre chấn chỉnh, kiên quyết xử lý nghiêm, để quản lý, sử dụng hiệu quả về đất đai.

23:30 06/11/2018

s

Việc quản lý đất công, đất bãi bồi ven sông, ven biển còn nhiều sai phạm cần chấn chỉnh, xử lý

Hàng loạt vấn đề sai phạm

HĐND tỉnh Bến Tre vừa có báo cáo về kết quả giám sát việc quản lý đất công, đất bãi bồi ven sông, ven biển trên địa bàn tỉnh. Theo báo cáo của Đoàn giám sát HĐND tỉnh Bến Tre, hiện tại trên địa bàn tỉnh còn 265 thửa với diện tích 53,55ha đất công, đất bãi bồi ven sông, ven biển chưa được xác lập pháp lý. Trong đó, huyện Mỏ Cày Bắc còn 01 thửa với diện tích 0,1ha; huyện Thạnh Phú còn 04 thửa, diện tích 0,35ha; huyện Ba Tri còn 165 thửa, diện tích 43,82ha; huyện Bình Đại 27 thửa, diện tích 6,27ha; thành phố Bến Tre còn 67 thửa với diện tích 2,92ha.

Về việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đất đai của các tổ chức được nhà nước giao đất, cho thuê đất theo Chỉ thị 134/CT-TTg ngày 20/01/2010 của Thủ tướng Chính phủ, hiện tỉnh Bến Tre còn 19 thửa với diện tích 86,68ha sử dụng chưa đúng quy định. Trong đó, tại huyện Chợ Lách, Chi cục Thú y Bến Tre quản lý sử dụng 01 thửa diện tích 0,03ha để xây dựng Trạm kiểm dịch động vật nhưng chưa được xây dựng.

Tại huyện Thạnh Phú, có 06 thửa với diện tích 40,48ha đất nông trường sử dụng không đúng mục đích. Còn 1.258,45ha đất sản xuất kết hợp đất an ninh, quốc phòng (AN,QP) được các cơ quan sử dụng không đúng mục đích, cho thuê không đúng thẩm quyền. Có 49 trường hợp hộ gia đình, cá nhân lấn chiếm đất bãi bồi với diện tích 32,57ha nhưng chưa được giải quyết. 

Ngoài ra, tại các huyện vẫn còn nhiều thửa đất nông nghiệp, phi nông nghiệp có vị trí không thuận lợi chưa được giao đất theo hình thức chỉ định thống nhất. Việc thực hiện công nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) đối với các thửa đất có nguồn gốc là đất công điền, đất công thổ, đất làng chưa tốt do hầu hết các địa phương chậm thực hiện, trong đó huyện Châu Thành còn hơn 700 trường hợp chưa cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho dân…

iến hành rà soát quỹ đất, giao đất, cho thuê đất theo quy định pháp luật

Tiến hành rà soát quỹ đất, giao đất, cho thuê đất theo quy định pháp luật

Kiến nghị xử lý

Từ kết quả giám sát việc quản lý đất công, đất bãi trên địa bàn với những sai phạm, vướng mắc, HĐND tỉnh Bến Tre yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố tiến hành rà soát quỹ đất công, đất bãi bồi ven sông, ven biển; giao đất, cho thuê đất theo quy định pháp luật. Qua đó, tập trung chỉ đạo các địa phương hoàn thành xác lập pháp lý 100%. Đối với các thửa đất đã được xác lập pháp lý thì có kế hoạch sử dụng hiệu quả.

Kiên quyết xử lý nghiêm 19 trường hợp vi phạm Chỉ thị 134/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đất đai của các tổ chức được nhà nước giao đất, cho thuê đất. Rà soát toàn bộ diện tích đất có nguồn gốc đất công điền, công thổ, đất làng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng thì tiếp tục có giải pháp pháp giải quyết để công nhận QSDĐ. Ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể đối với các thửa đất nông nghiệp, phi nông nghiệp ở những vị trí không thuận lợi thì có chủ trương giao đất theo hình thức chỉ định thống nhất trên địa bàn tỉnh, để quản lý, sử dụng hiệu quả nhằm tránh lãng phí. 

Bên cạnh đó, đối với đất AN,QP, đất sản xuất kết hợp đất AN,QP cần xác định lại mức cần thiết, vừa phục vụ AN,QP, phần dư ra cần thu hồi giao nhà nước quản lý phục vụ kinh tế. Đối với các doanh nghiệp được nhà nước cho thuê đất nhưng doanh nghiệp cho thuê lại không đúng quy định thì chỉ đạo ngành chức năng thu hồi, giao lại cho địa phương quản lý. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh việc quản lý đất công, đất bãi bồi ở các cấp cơ sở. Thực hiện tốt công tác thống kê đất đai, rà soát hoàn chỉnh hồ sơ lưu trữ địa chính trên địa bàn toàn tỉnh để quản lý thuận tiện, hiệu quả.

Theo Bạch Thanh / Báo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Bến Tre: Hàng loạt sai phạm về đất công tại chuyên mục Tây Nam Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận