Kon Tum: 2 năm sống cạnh nhà máy nước sạch, dân vẫn phải dùng nước giếng

Người dân xung quanh Nhà máy nước Đăk Tô, huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum cho biết, đã hơn 2 năm nay hàng trăm hộ dân không có nước sinh hoạt, vì đường ống bị hư hỏng, tắc nghẽn.

23:30 23/11/2018

Đắ

Nhà máy nước Đăk Tô đã bỏ hoang nhiều năm

Đến khu vực Nhà máy nước Đăk Tô ở huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum, chúng tôi không thể tin đây là nơi cung cấp nước sạch sinh hoạt cho người dân ở TT. Đăk Tô. Khuôn viên hoang tàn, cỏ dại mọc đầy, không một bóng người. Bước vào khu bể chứa nước bên trong, nhiều van khóa, ống nước hoen gỉ, mốc meo; bể lọc nước thì đầy bùn đất, rong rêu; có chỗ lá khô, vỏ chai thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ và cá bơi lội đầy bể, hôi hám, bẩn thỉu. Công trình xuống cấp nghiêm trọng do không được ai chăm lo đầu tư sửa chữa.

Người dân xung quanh nhà máy nước cho biết đã hơn 2 năm nay hàng trăm hộ dân không có nước sinh hoạt, vì đường ống bị hư hỏng, tắc nghẽn. Gọi công nhân đến sửa chữa thì họ từ chối vì không có vật tư thay thế. Để có nước sinh hoạt, người dân và trường học phải tự đào giếng hoặc mua nước về dùng.

Ông Nguyễn Văn Phúc, công nhân Nhà máy nước Đăk Tô, cho biết tình trạng nước chảy về yếu, dân và trường học không có dùng là sự thật.

“Công nhân chúng tôi có 9 người, gần 1 năm rồi không có lương; không có tiền xăng xe để đi thu tiền nước”, ông Phúc nói và cho biết hơn 2 năm qua, nước sinh hoạt của nhà máy cung cấp đến người sử dụng đều là nước tự chảy từ đầu nguồn về, không hề qua xử lý vệ sinh, khử trùng.

Cô giáo Hồ Thị Thúy Duyên, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (TT.Đăk Tô), cho biết trường ở sát nhà máy nước nhưng không có nước để sử dụng. Bởi gần 1 năm nay, ống nước của nhà trường bị hỏng, khi báo nhà máy nước thì công nhân không lên sửa chữa. Trong khi đó, đường ống nào có nước thì rất mất vệ sinh, đặc biệt mùa mưa nước rất đục.

Bể lắng và van khóa mở nước đầy vỏ thuốc trừ sâu

Bể lắng và van khóa mở nước đầy vỏ thuốc trừ sâu

Theo tìm hiểu, từ năm 2016 về trước, Nhà máy nước Đăk Tô do Công ty cổ phần nước sạch đô thị Đăk Tô (thuộc UBND H.Đăk Tô) quản lý. Tháng 6.2016, nhà máy này bán lại cho một công ty của Thái Lan, với lời hứa hẹn sẽ đầu tư 100 tỉ đồng nâng cấp nhà máy, cung cấp 10.000 m3 nước/ngày đêm cho khoảng 1.000 hộ dân, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2018. Thế nhưng, từ đó đến nay chưa thấy công ty này đầu tư gì, công nhân không có lương, còn nhà máy thì hoang tàn.

Theo bà Nguyễn Thị Gấm, Giám đốc chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Kon Tum (thuộc Sở TN-MT tỉnh Kon Tum), cho đến nay vẫn chưa nhận được hồ sơ gì về thủ tục giao đất và cho thuê đất đối với dự án Nhà máy nước Đăk Tô. Trong khi đó, UBND H.Đăk Tô cũng nhiều lần mời đại diện công ty của Thái Lan sang giải quyết các thủ tục pháp lý nhưng họ vẫn chưa làm việc.

Về việc công nhân không có lương, ông Lê Giàng, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Kon Tum, cho biết sẽ báo cáo Tỉnh ủy Kon Tum để xin ý kiến chỉ đạo xử lý vụ việc.

Theo Báo Thanh Niên

Bạn đang đọc bài viết Kon Tum: 2 năm sống cạnh nhà máy nước sạch, dân vẫn phải dùng nước giếng tại chuyên mục Tây Nguyên của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận