Quảng Ngãi: Giá đất ở tăng đột biến

Từ đầu năm đến nay, giá đất nền trên địa bàn tỉnh đã tăng một cách chóng mặt. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở đây là, việc giá đất tăng trong thời gian qua là nhu cầu đất ở của người dân, hay là do giới đầu cơ đang thao túng thị trường nhà đất?

23:30 08/05/2019

Giá đất ở tăng từ 30 - 70%/lô

Tại một dự án Khu đô thị (KĐT) trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, đầu năm 2018, giá đất được chủ đầu tư dự kiến bán ra từ 499- 800 triệu đồng/lô tùy vị trí, diện tích. Song, từ cuối năm 2018 đến nay, giá đất nền tại đây đã tăng từ 30 - 70%/lô so với mức giá đầu năm 2018. Cá biệt có lô chỉ trong vòng vài tháng đầu năm 2019 đã tăng gấp đôi.

Khu dân cư cầu Thạch Bích là một trong số những dự án được giới đầu cơ đất

Khu dân cư cầu Thạch Bích là một trong số những dự án được giới đầu cơ đất "quan tâm" nhiều nhất.

Được biết, trong năm 2017, giới đầu cơ đất tại KĐT A.P.S đã rơi vào tình cảnh “bán đổ bán tháo” để thu hồi vốn. Thế nhưng, trong 2 năm qua (2018- 2019), sự xuất hiện của các công ty môi giới bất động sản trên địa bàn tỉnh đã "kích" giá đất nền trên địa bàn tỉnh tăng một cách nhanh chóng. Anh T, chủ lô đất có diện tích 100m2, trên mặt tiền đường nội bộ rộng 7m cho biết: Năm 2017, tôi mua lô đất này với giá hơn 500 triệu đồng, nhưng nay có người gọi điện hỏi mua với giá 1,6 tỷ đồng.

Cơn sốt đất nền không chỉ dừng ở các dự án KDC, KĐT do doanh nghiệp đầu tư, mà nhiều dự án do ngân sách đầu tư cũng vậy. Do đó, khi bán hồ sơ đấu giá đã thu hút rất nhiều người tham gia mua hồ sơ. Đơn cử như dự án KDC cầu Thạch Bích, dù nằm bên kia sông Trà Khúc, giá khởi điểm của các lô đất từ 630 triệu đồng - 1 tỷ đồng/lô, nhưng khi tổ chức đấu giá, hầu hết các lô đất đều tăng đến vài trăm triệu đồng/lô. Thực tế trên khiến những người có nhu cầu đất ở thật sự không thể nào mua được.

Giá đất ở khu vực ngoại thành và ở trung tâm một số huyện cũng tăng từ 200 - 500 triệu đồng/lô so với trước đây. Điều đáng lo ngại là, tại các xã mới sáp nhập vào TP.Quảng Ngãi, do giá đất “leo thang”, nên nhiều người dân đua nhau bán đất vườn, đất ở và cả đất sản xuất nông nghiệp, dẫn đến có nguy cơ mất kế sinh nhai trong thời gian đến.

Có dấu hiệu thao túng giá đất

Giá đất nền trên địa bàn tỉnh ta tăng mạnh trong thời gian qua khiến dư luận cho rằng: "Thị trường nhà đất ở Quảng Ngãi đang bị các công ty, cá nhân môi giới bất động sản làm giá". Băn khoăn trên là có cơ sở, bởi sau khi tăng giá mạnh trong tháng 2 và 3, thì bước sang tháng 4.2019 giá đất bắt đầu chững lại.

Chị H, ở phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) cho biết: Năm 2018, tôi đầu tư 2 lô đất tại phường Nghĩa Chánh thông qua một công ty môi giới bất động sản, với giá gần 2 tỷ đồng/2 lô, chủ yếu là "lướt sóng" kiếm lời. Đầu năm 2019, nghe thông tin giá đất tăng lên, mỗi lô có thể sinh lời gần 200 triệu đồng, nên tôi quyết định bán, nhưng vẫn chưa có người mua để xử lý nợ vay ngân hàng.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, những người mua đất hiện nay phần lớn là để "đầu cơ kiếm lời", hoặc đầu tư theo kiểu "lướt sóng", khiến giá đất tăng đột biến, trong khi những người có nhu cầu đất ở thì không mua được. Như dự án KDC cầu Thạch Bích, tổ chức bán đấu giá lần 1 với số lượng 78 lô đất, nhưng có đến gần 400 hồ sơ tham gia. Điều khiến dư luận bức xúc là, trong số 78 lô đất bán đấu giá thành công thì có nhiều người mua, hoặc sau đó "thu gom" lại từ người khác được 4-10 lô đất.

Đơn cử như bà S, (SN 1968), ở xã Nghĩa Phương, huyện Tư Nghĩa đã trúng đấu giá 8 lô đất, với giá thấp nhất 694 triệu đồng/lô và cao nhất 1,1 tỷ đồng/lô. Không chỉ dự án trên, bà S còn tham gia đấu giá được 3/16 lô đất tại KDC Nghĩa Phú (giai đoạn 2). Ngoài ra, tại KDC thị trấn Sông Vệ, huyện Tư Nghĩa tổ chức bán đấu giá 3 lô đất tại điểm Trường THCS cũ thì cả 3 lô này bà S đều thắng trong các phiên đấu giá, với mức giá chênh lệch so với giá khởi điểm gần 300 triệu đồng/lô.

Thực tế trên cho thấy, giá đất ở trên địa bàn Quảng Ngãi tăng trong thời gian qua chỉ là sốt ảo, do một số công ty, cá nhân hành nghề môi giới bất động sản "kích giá". Tuy nhiên, điều khiến dư luận lo lắng là, các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực giá và nhà đất của tỉnh vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu để kiểm soát giá đất trên thị trường.

Theo Lê Đức/Báo Quảng Ngãi

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Giá đất ở tăng đột biến tại chuyên mục Nam Trung Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận