Sắp tháo dỡ cây cầu trăm tuổi nối TP.HCM với Bình Dương

Để đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ, bộ, Sở GTVT TP.HCM đang lên kế hoạch lựa chọn nhà thầu để tháo dỡ cầu Phú Long (cũ) bắc qua sông Sài Gòn nối quận 12 (TP.HCM) và thị xã Thuận An (Bình Dương).

23:45 29/10/2018

Cầu Phú Long đã có trên 100 tuổi

Cầu Phú Long đã có trên 100 tuổi

Theo đó, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đang lên kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Tháo dỡ cầu Phú Long cũ trên sông Gài Gòn nối quận 12 (TP.HCM) và thị xã Thuận An (tỉnh Bình Dương). Thời gian tháo dỡ thực hiện từ năm 2018 đến 2019.

Cầu Phú Long cũ được xây dựng toàn bộ bằng thép từ năm 1913, cầu có chiều dài hơn 251 mét. Thời gian qua, gầm cầu Phú Long cũ quá thấp, nên đã làm hạn chế lưu thông đường thủy. Thêm vào đó, hiện cầu đã xuống cấp, chỉ cho người đi bộ và xe hai bánh lưu thông nhưng tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT.

Thêm vào đó, Cầu Phú Long (mới) cách đó khoảng hơn 700m, thay thế cầu Phú Long cũ đã đi vào hoạt động từ năm 2012, cầu có chiều dài hơn 1.400m, có chiều rộng mặt cầu 26m với sáu làn xe, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân.

Vi thế, theo Sở GTVT TP.HCM, việc tháo dỡ cầu Phú Long cũ nhằm mục đích bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông, bởi hiện tại cầu Phú Long mới cách công trình cũ một km về phía hạ lưu đã đáp ứng được nhu cầu lưu thông của người dân; đồng thời, việc tháo dỡ bảo đảm đồng bộ tĩnh không thông thuyền đối với dự án cầu đường sắt Bình Lợi cho tuyến sông Sài Gòn, góp phần phát triển kinh tế vùng.

Về yếu tố lịch sử, cây cầu Phú Long đã có trên 100 tuổi, vì thế một số cấu kiện khi tháo dỡ cầu Phú Long sẽ cần được bảo quản, lưu giữ và chuyển giao cho Viện Bảo tàng TP.HCM  để xem đó như là nhân chứng của lịch sử.

Vũ Vũ

Bạn đang đọc bài viết Sắp tháo dỡ cây cầu trăm tuổi nối TP.HCM với Bình Dương tại chuyên mục Đông Nam Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận