Phú Quốc: Nhiều dự án phân lô trái phép bị tháo dỡ công trình hạ tầng

Tính đến cuối tháng 12/2018, chính quyền huyện đảo Phú Quốc đã xử lý được hàng loạt vi phạm về đất đai, xây dựng, khoáng sản. Đặc biệt, hàng loạt dự án phân lô trái phép đã bị tháo dỡ công trình hạ tầng, nhiều nhà xây dựng không phép cũng đã bị tháo dỡ… Động thái tích cực này của chính quyền huyện đảo Phú Quốc được đông đảo người dân ghi nhận và ủng hộ.

23:33 30/12/2018

Ngày 25/9/2018, UBND huyện Phú Quốc ban hành Quyết định số 3399/QĐ-UBND thành lập tổ công tác đặc biệt (Tổ công các 3399) có chức năng kiểm tra, xử lý các vi phạm về đất đai, xây dựng, khoáng sản, do ông Huỳnh Quang Hưng làm Tổ trưởng, 03 tổ phó gồm Trưởng Công an huyện Phú Quốc, Trưởng phòng TN-MT và Trưởng phòng quản lí đô thị. Các thành viên còn lại là Chủ tịch UBND các xã và đại diện rừng phòng hộ, thanh tra huyện…

Đến thời điểm này, Tổ công tác 3399 đã xử lí hàng chục công trình sai phạm liên quan đến xây dựng sai phép, chiếm hành lang lộ giới, bao chiếm đất Nhà nước quản lí, đất dự án, các công trình hạ tầng ở khu dân cư tự phát trên địa bàn các xã Hàm Ninh, Dương Tơ, Cửa Dương, Cửa Cạn…

Tổ công tác 3399 đã tiến hành tháo dỡ nhiều công trình xây dựng trái phép

Tổ công tác 3399 đã tiến hành tháo dỡ nhiều công trình xây dựng trái phép

Tại xã Dương Tơ, cưỡng chế tháo dỡ 5 căn nhà xây dựng trái phép trên phần đất sân bay với diện tích khoảng 8ha; 20 căn nhà chiếm hành lang lộ giới, xử lí tháo dỡ công trình hạ tầng (đường nội bộ, cột điện) tại hai dự án phân lô bán nền với tổng diện tích trên 4ha và triển khai 2 quyết định cưỡng chế công trình chiếm đất dự án với diện tích trên 6ha.

Tại xã Cửa Dương, tháo dỡ 3 công trình giao thông ở các khu phân lô bán nền, với tổng diện tích 5ha; xã Hàm Ninh tiến hành 2 cuộc cưỡng chế tháo dỡ đường nội bộ tại khu phân lô trái pháp luật với diện tích 3ha; xã An Thới tổ chức cưỡng chế 1 hộ dân bao chiếm đất dự án với tổng diện tích khoảng 11ha.

Hàng loạt con đường bê tông xây dựng không phép đã bị phá bỏ.

Hàng loạt con đường bê tông xây dựng không phép đã bị phá bỏ.

Theo kế hoạch sắp tới, Tổ công tác 3399 sẽ tiếp tục tiến hành kiểm tra, xử lí và phá dỡ các công trình hạ tầng tại các khu phân lô, bán nền tự phát; xử lí hành vi bao chiếm đất công, đất dự án và xây dựng công trình chiếm hành lang lộ giới trên địa bàn các xã và thị trấn.

Ông Lê Quang Minh - Trưởng phòng TN-MT, Tổ phó Tổ công tác 3399, cho biết: dưới sự chỉ đạo sát sao của Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc Mai Văn Huỳnh, thời gian qua Tổ công tác bám sát kế hoạch, kiên quyết xử lí các công trình hạ tầng sai phép, không phép tại các khu dân cư tự phát, các công trình nhà ở tại đất nhà nước quản lí, đất dự án… 

Mặc dù việc thực hiện còn nhiều khó khăn, tuy nhiên được đông đảo người dân ủng hộ. Mục tiêu của Tổ công tác 3399 trước tiến là khoanh vùng, ngăn chặn không cho phát sinh thêm các công trình xây dựng sai phép, không phép; chấm dứt tình trạng phân lô bán nền… Sau đó, tiến hành các bước tiếp theo xử lí các công trình vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng và khoáng sản.

Thời gian tới, Tổ công tác 3399 sẽ tiếp tục xử lý các dự án phân lô trái phép trên đất nông nghiệp

Thời gian tới, Tổ công tác 3399 sẽ tiếp tục xử lý các dự án phân lô trái phép trên đất nông nghiệp

Ông Minh cũng lưu ý với người dân, không nên mua đất nền khi không phải là đất ở, vì theo quy định pháp luật chỉ có đất ở mới được phép cất nhà. Khi người dân nắm được qui định này cũng là cách góp phần cùng với địa phương ngăn chặn tình trạng phân lô, xẻ nền trên đất nông nghiệp. 

Theo Chu Tuấn - Hành Nguyễn / Báo Thanh Tra

Bạn đang đọc bài viết Phú Quốc: Nhiều dự án phân lô trái phép bị tháo dỡ công trình hạ tầng tại chuyên mục Tây Nam Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận