Lâm Đồng: Thiệt hại lớn sau bão số 9

Theo thống kê chưa đầy đủ, do bão số 9 gây mưa lớn nhiều ngày qua trên địa bàn huyện Đức Trọng đã làm 113 căn nhà bị ngập; gần 180 ha rau màu của các hộ dân tại các xã vùng sâu của huyện Đức Trọng gồm: Đà Loan, Tà Năng và Đa Quyn tiếp tục bị chìm sâu trong biển nước.

01:01 27/11/2018

Hoa màu và nhà của người dân giữa mênh mông biển nước.

Hoa màu và nhà của người dân giữa mênh mông biển nước.

Cụ thể, theo UBND xã Đà Loan, có 85 căn nhà của người dân bị ngập (Trong đó có 15 căn nhà ngập sâu hoàn toàn trong nước). UBND xã Đà Loan đã chỉ đạo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn sơ tán khẩn cấp 20 hộ dân sống theo khu vực dọc suối Đa Quyn ngay trong đêm 25/11/2018 đến nơi an toàn.

Hiện, vẫn còn 19 hộ dân đang bị cô lập (Thôn Đà Phước và Đà Thuận), UBND xã, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN xã đã hỗ trợ các nhu yếu phẩm cần thiết. Ngoài ra, một số tuyến đường giao thông trên tuyến DT729 bị ngập nghiêm trọng, trong đó đoạn cầu Bà Bống (Đà Giang đi Đà Thuận) tối ngày 25/11/2018 ngập sâu 03 m, hiện nước đang rút dần nhưng vẫn ngập 1,7m; đoạn ngã tư Mỹ Hiền (Đà Lâm đi Đà Giang) ngập 0,5 m, giao thông đang bị gián đoạn.  

Tổng diện tích canh tác nông nghiệp trên địa bàn xã bị ngập là hơn 132,5 ha. Diện tích cà phê 110 ha, trong đó 93 ha cà phê kinh doanh bị ngập có khả năng thiệt hại 30% năng suất, 17 ha cà phê non do ngập sâu trong nước nên có thể chết. Hoa màu thiệt hại 20,6 ha (trong đó 1,1 ha lúa mới xuống giống bị cuốn trôi; 1,1 ha nhà kính trồng hoa, ớt ngọt và cây giống bị thiệt hại 100%). Ngoài ra, có 132 giếng nước bị ngập và có nguy cơ ô nhiễm; 200 con gia súc, gia cầm bị trôi, chết và thiệt hại 100% hồ ao nuôi trồng thủy sản. 

Tại xã Đa Quyn, theo thống kê ban đầu, có 6 nhà dân bị ngập từ 1-1,5 m; nhiều cầu bị trôi, hư như cầu K62, K61, cầu tạm thôn Chơ Ré, cầu tạm thôn Charang ho Makir…; ước thiệt hại khoảng 22 ha lúa và rau màu. Tại xã Tà Năng, theo ông Uông Thanh Nam – Chủ tịch UBND xã, có khoảng 22 căn nhà của người dân trên địa bàn bị ngập; 25 ha hoa màu bị nhấn chìm trong nước. Ngoài ra, còn có một số tài sản của người dân do không kịp di dời cũng bị ngập, hư hỏng. 

Tại các địa phương trên, chính quyền địa phương đã và đang chỉ đạo phân công lực lượng kịp thời sơ tán người dân ở những nơi có nguy cơ lũ ống, lũ quét đến nơi an toàn. Tại các tuyến giao thông bị ngập hay bị ách tắc do "đứt" đường, địa phương cùng Ban nhân dân thôn và lực lượng công an, dân quân tự vệ, tổ chức lập barie, chốt chặn hai đầu, ngăn không cho người qua lại… Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống Đài truyền thanh ở xã để thông tin kịp thời về diễn biến thiên tai cũng như các thông tin chỉ đạo, điều hành của các cơ quan cấp trên đến địa phương để nhân dân biết, chủ động phòng tránh kịp thời.

Theo Thy Vũ / Báo Lâm Đồng

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng: Thiệt hại lớn sau bão số 9 tại chuyên mục Tây Nguyên của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận