Horasis 2018: Bình Dương đón nhận làn sóng đầu tư nước ngoài

Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis) 2018 tại tỉnh Bình Dương đã mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư, chia sẻ kinh nghiệm. Tại đây, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã ký kết với đối tác nước ngoài, tạo điểm nhấn giúp Bình Dương nâng tầm, đặc biệt là phát triển thành phố thông minh bền vững.

00:30 29/11/2018

Hàng loạt nhà đầu tư lớn đổ vốn vào Bình Dương
Becamex IDC cũng ký kết với Intelizest (Singapore)

Becamex IDC cũng ký kết với doanh nghiệp Intelizest (Singapore)

Trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis) 2018 tại Bình Dương, Tổng Công ty Becamex IDC đã thảo luận và ký kết hợp tác với Tập đoàn Nitol Niloy (Bangladesh) và  Intelizest (Singapore).

Việc ký kết với Nitol Niloy sẽ đẩy mạnh hoạt động trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ, tăng cường hợp tác kinh doanh, thương mại, xúc tiến đầu tư, nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực phát triển khu công nghiệp, đô thị, giáo dục, công nghiệp điện tử, xe điện,... nhằm xây dựng thành phố thông minh, điều mà Bình Dương đang nỗ lực vì sự phát triển kinh tế bền vững trong thời kỳ 4.0.

Bên cạnh đó, Becamex IDC cũng ký kết với Intelizest (Singapore), nội dung chính của hợp tác là tập trung triển khai ứng dụng dựa trên nền tảng chuỗi khối Blockchain, trí tuệ nhân tạo và IoT để tích hợp các ứng dụng của Doanh nghiệp và chính quyền.

Có thể thấy, việc Becamex IDC được doanh nghiệp lớn nước ngoài chủ động tìm đến để đặt bút ký hợp tác, thể hiện năng lực của một doanh nghiệp Việt Nam đủ lớn để đối tác đặt niềm tin. Hoạt động này một lần nữa khẳng định Horasis là một tổ chức quốc tế có sức ảnh hưởng lớn, là cầu nối đáng tin cậy cho doanh nghiệp.

Về phía Bình Dương, lãnh đạo tỉnh này đã khẳng định, vì sự phát triển của Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung, địa phương sẽ tạo mọi điều kiện và trải thảm đỏ chào đón doanh nghiệp đến đầu tư. “Những nỗ lực của chúng tôi để các bạn thấy rằng, Bình Dương là “mảnh đất vàng” để đến đầu tư vì sự phát triển chung. Bình Dương cân nhắc, lựa chọn hợp tác với những đối tác phù hợp, gắn bó lâu dài vì sự phát triển chung”, ông Mai Hùng Dũng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương nói.

Môi trường đầu tư thuận lợi

Bình Dương là môi trường đầu tư thuận lợi

Bình Dương là môi trường đầu tư thuận lợi

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, cho biết cách đây hơn 20 năm, Bình Dương là tỉnh nông nghiệp, cơ sở hạ tầng còn lạc hậu, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Bằng quyết tâm đổi mới, tận dụng tiềm năng, lợi thế sẵn có và kiên trì phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Bình Dương cơ bản đã trở thành một tỉnh công nghiệp trọng điểm.

Với môi trường đầu tư thuận lợi và ổn định, nguồn nhân lực lao động dồi dào, hạ tầng xã hội được quan tâm phát triển...; Bình Dương đã thu hút nhiều doanh nghiệp (doanh nghiệp) từ 63 quốc gia và vùng lãnh thổ đến đầu tư, sản xuất kinh doanh; trở thành một địa phương đứng vị trí thứ ba cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) sau Hà Nội và TP.HCM.

"Tham gia Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis) 2018, Bình Dương hy vọng tìm ra được những giải pháp quan trọng mang tính thời đại, nhằm phân bổ lại nguồn lực phát triển theo hướng hiệu quả hơn và được vận dụng phù hợp vào thực tiễn của tỉnh trong thời gian tới. Bình Dương mong muốn kết quả từ Horasis 2018 sẽ phục vụ hiệu quả cho tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hiện thực hóa mục tiêu phát triển tỉnh Bình Dương trở thành đô thị thông minh, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người dân", ông Liêm phát biểu.

Tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết trong số các tỉnh, thành của Việt Nam, thì Bình Dương là một trong những địa phương thực sự năng động, dẫn đầu cả nước trong tạo dựng môi trường thuận lợi cho đầu tư, kinh doanh, là địa phương thu hút vốn FDI hàng đầu của Việt Nam. Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu: “Tại diễn đàn hôm nay, các bạn sẽ có cơ hội gặp gỡ, liên kết hợp tác, đặc biệt sẽ được giới thiệu những cơ hội đầu tư phát triển hấp dẫn tại Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng”.

Cơ hội đầu tư vào Bình Dương

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo tỉnh Bình Dương và các vị khách quốc tế trao đổi về mô hình Thành phố thông minh Bình Dương tại Hội nghị Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới được tổ chức đầu tháng 10/2018.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo tỉnh Bình Dương và các vị khách quốc tế trao đổi về mô hình Thành phố thông minh Bình Dương tại Hội nghị Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới được tổ chức đầu tháng 10/2018.

Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á Horasis 2018 đã dành một phiên thảo luận đặc biệt về cơ hội đầu tư vào Bình Dương. Tại phiên thảo luận này, ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương, đã kêu gọi các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Bình Dương. Đại diện Tổng công ty Becamex IDC cũng tổng quan lại những thuận lợi khi tham gia vào tỉnh như hạ tầng giao thông gần với sân bay Tân Sơn Nhất, cảng nước sâu ở Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu, kết nối giao thông đường bộ - đường sắt; nguồn nhân lực chất lượng cao dồi dào...

“Thủ tục hành chính đầu tư đơn giản, bất cứ khó khăn nào xuất phát từ phía doanh nghiệp cũng được chính quyền cam kết hỗ trợ, giải quyết những vướng mắc một cách nhanh nhất”, ông Võ Sơn Điền, Giám đốc marketing Becamex, nhấn mạnh.

Cũng tại phiên đối thoại “cơ hội đầu tư tại Bình Dương”, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đặt câu hỏi cho chính quyền địa phương cũng như Becamex những chính sách về đất đai, thuế, cơ sở hạ tầng, cổ phần hóa...

Ông Điền cho rằng, không chỉ Bình Dương mà Chính phủ luôn có những chính sách miễn thuế, giảm thuế cho nhà đầu tư khi đến Việt Nam làm ăn, kinh doanh. Ngay cả cổ phần hóa luôn được Chính phủ mở cửa để nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào những tập đoàn lớn như Vinamilk, Sabeco...Một nhà đầu tư đến từ châu Âu đặt vấn đề với chính quyền Bình Dương “Kết quả xây dựng thành phố thông minh của Bình Dương đang được thực hiện đến đâu?”.

Ông Mai Hùng Dũng cho biết kế hoạch xây dựng thành phố thông minh của Bình Dương được triển khai từ năm 2016. Trước mắt, Bình Dương đang cố gắng hợp tác với các nước, áp dụng công nghệ cho một số dự án đem lại lợi ích cho người dân, chẳng hạn như giao thông. Nhiều việc khác cũng đang triển khai để phát triển thành phố thông minh. “Chúng tôi mong muốn thành phố thông minh luôn mang lại tiện ích cho người dân, thuận lợi cho môi trường đầu tư, giúp doanh nghiệp tăng trưởng bền vững...”, ông Mai Hùng Dũng nói.

Phương Thảo (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Horasis 2018: Bình Dương đón nhận làn sóng đầu tư nước ngoài tại chuyên mục Đông Nam Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận