Nhu cầu thuê văn phòng TP.HCM cao nhất Đông Nam Á

Nhu cầu văn phòng khối ASEAN được dự báo tăng 6% hàng năm trong nửa thập kỷ tới, còn TP.HCM tăng 10% mỗi năm.

23:25 29/08/2018

Jones Lang LaSalle (JLL) vừa công bố báo cáo thị trường văn phòng khu vực Đông Nam Á, trong đó TP.HCM (Việt Nam) nổi lên là điểm nóng hấp dẫn nhất khu vực với nhu cầu thuê cao, tỷ lệ hấp thụ ở mức lý tưởng và giá thuê trên đà tăng.

Công nghệ thông tin, thương mại điện tử cùng với co-working được dự báo sẽ là lĩnh vực then chốt lấp đầy các sàn văn phòng mới trong khu vực Đông Nam Á và TP.HCM đều hội đủ tất cả các yếu tố kích cầu này.

Theo bà Regina Lim, Giám đốc Nghiên cứu Thị trường Vốn JLL Đông Nam Á, trong bối cảnh nền kinh tế Đông Nam Á không ngừng tăng trưởng, nhu cầu thuê văn phòng được kỳ vọng tăng khoảng 6% hàng năm từ 2018 đến 2021. Vượt trội so với nhu cầu văn phòng khu vực ASEAN, từ năm 2016 đến nay, TP.HCM được dự báo có nguồn cầu thuê văn phòng tương lai lên đến 10% mỗi năm và diễn biến này có thể kéo dài trong một thập niên tới.

TP.HCM, đô thị lớn của Việt Nam cùng với Manila, Singapore và Jakarta đều lọt vào nhóm các thành phố thuộc khu vực Đông Nam Á ghi nhận được tỷ lệ hấp thụ văn phòng trong 6 quý vừa qua tăng nhanh nhờ vào sự bùng nổ của các ngành công nghệ thông tin, thương mại điện tử và co-working.

Văn phòng cho thuê khu trung tâm TP.HCM. Ảnh: Lucas Nguyễn

Văn phòng cho thuê khu trung tâm TP.HCM. Ảnh: Lucas Nguyễn

Tính đến hết quý II/2018, tổng diện tích văn phòng tại TP.HCM tăng lên 1,9 triệu m2 với tỷ lệ hấp thụ của các loại văn phòng hạng A và hạng B đứng ở mức rất cao, đạt trên 95%. Giá thuê đỉnh ghi nhận tại khu trung tâm TP.HCM ở ngưỡng 70 USD mỗi m2 một tháng đã bao gồm các loại phí quản lý, chưa tính thuế giá trị gia tăng (VAT). Diễn biến giá thuê liên tục đi lên và thực trạng khan hiếm nguồn cung văn phòng hạng A đang tiếp tục tăng đều thúc đẩy bởi nguồn cầu ổn định và chất lượng xây dựng tốt hơn của các tòa nhà tương lai.

Đơn vị này đánh giá, Việt Nam (chủ yếu là TP.HCM) là một trong những thị trường thương mại điện tử và không gian linh hoạt phát triển nhanh nhất trong khu vực. Xu hướng này sẽ có tác động tích cực đến thị trường văn phòng bởi lẽ các công ty trong và ngoài nước sẽ tiếp tục tìm kiếm vị trí phù hợp để đặt văn phòng tại một thị trường có nền kinh tế đầy hứa hẹn.

Trong báo cáo này JLL cũng điểm qua diễn biến thực tế của một số thị trường văn phòng cho thuê nổi bật trong khu vực Đông Nam Á. Giá thuê văn phòng tại Singapore bắt đầu phục hồi từ năm ngoái và được dự báo tăng 20 - 25% trong giai đoạn 2018 - 2020. Với tốc độ tăng giá thuê này, thị trường văn phòng đảo quốc sư tử hứa hẹn sẽ đạt tốc độ tăng trưởng nhanh nhất toàn cầu.

Thêm một bất ngờ lớn nữa trong khu vực Đông Nam Á trong quý II/2018 là sự bứt phá mạnh mẽ của thị trường văn phòng cho thuê tại Manila. Các văn phòng tại thành phố này có tỷ lệ hấp thụ ròng tăng thêm 222.000m2, với nhu cầu mạnh mẽ từ các Công ty Outsourcing và Offshoring (công ty thuê nguồn lực bên ngoài để phát triển sản phẩm), các nhà điều hành trò chơi trực tuyến và các công ty kinh doanh dịch vụ, tiếp thị và công nghệ thông tin.

Tỷ lệ sàn văn phòng trống tại Manila chỉ mức 2,2% trong quý II/2018 nhờ vào nguồn cầu văn phòng vượt trội. Dự báo tỷ lệ lấp đầy văn phòng của Manila dự kiến sẽ ở mức trên 96% vào quý IV/2018, so với ước tính trước đó là 94,7%.

Theo Vũ Lê/Báo VnExpress

Bạn đang đọc bài viết Nhu cầu thuê văn phòng TP.HCM cao nhất Đông Nam Á tại chuyên mục THÀNH PHỐ HCM của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận