Dự án Nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất: Khẩn trương bàn giao mặt bằng

Theo cam kết của tỉnh Quảng Ngãi với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), thời hạn bàn giao mặt bằng sạch cho Dự án Nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu (NCMR NMLD) Dung Quất là ngày 31.3.2019. Đến thời điểm này, diện tích đã giải phóng mặt bằng đạt 95,6%. Tuy nhiên, để hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho dự án theo cam kết là một thách thức rất lớn.

23:30 18/04/2019

Tại cuộc họp tổng rà soát công tác đền bù, tái định cư và giải phóng mặt bằng Dự án NCMR NMLD Dung Quất mới đây, Chủ tịch UBND xã Bình Trị Ngô Văn Thính cho biết: Bên cạnh việc vận động người dân sớm di dời và bàn giao mặt bằng, thì việc huy động phương tiện thi công tại hiện trường cần tiến hành đồng bộ, nhằm tránh tình trạng người dân tái lấn chiếm canh tác nông nghiệp.

Còn theo Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Văn Dũng-Tổ trưởng Tổ 944 do Tỉnh ủy thành lập để vận động nhân dân trong vùng dự án thì khi tiến hành vận động người dân di dời phải tạo được sự đồng thuận giữa chính quyền và người dân.

Mặt bằng khu vực công nghệ nâng cấp và mở rộng NMLD Dung Quất.

Mặt bằng khu vực công nghệ nâng cấp và mở rộng NMLD Dung Quất.

Theo thống kê, hiện số trường hợp đã nhận tiền đền bù là 1.629/1.631; diện tích đã giải phóng là103,5ha/108,2ha. Số hộ dân còn lại chưa bàn giao mặt bằng gồm 81 hộ, trong số này sau các đợt vận động vừa qua đã có trên 10 hộ cam kết dỡ dọn để giao mặt bằng.

Phó trưởng Ban Quản lý Dự án NCMR NMLD Dung Quất Đặng Hồng Sơn cho rằng: Việc hoàn tất và bàn giao mặt bằng sạch để triển khai dự án hiện nay là rất cấp bách. Thời gian qua, công tác phối hợp giải quyết các vướng mắc trong đền bù, giải phóng mặt bằng đã và đang được lãnh đạo tỉnh, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi triển khai quyết liệt, đồng bộ.

Tuy nhiên, để có thể bàn giao mặt bằng sạch cho dự án như đã cam kết là một khó khăn rất lớn cần sự quan tâm, nỗ lực hơn nữa của chính quyền địa phương, các cấp, các ngành của tỉnh, mà trực tiếp là Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi.

Ngày 27.2.2019, Bộ TN&MT đã quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án NCMR NMLD Dung Quất. Việc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường là cơ sở pháp lý để Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) lấy ý kiến cổ đông phê duyệt nội dung thiết kế tổng thể (FEED) và dự toán công trình NCMR NMLD Dung Quất và triển khai các công việc tiếp theo.

Báo cáo ĐTM của dự án đã được BSR trình lên Bộ TN&MT lần đầu vào ngày 28.3.2017 và đến ngày 14.12.2018 đã trình lại lần thứ 5. Ngày 4.1.2019, PVN đã có công văn giải trình tổng thể các vấn đề liên quan và đề nghị Bộ TN&MT đẩy nhanh tiến độ xem xét và phê duyệt. Trong báo cáo ĐTM của dự án có liên quan đến phương pháp xử lý 1,68 triệu m3 vật liệu nạo vét đáy biển bằng phương pháp nhận chìm...

Dự án NCMR NMLD Dung Quất được Ban Quản lý KKT Dung Quất trao giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2014, với tổng mức đầu tư khoảng 1,82 tỷ USD, trong đó 70% là vốn vay, 30% vốn góp. Theo Quyết định 9016 ngày 22.12.2014 của PVN, dự án có tổng tiến độ thực hiện là 78 tháng tính từ ngày phát hành hồ sơ mở thầu lựa chọn nhà thầu thiết kế tổng thể. Dự án được kỳ vọng sẽ hoàn tất vào tháng 10.2021. Tuy nhiên, do vướng mắc về phê duyệt Báo cáo ĐTM và công tác thu xếp vốn... nên dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2024.

Theo Phạm Vinh/Báo Quảng Ngãi

Bạn đang đọc bài viết Dự án Nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất: Khẩn trương bàn giao mặt bằng tại chuyên mục Nam Trung Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận