Vì sao nhà đầu tư thích về phương Nam rót vốn?

Giới quan sát cho rằng, không phải bỗng nhiên các nhà đầu tư thích Nam tiến bởi thực tế, thị trường bất động sản ở các tỉnh lẻ thuộc khu vực này luôn hứa hẹn tỷ suất sinh lời cao.

23:30 27/02/2019

Công ty tư vấn bất động sản Savills Việt Nam từng công bố, trong số gần 1.000 sản phẩm đất nền, biệt thự biển và căn hộ tiêu thụ được tại TP. Đà Nẵng, có đến 80% giao dịch đến từ nhà đầu tư miền Bắc.

Trước đó, trả lời phỏng vấn báo chí, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Bất động sản Đất Lành cho biết, người miền Bắc đang chiếm số đông trong những khách hàng tìm đến Phú Quốc. Theo quan sát của ông, khoảng 50 - 70% người đến tìm hiểu mua bất động sản theo lô ở Đảo Ngọc hiện nay là người miền Bắc.

Đánh giá về tình hình thị trường khách hàng đầu tư vào bất động sản Nha Trang, ông Trần Đình Quý, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa cũng cho hay: “Lượng người đầu tư vào bất động sản Nha Trang rất lớn, trong đó gần 70% đến từ thị trường Hà Nội”.

Thực tế, xu hướng Nam tiến của các nhà đầu tư phương Bắc đã xuất hiện từ cách đây nhiều năm. Điển hình nhất là trong năm 2018 vừa qua, cuộc đổ bộ của các nhà đầu tư phương Bắc đã trở nên rầm rộ khi các thị trường đặc khu tương lai như Phú Quốc (Kiên Giang), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa) tạo ra các cơn sóng giao dịch. Bên cạnh đó, các thị trường giàu tiềm năng về du lịch biển như Bình Thuận, Ninh Thuận, Vũng Tàu... cũng là điểm nhắm của các nhà đầu tư phương Bắc.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Điều gì khiến thị trường bất động sản phương Nam lại có lực hút các nhà đầu tư như vậy?

Theo phân tích của ông Nguyễn Văn Hòa (một nhà đầu tư Hà Nội): “Thứ nhất, điểm đến của các nhà đầu tư thường hướng tới những địa phương có tiềm năng về du lịch. So sánh về thời tiết, thị trường bất động sản ở phương Nam có những tháng nóng nhiều hơn. Đây là thị trường rất tiềm năng để phát triển dịch vụ về du lịch.

Thứ hai, xuất phát từ văn hóa các miền. Văn hóa phương Nam vẫn được nhận định là cởi mở và thông thoáng hơn. Các hoạt động giao dịch ở nơi đây đều diễn ra khá nhanh chóng, dễ dàng. Đặc biệt, mức độ lưu động của dòng vốn tại các thị trường bất động sản phương Nam diễn ra mạnh mẽ hơn.

Thứ ba, nếu đặt lên cân so sánh thì hơi khập khiễng nhưng nhìn chung, cơ chế chính sách ở các tỉnh phía Nam vẫn cởi mở hơn. Đây là điều khiến các nhà đầu tư phía Bắc khá thích”.

Ông Hòa cho hay, khi các hoạt động giao dịch trở nên trôi chảy và nhanh chóng, nhà đầu tư sẽ dễ dàng tính toán được biên độ lợi nhuận cũng như giảm thiểu rủi ro xảy ra. “Nếu thị trường càng sôi động thì nhà đầu tư càng dễ kiếm lời”, ông Hòa nhấn mạnh.

Ở góc độ khác, ông Đặng Đức Giới (Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển bất động sản đặc khu) cho hay, khí hậu là một trong những tiêu chí khiến các nhà đầu tư quyết định lựa chọn địa điểm đầu tư đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản du lịch.

“Miền Bắc có Hạ Long, Đồ Sơn… nhưng chỉ khai thác tốt du lịch biển khoảng 6 tháng. Miền Trung có Lăng Cô, Đà Nẵng nhưng cũng khai thác du lịch biển trong khoảng 8 tháng. Còn miền Nam với Phú Quốc, Vũng Tàu, Côn Đảo, thời gian khai thác lên tới 10-11 tháng/năm. Nếu nói về du lịch biển, miền Nam đầy nắng và gió. Khí hậu rất ấm áp và dễ chịu. Điều này sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các nhà đầu tư. Đây cũng là lý do khiến các nhà đầu tư thích Nam tiến", ông Giới cho hay.

Với việc hội tụ nhiều lợi thế, bất động sản phương Nam đã trở thành xu hướng lựa chọn của các nhà đầu tư miền Bắc. Tuy nhiên, mới đây, trả lời phỏng vấn báo chí, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn đã đưa ra dự báo, năm 2019, làn sóng ngược dòng ra Bắc sẽ xảy ra, trái ngược với xu hướng Nam tiến mọi năm. Lý giải điều này, ông Nguyễn Quốc Anh cho rằng, đó là do sức hút của các thị trường mới như Bắc Ninh, Quảng Ninh...

Triệu Vương

Bạn đang đọc bài viết Vì sao nhà đầu tư thích về phương Nam rót vốn? tại chuyên mục THÀNH PHỐ HCM của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận