Khánh Hoà: "Nóng" chuyện xây dựng trái phép, sai quy hoạch

Tình trạng xây dựng trái phép tại Nha Trang đang có chiều hướng gia tăng tại các khu vực quy hoạch, đang triển khai dự án. Đây là vấn đề đã làm “nóng” phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VI.

23:30 29/07/2019

Tại phiên chất vấn, Đại biểu Phạm Thúy Quỳnh nêu vấn đề với Giám đốc Sở Xây dựng: Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang (gọi tắt là Ocean View) được quy hoạch cao từ 1 - 3 tầng, mật độ xây dựng 40% nhưng hiện nay các công trình xây cao đến 6 tầng, 8 tầng, mật độ xây dựng lên đến 100%.

Tình trạng này làm phá vỡ cảnh quan, vi phạm nghiêm trọng quy hoạch đã phê duyệt. Vậy vì sao đến nay vẫn chưa được giải quyết, trách nhiệm của Sở Xây dựng khi để xảy ra tình trạng này?

“Tôi đến Ocean View và không nhận ra đó là khu biệt thự nghỉ dưỡng bởi xây dựng sai quy hoạch, phá nát cảnh quan, biến thành nơi lưu trú bất hợp pháp của người nước ngoài. Vậy thời gian tới Sở Xây dựng sẽ xử lý tình trạng này như thế nào?”, đại biểu Quỳnh nhấn mạnh.

Đối với vấn đề xây dựng trái phép, đại biểu Nguyễn Quốc Thịnh nêu tình trạng ở xã Phước Đồng, đặc biệt dọc Đại lộ Nguyễn Tất Thành. Theo đại biểu Thịnh, ở đây còn rất nhiều cửa hàng bán hàng cho khách du lịch chưa bị tổ chức cưỡng chế. Ông Thịnh nêu câu hỏi: có hay không việc bao che của các cơ quan chức năng trong lĩnh vực quản lý đất đai?

Theo các đại biểu, thời gian gần đây, tình hình xây dựng, triển khai các dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa diễn biến phức tạp, đặc biệt là TP. Nha Trang, nơi đang có tốc độ đô thị hóa “quá nóng” với hàng loạt công trình phục vụ du lịch. Tình trạng xây dựng trái phép có chiều hướng gia tăng tại các khu vực quy hoạch, đang triển khai dự án.

Cưỡng chế xây nhà trái phép tại Nha Trang

Cưỡng chế xây nhà trái phép tại Nha Trang 

UBND tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ngành và chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, quản lý đất đai, quy hoạch, trật tự xây dựng, kinh doanh bất động sản nhằm thiết lập lại trật tự. 

Mới đây, tỉnh đã ban hành Quyết định số 1804 thành lập Ban Chỉ đạo xử lý vi phạm trật tự xây dựng và đất đai tỉnh Khánh Hòa để kiểm tra xử lý tình trạng xây dựng trái phép trên địa bàn toàn tỉnh; đồng thời, chỉ đạo UBND thành phố Nha Trang tập trung lực lượng để cưỡng chế các trường hợp xây dựng trái phép.

Trước mắt, tập trung xử lý tại các xã, phường có tình trạng xây dựng phức tạp như: Phước Đồng, Vĩnh Thái, Phước Long và Vĩnh Thạnh. 

Cùng đó, thành phố Nha Trang cũng thực hiện các quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với 154 trường hợp ở xã Vĩnh Thái (khu vực thuộc khu vực quy hoạch phân khu Khu đô thị, công viên, trung tâm hành chính mới của tỉnh Khánh Hòa) và đang tiếp tục rà soát để cưỡng chế lần lượt đối với các trường hợp còn lại và tại những khu vực có tình hình xây dựng trái phép phức tạp. Nha Trang quyết tâm lập lại trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố. 

Đối với các trường hợp xây dựng trên địa bàn xã Phước Đồng, UBND tỉnh đã chỉ đạo thành phố Nha Trang khẩn trương rà soát, hoàn tất các thủ tục trong tháng 8/2019, đảm bảo tính pháp lý chặt chẽ để tập trung thực hiện cưỡng chế tháo dỡ lần lượt 11 công trình xây dựng trái phép tại thôn Phước Lộc, 29 trường hợp tại thôn Phước Hạ (gồm các trường hợp xây dựng trái phép trên trục đường Đại lộ Nguyễn Tất Thành), 28 trường hợp tại thôn Phước Lợi (khu liên hợp thể thao)...

Ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, trong thời gian qua, tình hình xây dựng trái phép diễn biến phức tạp, đặc biệt là trên địa bàn TP. Nha Trang. Năm 2011, tỉnh đã ban hành Quyết định 21 quy định quy chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng cấp huyện, xã, trong đó có quy trách nhiệm trong việc quản lý xây dựng tại địa bàn. Tuy nhiên, thời gian qua vẫn xảy ra tình trạng xây cất trái phép, sai phép, xây trên đất không phù hợp quy hoạch.

Để dẫn đến tình trạng này là do sự thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương cấp xã. Ngoài ra, có phần trách nhiệm của Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên - Môi trường TP. Nha Trang trong công tác kiểm tra, phối hợp và tham mưu việc quản lý về đất đai và xây dựng chưa được chặt chẽ. UBND TP. Nha Trang cũng chỉ đạo, điều hành chưa thực sự quyết liệt, sâu sát và kịp thời tại các địa bàn xảy ra xây dựng trái phép. Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên - Môi trường chưa kịp thời tham mưu UBND tỉnh các giải pháp để chấn chỉnh, xử lý tình trạng nêu trên.

Dự kiến, trong tháng 8/2019, tỉnh Khánh Hòa sẽ ban hành Quy định phân cấp phối hợp quản lý và xử lý về vi phạm trật tư xây dựng thay thế Quyết định số 21/2011 của UBND tỉnh để phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo được hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, xử lý vi phạm trật tự xây dựng./.

An Yên

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hoà: "Nóng" chuyện xây dựng trái phép, sai quy hoạch tại chuyên mục Nam Trung Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận