Đầu tư thông minh

Sun Group và khát vọng tìm “sự công bằng” cho du lịch Việt Nam

Đầu tư thông minh - 23:30, 19/02/2019 G2T+7 - Thành Công

Trò chuyện với Reatimes, ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group cho biết: “Khát vọng và mong muốn của chúng tôi là đưa Việt Nam trở thành một cường quốc du lịch. Đây là một cách thể hiện lòng yêu nước của những người con Việt Nam”.

Với tầm nhìn xa rộng của một doanh nghiệp khởi nghiệp và thành công từ trời Âu, Sun Group đã đi trước một bước so với các doanh nghiệp cùng ngành du lịch khi luôn chú trọng đến việc phát triển bền vững.

PV: Tại Diễn đàn kinh doanh Forbes 2018, ông đã từng chia sẻ, khát vọng của Sun Group là đưa Việt Nam trở thành một cường quốc du lịch. Trong nỗ lực hiện thực hóa khát vọng tìm “sự công bằng” cho du lịch Việt Nam, Sun Group đã làm được những gì?

Ông Đặng Minh Trường: Tôi tin rằng, không chỉ Sun Group, bất cứ người Việt Nam yêu nước nào cũng có khao khát đó, bởi với Việt Nam, nói như nhiều chuyên gia du lịch quốc tế là “một nước vô cùng giàu có tài nguyên du lịch”. Vô vàn thắng cảnh đẹp trải từ Bắc vào Nam; đường bờ biển dài hội tụ những bãi biển đẹp nổi tiếng thế giới, những hòn đảo xanh như ngọc; những dãy núi trùng điệp hùng vỹ và nền văn hóa bản địa đặc sắc. Năm 2018, Việt Nam thậm chí đã “vượt” Bali, trở thành điểm đến yêu thích của du khách Australia. Và tôi cho rằng, chúng ta sẽ còn vượt qua nhiều thiên đường du lịch khác, nếu cơ sở hạ tầng du lịch được đầu tư và chúng ta biết khai thác, làm đẹp hơn những tài nguyên du lịch đang có.

Hơn 11 năm kể từ khi trở về Việt Nam khởi nghiệp tại Đà Nẵng, chúng tôi đã phần nào biến tham vọng đó thành hiện thực, bằng những công trình nghỉ dưỡng ghi danh du lịch Việt Nam trên trường quốc tế như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort 4 năm liên tiếp được World Travel Awards (WTA) vinh danh “Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới”, hay JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay - “Khu nghỉ dưỡng mới đẳng cấp nhất thế giới 2017”, đồng thời là “Khu nghỉ dưỡng và villa trên đảo sang trọng hàng đầu thế giới 2018”. Mới đây nhất, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort vừa được WTA 2018 trao tặng danh hiệu “Khu nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường nhất thế giới”.

Ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group

Ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group

Giải thưởng mới cao quý nhất trong hệ thống các giải thưởng WTA khẳng định triết lý hài hòa, cân bằng giữa phát triển với bảo tồn, tôn trọng các giá trị của thiên nhiên và con người vốn vẫn là tôn chỉ mục đích trong bất cứ công trình nào được kiến tạo bởi Tập đoàn Sun Group. Nó cũng chứng tỏ, du lịch Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng, đang đi đúng hướng đi của thế giới: Đó là nghỉ dưỡng xanh.

“Các sản phẩm du lịch của Sun Group luôn phải đầy đủ 4 tiêu chí: Quy mô xứng tầm, cảnh quan – kiến trúc khác biệt, dịch vụ chất lượng, trải nghiệm đẳng cấp. Tất cả các quần thể du lịch của Sun Group, ngoài thay đổi diện mạo của vùng đất còn phải đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội, thay đổi đời sống của người dân”.

Ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Sun Group

Cùng với đó, các resort 5 sao sang trọng mang thương hiệu Premier Village tại Phú Quốc, Đà Nẵng; các khách sạn nghỉ dưỡng đẳng cấp như Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay (Phú Quốc), Hôtel De La Coupole – MGallery by Sofitel (Sa Pa) cũng đã và đang là những điểm đến lưu trú được dòng khách du lịch sang trọng trong và ngoài nước yêu mến lựa chọn.

Trong lĩnh vực vui chơi giải trí, Sun Group đã xây dựng thành công thương hiệu tổ hợp vui chơi giải trí Sun World trên cả nước với 5 tổ hợp gồm: Sun World Ba Na Hills và Sun World Danang Wonders tại Đà Nẵng, Sun World Hon Thom Nature Park tại Nam Phú Quốc, Sun World Halong Complex và các công viên chủ đề lớn bậc nhất khu vực như Dragon Park, Typhoon Water Park tại Hạ Long - Quảng Ninh, Sun World Fansipan Legend tại Sa Pa - Lào Cai…

Cùng với những công trình du lịch tầm cỡ quốc tế, Sun Group đã và đang sát cánh với các địa phương trong các hoạt động cải tạo, nâng cấp và xây mới hệ thống giao thông trên địa bàn. Cuối năm 2018, chúng tôi cùng với Quảng Ninh khai trương 3 công trình giao thông lớn, gồm Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, cao tốc Hạ Long – Vân Đồn. Đó là những công trình giao thông đẳng cấp, được kỳ vọng sẽ trở thành cú hích lớn cho Quảng Ninh trong thời kỳ phát triển mới.

Những công trình, sản phẩm du lịch đẳng cấp đó cũng là cách Sun Group chủ động thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị ban hành từ đầu năm 2017 cũng như chương trình hành động của Chính phủ nhằm khắc phục hạn chế lớn nhất của ngành du lịch Việt Nam là chất lượng hạ tầng du lịch, bởi chúng ta đang xếp thứ 113/136 về chỉ số này, theo như công bố tại Diễn đàn kinh tế thế giới 2017.

PV: Những “chất xúc tác” trên do Sun Group tạo ra đã đóng góp như thế nào cho những địa phương Sun Group đặt chân tới?

Ông Đặng Minh Trường: Thay vì trả lời cho câu hỏi này, tôi muốn chia sẻ với bạn câu chuyện của Đà Nẵng, thành phố khởi nghiệp của Sun Group.

Đà Nẵng của hơn 20 năm trước là những con phố chật hẹp, ô nhiễm và bụi bặm. 10 năm trước thôi, Đà Nẵng vẫn chỉ là “trạm trung chuyển” của du khách trên con đường khám phá Hội An, Huế. Bây giờ, Đà Nẵng đã nổi tiếng khắp thế giới, với InterContinental Danang Sun Peninsula Resort sang trọng nhất thế giới, với khu du lịch hàng đầu Việt Nam Sun World Ba Na Hills, Khu nghỉ dưỡng biển sang trọng nhất thế giới dành cho gia đình – Premier Village Danang resort hay Sân golf tốt nhất châu Á Ba Na Hills Golf Club…

Hotel De La Coupole – MGallery by Sofitel

Hotel De La Coupole – MGallery by Sofitel

Dịp 30/4 - 1/5/2018, Đà Nẵng là điểm đến yêu thích nhất trong kỳ nghỉ lễ, và một trong các lý do khiến du khách chọn thành phố này là bởi có Lễ hội pháo hoa DIFF. Giữa năm 2018, Cầu Vàng Sun World Ba Na Hills đã phủ sóng toàn bộ các kênh thông tấn quốc tế hàng đầu, đưa Đà Nẵng trở thành điểm phải đến với du khách quốc tế. Theo thống kê, 9 tháng năm 2018, Đà Nẵng đón 6,52 triệu lượt khách, tăng 27,7% so với cùng kỳ 2017; trong đó, khách quốc tế ước đạt trên 2,4 triệu lượt, tăng 40%. Cầu Vàng cũng đã đưa Đà Nẵng lọt Top 100 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới do Tạp chí TIME (Mỹ) bình chọn.

Trong sự phát triển vượt trội của du lịch Đà Nẵng, có đóng góp của Sun Group. Cũng như vậy, với Sa Pa, Lào Cai, Nam Phú Quốc, Hạ Long, Quảng Ninh… mỗi địa phương đều đã và đang thay đổi diện mạo, vươn tầm khu vực và quốc tế, với các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí đẳng cấp do Sun Group đầu tư.

Nhưng điều khiến chúng tôi phấn khởi hơn cả không chỉ là những con số tăng trưởng đó mà là số lượng người địa phương có cuộc sống mới ổn định, bền vững nhờ có những công trình du lịch mới của Sun Group. Sun World Fansipan Legend đã trở thành ngôi nhà của hơn 60% dân bản địa từ Sa Pa và các khu vực lân cận. Tại Phú Quốc, 63% lao động đang làm việc cho các dự án của Sun Group là người địa phương. Họ có được việc làm tốt với thu nhập ổn định, và hơn thế nữa, còn được tạo cơ hội để phát triển, gia tăng giá trị bản thân, nâng cao trình độ, đóng góp cho sự phát triển của không riêng nơi họ làm việc mà cho du lịch quê hương nói chung.

PV: Giải mã sự thành công của Sun Group trong lĩnh vực du lịch, nhiều người nói do doanh nghiệp “mạnh vì gạo, bạo vì tiền”. Thực tế, “nước cờ hay” của Sun Group có phải vậy hay còn lý do nào khác đem đến sự thành công đó?

Ông Đặng Minh Trường: Khi báo chí hỏi kiến trúc sư Bill Bensley có phải ông hợp tác với Sun Group vì họ có khả năng tài chính mạnh, ông ấy đã trả lời thế này: “Dĩ nhiên, họ rất “mạnh vì tiền bạo vì gạo”, nhưng tôi không làm việc với ai chỉ vì họ giàu. Có nhiều chủ đầu tư còn giàu hơn Sun Group, tại các quốc gia cũng giàu có khác, nhưng tôi đã từ chối thẳng thừng. Tôi may mắn khi được quyền chọn lựa người mình muốn hợp tác. Và tôi kết hợp rất tốt với Sun Group vì cách làm việc hiểu nhau, hợp nhau và tôn trọng lẫn nhau”.

Trần Công Mỹ, một trong số công nhân đầu tiên của chúng tôi những ngày đầu mở lối lên đỉnh xây dựng công trình thế kỷ Cáp treo Fansipan, đã nói: Chỉ có niềm tin vào tương lai, vào sự đổi thay của Sa Pa nhờ có công trình này mới khiến anh và các đồng nghiệp vượt qua thời tiết khắc nghiệt, vượt qua bệnh tật, vượt qua các rủi ro thường trực để trụ lại Fansipan cho tới ngày khánh thành cáp treo. Tiền không phải là lý để họ mạo hiểm đến thế.

Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay

Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay

Bác Trần Tịnh, người kỹ sư 60 tuổi vẫn đi khắp các công trình cáp treo của Sun Group, cũng vậy. Tôi rất nhớ câu nói của bác ấy: “Mỗi người được tự do lựa chọn con đường mình sẽ đi. Có người lựa đường dễ để sống an nhàn, có người lại chủ động chọn đường khó để vươn tới những mục tiêu lớn lao hơn. Tôi thì thấy con đường mình chọn không phải khó hay dễ, mà đó thực sự là cơ hội vô cùng lớn để được góp sức làm nên những công trình vĩ đại trên quê hương - những công trình khiến bạn bè thế giới phải nể phục, phải nhìn Việt Nam ta với con mắt khác".

Cái mà bạn gọi là “nước cờ hay” ấy chẳng có gì to tát cả. Sun Group có ngày hôm nay là bởi chúng tôi có những con người Sun Group như thế, những đối tác như thế.

PV: Trong quá trình đầu tư, Sun Group bằng cách nào hài hòa giữa lợi ích của doanh nghiệp và lợi ích của cộng đồng địa phương, cân bằng giữa phát triển và bảo tồn, tôn trọng các giá trị của thiên nhiên và con người?

Ông Đặng Minh Trường: Cân bằng giữa phát triển và bảo tồn các giá trị của thiên nhiên và con người, hài hòa giữa lợi ích của doanh nghiệp và lợi ích của địa phương nơi mình đầu tư chính là một trong những triết lý hoạt động của Sun Group.

Khi mới bắt tay thi công InterContinental Danang, tôi và các cộng sự đã được Bill Bensley dẫn đến tham quan khu nghỉ dưỡng 6 sao trên đảo Koh Samui của Thái Lan, nơi có 200 villa nhưng không ai thấy dấu vết xây dựng. Để giữ nguyên trạng thiên nhiên, quá trình làm móng của các villa đều được đào bằng tay. Trong quá trình xây dựng, công nhân nào làm hư hại một cây dừa phải đền 5.000 USD, làm chết cây đền 20.000 USD. Với những điều khoản khắc nghiệt ấy, khi hoàn thành, resort vẫn giữ nguyên vẹn 8.000 cây dừa trên đảo.

Chúng tôi đã tuân thủ tối đa nguyên tắc tôn trọng tự nhiên như thế ở InterContinental Danang, dù phải tiêu tốn 5 năm công sức và thời gian để hoàn thành thay vì mất 2 năm như thường lệ. Ngay cả trong quá trình vận hành hiện tại, những hoạt động tích cực bảo tồn thiên nhiên hoang dã, những tiêu chuẩn thân thiện với môi trường tại khu nghỉ dưỡng cũng được đặt ở cấp cao nhất. Đó là lý do đưa khu nghỉ dưỡng này đến với giải thưởng Khu nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường nhất thế giới 2018.

Tất cả các công trình khác của Sun Group cũng đã và đang tiếp tục được tạo nên trên nguyên tắc này. Ở công viên Sun World Danang Wonders, phần lớn diện tích đã được dành cho cây xanh, biến nơi này thành một ốc đảo xanh giữa trung tâm Đà Nẵng, với hơn 5.000 cây xanh các loại.

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay

Còn ở Sun World Fansipan Legend, suốt quá trình xây dựng cáp treo, công nhân Sun Group và nhà thầu thuộc nằm lòng nguyên tắc không phá rừng, chặt cây. Những cây đỗ quyên cổ thụ được chúng tôi gìn giữ nguyên vẹn trên khu vực đỉnh. Trên đỉnh Fansipan ngày trước, chỉ có đỗ quyên và trúc lùn sống được. Còn bây giờ, rất nhiều loại đỗ quyên phủ kín những rẻo đất trống, cây hoa nhiều loại quý hiếm được đưa về đây nhân trồng.

Cụm công trình tâm linh trên đỉnh Fansipan được thiết kế bởi GS. KTS. Hoàng Đạo Kính, cũng với nguyên tắc tôn trọng và hạn chế tối đa sự can thiệp vào thiên nhiên, gắn với thiên nhiên và đứng trọn trong thiên nhiên. Công trình hội tụ tinh hoa của kiến trúc chùa gỗ Việt Nam từ thế kỷ 15, 16 theo phong cách mộc, sử dụng nguyên vật liệu tự nhiên, ngói cũng là ngói cổ phục chế. Những chi tiết trang trí góc mái được lấy từ các tiền mẫu di chỉ tại thành Thăng Long. Các hạng mục công trình có quy mô vừa phải. Chúng tôi không tạo ra những sân thềm rộng lớn, những lối đi thẳng băng, mà chia ra thành các hạng mục nhỏ, nương theo thế núi, tựa vào non cao, để lồng ghép làm sao hài hòa với cảnh quan.

“Ai cũng muốn phát triển du lịch gắn kèm với bảo tồn thiên nhiên, nhưng điều đó không dễ. Nó đòi hỏi cái tâm, cái tầm và cả khả năng tài chính dồi dào của chủ đầu tư”.

Ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Sun Group

Vài ví dụ nhỏ như vậy, để các bạn hình dung được, trong mọi công trình, triết lý hài hòa đó luôn là tôn chỉ phát triển của Sun Group.

Bên cạnh đó, Sun Group luôn đặt ưu tiên hàng đầu cho hoạt động giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tạo nguồn việc làm ổn định cho các lao động bản địa, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Đến Sun World Fansipan Legend hiện nay, du khách đã dần quen với một “Sa Pa thu nhỏ” tại quảng trường ga đi cáp treo. Ở nơi này, chuỗi lễ hội văn hóa mang đậm dấu ấn bản địa gối nhau diễn ra quanh năm, các chương trình biểu diễn văn hóa nghệ thuật truyền thống do chính các nghệ sĩ người H’Mong, người Dao thể hiện, và có cả một khu chợ tình nên thơ trên đồi hoa tam giác mạch, một chợ phiên miễn phí, để bà con mang các sản vật “cây nhà lá vườn” đến giới thiệu và bán cho du khách. Tạo điều kiện để người dân bản địa có công ăn việc làm, có thêm thu nhập, đó là mục tiêu lớn hơn cả khi kiến tạo nên những công trình du lịch thay đổi diện mạo của những vùng đất.

Ngay cả việc Sun Group tham gia tổ chức các sự kiện du lịch lớn như Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng- DIFF, hay Carnaval Hạ Long 2018, chúng tôi cũng xác định, đó là những hoạt động để Tập đoàn được góp phần nhỏ bé gia tăng lượng du khách và doanh thu du lịch cho các địa phương, đồng thời đem đến cho cộng đồng những chương trình có quy mô, tầm cỡ.

Hai tháng tổ chức DIFF 2018, khách tới Đà Nẵng tăng 25,54% so với cùng kỳ 2017. Nếu nhìn vào con số doanh thu hơn 58 tỷ đồng từ việc bán vé xem pháo hoa so với 139 tỷ đồng mà Sun Group đã đầu tư, mọi người sẽ hiểu chúng tôi không đặt lợi nhuận lên trên hết khi làm những sự kiện cộng đồng này.

Nâng cao đời sống của nhân dân và tạo nguồn việc làm ổn định, bền vững, từng bước đưa văn hóa bản địa trở thành “đặc sản” làm nên sức hấp dẫn của điểm đến với du khách, đem đến cho cộng đồng những chương trình đẳng cấp, gia tăng lượng du khách, doanh thu cho du lịch địa phương – đó là cách Sun Group thể hiện sự trân trọng với các giá trị tự nhiên, văn hóa và con người. Đồng thời, đó cũng là nguyên tắc xây dựng năng lực địa phương, khẳng định Sun Group không bao giờ tách rời khỏi cộng đồng, mà ngược lại, luôn đảm bảo sự phát triển của mình đồng hành cùng địa phương, nhằm mục tiêu chung là phát triển và nâng cao vị thế của đất nước.

Trân trọng cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Bạn đang đọc bài viết Sun Group và khát vọng tìm “sự công bằng” cho du lịch Việt Nam tại chuyên mục Đầu tư thông minh của Đô thị mới. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận
Cùng chuyên mục