Vụ nắn đường vào rẫy của sếp doanh nghiệp ở Đắk Nông: Truy thu gần 700 triệu đồng

UBND huyện Đác Glong, tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra xác minh, kết luận với hàng loạt sai phạm và chỉ đạo truy thu từ đơn vị thi công, các cá nhân liên quan với gần 700 triệu đồng.

23:30 12/11/2018

Nhánh rẽ dài 566,5 m do ông Trần Đình Hạnh, Giám đốc Công ty TNHH MTV xây dựng HBBT, là đơn vị thi công tự ý “nắn” đường vào đất rẫy của mình.

Nhánh rẽ dài 566,5 m do ông Trần Đình Hạnh, Giám đốc Công ty TNHH MTV xây dựng HBBT, là đơn vị thi công tự ý “nắn” đường vào đất rẫy của mình.

Trước đó, báo chí đã phản ánh, dự án làm đường dân sinh vào cụm dân cư số 2, thôn 6, xã Đác Ha, huyện Đắk G'long, tỉnh Đắk Nông sử dụng nguồn vốn thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2017, do UBND xã Ðắk Ha làm chủ đầu tư. Tuyến đường có chiều dài 1,5km, mặt đường rộng 3m, dày 16 cm, với tổng mức đầu tư 1,6 tỷ đồng. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ phần vật liệu tương đương 822 triệu đồng, phần còn lại 718 triệu đồng do nhân dân đóng góp. Quá trình thi công, nhà thầu đã tự ý "nắn" tuyến đường vào khu vực có nhà riêng, đất rẫy của mình; nhiều cán bộ thôn thu tiền chi tiêu thiếu minh bạch khiến nhân dân rất bức xúc.

Sau đó, UBND huyện Đắk G'long đã thành lập đoàn thanh tra để tìm hiểu hàng loạt sai phạm tại dự án này. Theo đó, bản kết luận số 02/KL-CTUBND của UBND huyện Đác Glong xác định, việc đầu tư xây dựng công trình đường giao thông Cụm dân cư số 2, thôn 6, xã Đác Ha có nhiều cá nhân, tổ chức thiếu trách nhiệm, để xảy ra sai phạm từ khâu họp dân, thiết kế, giám sát cho đến quá trình thi công tuyến đường.

Cụ thể: thôn 6 có 142 hộ dân đang sinh sống, trong đó có 128 hộ thường trú và 14 hộ tạm trú. Trong các cuộc họp dân để thống nhất kinh phí làm đường vào ngày 10-9 và 4-11-2017, biên bản ghi nhận, phần tuyên truyền phổ biến chủ trương, chính sách đầu tư, phương án thi công đường chỉ có 21 hộ dân tham gia, nhưng có tới 11 hộ không phải là người dân thôn 6.

Theo phương án ban đầu, tuyến đường có chiều dài 1,5km, không có nhánh rẽ. Tuy nhiên, trên thực tế thi công tuyến đường đã bị làm sai lệch có nhánh rẽ về một hướng khác. Ở nhánh rẽ ngoài phương án, đường thi công vào rẫy của ông Trần Đình Hạnh, Giám đốc Công ty TNHH MTV xây dựng HBBT là đơn vị thi công tuyến đường, với tổng chiều dài 566,5m, trong đó có 138m nằm trên địa giới hành chính của thị xã Gia Nghĩa. Phần đường còn lại, mặc dù đúng với phương án ban đầu nhưng lại có 274,5m bị lệch tọa độ, thi công sang địa giới hành chính của thị xã Gia Nghĩa.

UBND xã Đắk Ha đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu khi chưa có báo cáo thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Đối với gói thầu thi công, san ủi mặt bằng, đổ bê-tông có giá trị trên 718 triệu đồng do người dân đóng góp, UBND xã Đắk Ha cũng chưa thực hiện quy chế lựa chọn nhà thầu theo quy định.

Quá trình cung cấp vật liệu, Công ty TNHH MTV xây dựng HBBT không có sổ nhật ký theo dõi thi công của đơn vị chủ đầu tư. Việc UBND xã Đắk Ha để cho ông Nguyễn Huy Chín, Phó trưởng thôn 6, ký nhận vật liệu là không đúng quy định bởi ông Chín không phải là người đại diện của chủ đầu tư. Vì vậy, việc ông Nguyễn Huy Chín ký hợp đồng thi công công trình là trái thẩm quyền. Việc thiết lập hợp đồng thi công giữa các bên không được thực hiện đúng theo mẫu hợp đồng thi công xây dựng công trình do Bộ Tài chính ban hành.

Đến thời điểm thanh tra, có 99 hộ dân nộp tiền để làm đường, với số tiền đóng góp hơn 277 triệu đồng. Số tiền trên được bốn nhóm khác nhau tổ chức thu. Tuy nhiên, việc ghi thu, chi các khoản đóng góp này không rõ ràng, một số khoản thu không được công khai, không được lập danh sách đầy đủ.

UBND huyện Đắk G'long yêu cầu xuất toán, nộp vào ngân sách và hoàn trả cho người dân theo tỷ lệ đóng góp toàn bộ chi phí vật tư, chi phí thi công phần đường dài 566,5m nhánh rẽ vào rẫy của ông Trần Đình Hạnh và 274,5m đường thi công nằm ngoài địa giới hành chính. Trong đó, thu hồi của Công ty HBBT tổng số tiền vật liệu hơn 467 triệu đồng; thu hồi của ông Nguyễn Huy Chín, Phó trưởng thôn 6, số tiền hơn 106 triệu đồng tiền thu của người dân, đã chi không đúng quy định; thu hồi 92 triệu đồng từ một số nhóm thu tiền của nhân dân và đang quản lý không đúng theo quy định của pháp luật.

Xử lý trách nhiệm Chủ tịch UBND xã Đắk Ha do thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo, kiểm tra, giám sát để xảy ra việc thiết kế, thi công không đúng, thi công sang phần đất không thuộc địa phương quản lý. Xem xét xử lý trách nhiệm với các trường hợp gồm: kế toán xã Đắk Ha do chưa lập thủ tục thanh, quyết toán, ghi thu, chi các khoản đóng góp của người dân vào ngân sách Nhà nước để làm cơ sở quyết toán vốn công trình. Cán bộ địa chính xã do chưa quản lý chặt chẽ địa giới hành chính dẫn đến thi công sai thực tế. Ông Nguyễn Huy Chín, Phó trưởng thôn 6 ký hợp đồng sai thẩm quyền, giao người không phải người dân trong thôn chỉ hướng tuyến để thiết kế sai tuyến đường sai.

Theo Báo Nhân Dân

Bạn đang đọc bài viết Vụ nắn đường vào rẫy của sếp doanh nghiệp ở Đắk Nông: Truy thu gần 700 triệu đồng tại chuyên mục Tây Nguyên của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận