Đà Lạt: Chính thức thí điểm ứng dụng xây dựng thành phố thông minh

UBND tỉnh Lâm Đồng và các doanh nghiệp đã chính thức triển khai thí điểm 4 ứng dụng xây dựng thành phố Đà Lạt thông minh, gồm có: Cổng thông tin du lịch, cổng thông tin quy hoạch, hệ thống chiếu sáng thông minh và hệ thống wifi công cộng.

23:30 26/12/2018

Tr

Trrển lãm các sản phẩm xây dựng thành phố thông minh

Sáng ngày 24/12/2018, tại Trung tâm hành chính tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng tổ chức khai mạc triển lãm các sản phẩm xây dựng thành phố thông minh.

Cũng trong sự kiện này, UBND tỉnh Lâm Đồng và các doanh nghiệp triển khai thí điểm 4 ứng dụng xây dựng thành phố Đà Lạt thông minh, gồm có: Cổng thông tin du lịch, cổng thông tin quy hoạch, hệ thống chiếu sáng thông minh và hệ thống wifi công cộng. Đây là một trong các sự kiện trong Lễ Công bố đề án xây dựng Đà Lạt trở thành thành phố thông minh giai đoạn 2018-2025.

Theo ông Nguyễn Viết Vân, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Phó trưởng ban xây dựng đề án cho biết, đề án “Xây dựng thành phố Đà Lạt trở thành thành phố thông minh” giai đoạn 2018-2025 xác định lộ trình thực hiện theo mô hình 4 trụ cột chính gồm quản trị, đời sống, môi trường và kinh tế.

Các lĩnh vực và nội dung được giao cho các sở chuyên ngành chủ trì đã và đang được triển khai thực hiện theo thứ tự ưu tiền gồm: Chính quyền điện tử, Quy hoạch đô thị và quản lý đất đai, nông nghiệp, Du lịch, Thành phố an toàn, Môi trường, Giáo dục đào tạo, Y tế, Giao thông. Triển lãm các sản phẩm, giải pháp xây dựng thành phố thông minh nhằm tạo cơ hội cho các nhà quản lý, các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân có thể tiếp xúc, trao đổi và giới thiệu những giải pháp kỹ thuật, công nghệ mới, liên kết đẩy mạnh phát triển ứng dụng công nghệ thông tin-truyền thông đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của Đà Lạt nói riêng và Lâm Đồng nói chung.

Cụ thể, Cổng thông tin du lịch và ứng dụng du lịch thông minh trên nền tảng thiết bị di động đã triển khai cho 100% cơ sở kinh doanh trên địa bàn thành phố Đà Lạt. Đây là ứng dụng đang tạo được sự chú ý của người dân địa phương và du khách khi đến với Đà Lạt, giúp du khách, người dân, các doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước kết nối với nhau trong một thể thống nhất. Du khách chỉ cần dùng điện thoại thông minh hoặc máy tính kết nối internet có thể dễ dàng tìm kiếm đầy đủ thông tin về những địa điểm du lịch, cơ sở lưu trú, hay những địa điểm ẩm thực hấp dẫn của thành phố Đà Lạt.

Cổng Thông tin quy hoạch TP. Đà Lạt do VNPT triển khai, cung cấp công khai thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của thành phố. Đến thời điểm hiện nay, trong quá trình triển khai thử nghiệm, đã tích hợp thành công toàn bộ dữ liệu không gian về quy hoạch theo Quyết định 704/QĐ-TTg ngày 12/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch theo Quyết định 681/QĐ-UBND ngày 3/4/2014 của UBND tỉnh, cũng như các lớp dữ liệu về thửa đất, ranh giới hành chính, giao thông, số nhà trên địa bàn phường 1, Đà Lạt. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ đề nghị số hóa dữ liệu quy hoạch trên phạm vi toàn thành phố.

TP Đà Lạt

TP. Đà Lạt từ trên cao

Hiện nay, TP. Đà Lạt đã hoàn thành lắp đặt, đưa vào sử dụng hệ thống chiếu sáng thông minh tại khu Hòa Bình – chợ Đà Lạt, khu vực cầu Ông Đạo và Quảng trường Lâm Viên. Hệ thống này tiết kiệm 60-70% công suất, tích hợp sẵn wifi phát sóng miễn phí và camera an ninh phục vụ công tác giám sát, đảm bảo an ninh trật tự.

Đến tháng 12/2018, Sở Thông tin và Truyền thông đã hoàn thành lắp đặt đưa vào sử dụng được 69 điểm phát wifi công cộng tại 14 khu vực của trung tâm hành chính như Quảng trường Lâm Viên, Chợ đêm, Khu Hòa Bình – Lê Đại Hành, Vườn hoa Thành Phố, Bến xe Liên tỉnh, Bến xe Thành Bưởi, Siêu thị BigC… với năng lực phục vụ lên đến 50.000 lượt truy cập wifi.

Cũng trong đợt triển lãm lần này gồm hơn 20 gian hàng của các doanh nghiệp trong nước và quốc tế, trong đó: 10 gian hàng trưng bày sản phẩm công nghệ thông tin và các ứng dụng trong xây dựng đô thị thông minh; các gian hàng còn lại giới thiệu các giải pháp ứng dụng khoa học trong nông nghiệp công nghệ cao và trưng bày sản phẩm nông sản, thực phẩm đặc trưng của Đà Lạt.

Vũ Vũ

Bạn đang đọc bài viết Đà Lạt: Chính thức thí điểm ứng dụng xây dựng thành phố thông minh tại chuyên mục Tây Nguyên của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận