Hàng loạt ô tô ngập sâu trong tầng hầm chung cư sau bão: Ai sẽ đền bù thiệt hại?

Dù mưa đã tạnh, nước đã rút nhưng cuộc sống của người dân sống tại các chung cư ở TP.HCM vẫn chưa trở lại bình thường do tầng hầm chung cư bị ngập nước. Đáng nói, hàng trăm ngàn chiếc xe ô tô đang bị ngập dưới hầm để xe thì ai sẽ phải đền bù?

03:30 27/11/2018

Tầng hầm một hộ kinh doanh ở đường Phan Xích Long ngập sâu khiến nhiều phương tiện bên dưới bị nhấn chìm.

Tầng hầm một hộ kinh doanh ở đường Phan Xích Long ngập sâu khiến nhiều phương tiện bên dưới bị nhấn chìm.

Hàng loạt hầm chung cư ngập sâu

Ngày 26/11, Cảnh sát PCCC, Công an TP.HCM cho biết, cơn bão số 9 gây mưa lớn ở TP.HCM khiến nhiều tuyến đường ngập sâu.Theo đó, Cảnh sát PCCC Công an TP.HCM đã phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị và người dân chống ngập, cứu nạn - cứu hộ, nhằm giảm thiệt hại do cơn bão gây ra.Trong đó, Cảnh sát PCCC nhận 24 tin báo cháy điện, 1065 tin báo hút nước chống ngập, cây xanh ngã đổ. 

Cảnh sát PCCC, Công an TP.HCM đã xử lý thành công điểm ngập tại trạm biến áp 500KV - 220KV Nhà Bè.

Được biết, trạm biến áp 500KV -220KV Nhà Bè và đường dây 500KH Nhà Bè - Cai Lậy - Ô Môn có tổng chiều dài 150km, cung cấp điện cho nhiều tỉnh thành, trong đó có các quận trung tâm TP.HCM. Nếu trạm biến áp này ngập nặng đến mức buộc phải cắt điện trên diện rộng, sẽ gây ra thiệt hại rất lớn cho nhiều địa phương.

Ngoài ra, Cảnh sát PCCC cũng đã điều động 15 xe, 12 máy bơm cùng 95 cán bộ chiến sĩ chi viện cho tỉnh Bình Dương chữa cháy xưởng vỏ xe ngay trong bão.

Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát PCCC vẫn đang tích cực hút nước chống ngập tại nhiều địa điểm trên thành phố.

Theo ghi nhận của phóng viên sáng 26/11, nhiều nhà dân, hộ kinh doanh, chung cư ở khu vực Hoà Hưng (quận 10), Phan Xích Long (Phú Nhuận)… vẫn đang tích cực dọn dẹp, thuê máy bơm hút nước dưới hầm ra ngoài.

Một số hình ảnh ngập được phóng viên ghi lại.

Một công ty ở đường Hoà Hưng quận 10 bị ngập nặng.

Một công ty ở đường Hoà Hưng quận 10 bị ngập nặng.

Đến sáng nhiều khu vực nhà ở, công ty trên đường Hoà Hưng vẫn ngập sâu.

Đến sáng nhiều khu vực nhà ở, công ty trên đường Hoà Hưng vẫn ngập sâu.

 
Một nhà dân ở Bình Thạnh bị nước tràn vào nhà, ngập ngang bắp chân.

Một nhà dân ở Bình Thạnh bị nước tràn vào nhà, ngập ngang bắp chân.

Ô tô dưới tầng hầm nhà một người dân trên đường Phan Xích Long, quận Phú Nhuận.

Ô tô dưới tầng hầm nhà một người dân trên đường Phan Xích Long, quận Phú Nhuận.

Cảnh sát PCCC phải dùng máy bơm hút nước ở chung cư đường Nguyễn Biểu (quận 5).

Cảnh sát PCCC phải dùng máy bơm hút nước ở chung cư đường Nguyễn Biểu (quận 5).

Một công ty thuê máy bơm hút nước trong hầm ra ngoài.

Một công ty thuê máy bơm hút nước trong hầm ra ngoài.

Bảo hiểm phải ứng tiền chi trả

Giải đáp các thắc mắc trên, luật sư Hà Hải, Trưởng Văn phòng Luật sư Hà Hải và cộng sự (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, trong trường hợp xe để trong tầng hầm chung cư và bị ngập nước hư hỏng, trách nhiệm bồi thường thuộc về đơn vị bảo hiểm.

Theo luật sư Hà Hải, về nguyên tắc tất cả các xe ô tô đều phải mua bảo hiểm, có 2 loại bảo hiểm là bảo hiểm tự nguyện và bảo hiểm bắt buộc. Và đa số, ngoài mua bảo hiểm bắt buộc thì chủ sở hữu xe đều mua bảo hiểm tự nguyện cho xe. Khi mua bảo hiểm, xe gặp vấn đề hư hỏng, thì công ty bảo hiểm sẽ phải chịu hoàn toàn chi phí sửa chữa xe.
Bộ luật Dân sự quy định: “Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, bên mua bảo hiểm hoặc bên được bảo hiểm phải báo ngay cho bên bảo hiểm và phải thực hiện mọi biện pháp cần thiết mà khả năng cho phép để ngăn chặn, hạn chế thiệt hại”.

Luật sư Hà Hải cho rằng, trường hợp ô tô bị ngập nước thường được bảo hiểm xếp vào dạng bảo hiểm thủy kích.

Theo Điều 14 Nghị định 103/2008/NĐ-CP, khi chưa xác định đầy đủ thiệt hại thì “Công ty bảo hiểm phải tạm ứng ngay những chi phí cần thiết và hợp lý trong phạm vi trách nhiệm bảo hiểm nhằm khắc phục hậu quả và mức bồi thường thiệt hại về tài sản được xác định theo thiệt hại thực tế.

Mức bồi thường tổn thất đối với trường hợp xe bị hư hại do thiên tai phải được căn cứ vào thiệt hại thực tế sau khi giám định thiệt hại tại thời điểm xảy ra sự kiện bảo hiểm để bồi thường cho chủ xe theo quy định tại Điều 16 Quy tắc bảo hiểm về bồi thường tổn thất.

"Tất nhiên khi để xe trong tầng hầm chung cư, trách nhiệm của đơn vị quản lý và chủ đầu tư không thể tránh. Tuy nhiên, khi phát hiện xe bị hư hỏng, bị ngập nước thì chủ sở hữu nên gọi cho công ty bảo hiểm đầu tiên, để họ đến giám định hiện trạng hư hỏng.

Theo quy định, công ty bảo hiểm sẽ phải chịu 100% trách nhiệm cũng như chi phí sửa chữa xe. Tuy nhiên hiện nay, bằng cách nào đó các công ty bảo hiểm sẽ né tránh, bớt này, bớt nọ... chủ sở hữu chỉ được nhận khoảng 80%. Sau khi giải quyết với phía bảo hiểm xong, công ty bảo hiểm sẽ làm việc với ban quản lý chung cư, chủ đầu tư, công ty bảo vệ để truy ra hợp đồng gửi xe tại chung cư.

Nếu công ty bảo hiểm chứng minh được việc hư hỏng xe do sự tắc trách của đơn vị giữ xe, như việc bão đã được dự báo trước, đơn vị giữ xe không chuẩn bị được máy bơm, không thông báo cho chủ sở hữu xe đưa xe ra ngoài... thì công ty bảo hiểm sẽ yêu cầu đơn vị đó hoàn tiền lại", luật sư Hà Hải phân tích.

Theo Song Ngư - Quang Anh - Tuệ Lâm / VTC News

Bạn đang đọc bài viết Hàng loạt ô tô ngập sâu trong tầng hầm chung cư sau bão: Ai sẽ đền bù thiệt hại? tại chuyên mục THÀNH PHỐ HCM của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận