Aa

VNREA - nơi chia sẻ khó khăn, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp

An Vũ (ghi)
An Vũ (ghi) pvhongvu@gmail.com
Thứ Ba, 16/07/2019 - 05:30

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam không chỉ là sân chơi, cầu nối giao lưu, hợp tác, trao đổi kinh nghiệm giữa các doanh nghiệp mà còn là nơi chia sẻ những khó khăn, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp.

Trước thềm “Hội nghị Gặp mặt hội viên thường niên năm 2019” của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), để tổng kết tình hình hoạt động năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019 - Kế hoạch triển khai hoạt động của Hiệp hội 6 tháng cuối năm 2019, Reatimes xin chia sẻ những nhận định, đánh giá của Tổng Thư ký VNREA Đỗ Viết Chiến về vai trò và hoạt động của VNREA trong thời gian vừa qua.

Nâng tầm vị thế

Nửa đầu năm 2017, hoạt động chính của Hiệp hội là rà soát, kiện toàn, tổ chức lại bộ máy sau kỳ Đại hội và theo quy định của pháp luật. Ngay sau đó, bắt tay thực hiện nghị quyết của Đại hội, Ban chấp hành cho toàn khoá, toàn năm 2017. Trong đó, có nội dung tổ chức gặp mặt thường niên hội viên và kết hợp tổ chức kỳ họp của Ban Chấp hành. Bên cạnh đó, tổ chức Diễn đàn bất động sản Việt Nam thường niên lần thứ nhất.

Bước sang năm 2018, VNREA đã tổ chức thành công hai sự kiến lớn là Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam và Hội nghị Bất động sản Quốc tế (IREC).

Vinh danh 11 Nhà phát triển bất động sản uy tín nhất.

Ngày 14/04/2018, tại Hà Nội, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) đã tổ chức Lễ trao giải, Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018 tôn vinh, trao 54 giải cho các Doanh nghiệp và Dự án bất động sản danh giá.

Bên cạnh đó, các hoạt động hợp tác quốc tế của Hiệp hội với các tổ chức quốc tế được phát triển ngày càng mạnh mẽ. Nổi bật trong đó phải kể đến việc VNREA đã là thành viên chính thức của Liên đoàn bất động sản Thế giới (FIABCI), thành viên của Hiệp hội bất động sản Đông Nam Á (ARENA), thành viên của Hội Môi giới Bất động sản Hoa Kỳ (NAR). Qua đó, vị thế của cộng đồng các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam trong khu vực và trên thế giới được khẳng định và tạo ra các cơ hội để hội viên phát triển, mở rộng quan hệ, nắm bắt thông tin, tìm kiếm cơ hội đầu tư bất động sản trong nước, khu vực và trên thế giới. Đặc biệt, đây là những lần trao đổi mở rộng thêm các thông tin mới về xu hướng thị trường bất động sản thế giới và Việt Nam.

Hội nghị Bất động sản Quốc tế lần thứ tư (IREC 2018) với chủ đề chung “Việt Nam – Thế giới của cơ hội!” đã thành công tốt đẹp.

Hội nghị Bất động sản Quốc tế lần thứ tư (IREC 2018) với chủ đề: “Việt Nam – Thế giới của cơ hội!” đã thành công tốt đẹp.

Từ năm 2018 trở lại đây, VNREA có vai trò, uy tín quan trọng không chỉ trong nước mà với cả quốc tế, bằng chứng là thông qua 3 tổ chức quốc tế mà VNREA đã tham gia. Mỗi tổ chức đều có phiên họp hàng năm và đoàn VNREA vẫn tích cực tham gia vì đây là cơ hội trao đổi, nhìn nhận, đánh giá thị trường bất động sản trong bối cảnh mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế.

Đồng hành cùng bước tiến của doanh nghiệp

Bao trùm lên trên hết, nhiệm vụ mà Hiệp hội luôn đặt lên hàng đầu chính là chức năng tư vấn, giám định và phản biện xã hội. Đây cũng là mục tiêu mà Nhà nước luôn yêu cầu đối với các tổ chức phi chính phủ, các hiệp hội. Với tầm quan trọng đó, VNREA hiện nay tham gia nhiều hội thảo, diễn đàn, đặc biệt tham gia trực tiếp trong ban soạn thảo, tổ biên tập các chính sách do Bộ Xây dựng đứng ra chủ trì. Với các bộ, ngành khác khi có thông tư về thuế, tài chính, đất đai… Hiệp hội là nhân tố số một đóng góp ý kiến với tinh thần trách nhiệm cao.

VNREA hiện nay có kết nối chặt chẽ với các hội viên để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, vừa để tiếp cận, tuyên truyền chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như phát hiện những bất cập, khó khăn của hội viên đang gặp phải trong quá trình thực thi chính sách.

Hiệp hội tập trung vào 3 nhóm vấn đề đó để tập hợp ý kiến, đưa kiến nghị tới các ban, bộ, ngành có liên quan, thậm chí kiến nghị thẳng tới Thủ tướng Chính phủ. Cũng trên cơ sở ý kiến của hội viên, VNREA tập hợp lại, với những vấn đề quan trọng sẽ tiến hành mở diễn đàn, hội thảo để nghe thêm ý kiến của chuyên gia, nhà quản lý trong lĩnh vực đó để có kiến nghị chính xác.

Ngày 14/12, tại Hà Nội, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) tổ chức hội thảo tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, bất cập cho doanh nghiệp bất động sản khi áp dụng Nghị định số 20/2017/NĐ - CP (Nghị định 20) quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết.

Ngày 14/12/2018, tại Hà Nội, VNREA tổ chức hội thảo tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, bất cập cho doanh nghiệp bất động sản khi áp dụng Nghị định số 20/2017/NĐCP.

Cũng thông qua các buổi làm việc và đi thực tế với doanh nghiệp hội viên, VNREA còn nhận thấy những bất cập ở ngay chính văn bản quy phạm pháp luật mà Nhà nước đã ban hành. Ví dụ như Luật Quy hoạch Quốc hội đã thông qua trước đó, mới đây Chính phủ lại ban hành Nghị định 37/2019/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quy hoạch khiến cho mọi thứ “rối loạn”… Luật Quy hoạch có vai trò đặc biệt quan trọng, bao trùm nhiều ngành, lĩnh vực, liên quan đến hơn 40 Luật, Nghị định khác… Làm thế nào để gỡ rối vấn đề này? Hiệp hội đang tập trung nghiên cứu cũng như tập hợp ý kiến để kiến nghị với cơ quan quản lý Nhà nước.

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đã đến thăm đại công trường xây dựng của Tập đoàn CEO

Lãnh đạo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đến thăm đại công trường xây dựng của Tập đoàn CEO.

Tiếp nữa, Hiệp hội cũng đã kiến nghị với Nhà nước tất cả các vấn đề mà thực tiễn đã nảy sinh nhưng pháp luật chưa điều tiết. Đó là vấn đề condotel, officetel, shophouse - các sản phẩm của bất động sản nghỉ dưỡng. Đây là một trong những khó khăn lớn đang tồn tại của thị trường. Hiệp hội luôn luôn đổi mới cách tiếp cận thông tin để có những kiến nghị chính xác đến Chính phủ.

Kết quả thể hiện rõ nhất khi mới đây, Chính phủ đã có phê bình gay gắt Bộ Tài chính trong việc chậm trễ sửa đổi Nghị định 20. Mặt khác, Chính phủ cũng giao trách nhiệm cho Bộ Xây dựng về những vấn đề mới phát sinh mà Bộ này không vào cuộc và yêu cầu báo cáo vào thời gian cụ thể.

Điều đó cho thấy vai trò của Hiệp hội trong thời gian qua đối với quyền lợi của hội viên đã phát huy rất tốt. Đây là yếu tố khẳng định việc hội viên ngày càng tin tưởng hơn đối với hiệp hội. Bởi đây là sân chơi, là cầu nối không chỉ giao lưu, hợp tác, trao đổi kinh nghiệm mà còn học hỏi những mô hình hay, chia sẻ những khó khăn, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp. Hội viên cũng nhận thấy quyền lợi cũng như trách nhiệm khi tham gia vào VNREA.

Lãnh đạo Hiệp hội đến thăm và làm việc với Công ty HD Mon

Lãnh đạo Hiệp hội đến thăm và làm việc với Công ty HD Mon 

Thời gian qua, một nhiệm vụ mà VNREA đã làm được tương đối nổi bật là công tác phát triển hội viên. Mặc dù chú trọng về số lượng, song Hiệp hội vẫn đề cao chất lượng lên hàng đầu. Có thể điểm lại tất cả những doanh nghiệp bất động sản lớn nhất tại Việt Nam hiện nay như Vingroup, Sun Group, CEO Group, FLC… đều là hội viên chính thức của Hiệp hội. Chất lượng hội viên của VNREA ngày càng được nâng cao, nhờ đó Hiệp hội được đánh giá là một trong những tổ chức phi Chính phủ năng động, có nhiều đóng góp lớn.

Có thể nói, Đại hội nhiệm kỳ 2016 - 2021 mới đi được nửa chặng đường nhưng vai trò của Hiệp hội trong việc thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành đang có kết quả rất tốt.

Chia sẻ cùng cộng đồng xã hội

Bên cạnh các hoạt động liên quan đến sự phát triển của doanh nghiệp, Hiệp hội cũng tích cực đóng góp cho các hoạt động cộng đồng xã hội. Nổi bật là năm 2018, VNREA vận động các doanh nghiệp hội viên đóng góp kinh phí cho quỹ người nghèo, hưởng ứng tháng hành động vì người nghèo do Thủ tướng phát động. Theo đó, đạt được kết quả nhất định và Hiệp hội đã phối hợp với Uỷ ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam tiến hành trao phần kinh phí đến tận tay các địa phương, tổ chức, cá nhân.

Ông ĐỗViết Chiến, Tổng thư ký VNREA cùng hội viên trao tặng kinh phí xây nhà tình nghĩa cho đại diện địa phương tỉnh Quảng Nam

Ông Đỗ Viết Chiến, Tổng Thư ký VNREA cùng hội viên trao tặng kinh phí xây nhà tình nghĩa cho đại diện địa phương tỉnh Quảng Nam 

Bên cạnh đó, vào ngày 27/7, Chủ tịch VNREA đã thành lập đoàn tới viếng nghĩa trang liệt sỹ tại khu vực Ngã ba Đồng Lộc và đã có những đóng góp với địa phương về quỹ đền ơn đáp nghĩa. Đây là những hoạt động mà trong năm 2019, VNREA vẫn tiếp tục thực hiện theo nghị quyết của Ban Chấp hành.

Mặt khác, mặc dù thời gian qua, một số doanh nghiệp thành viên gặp phản hồi từ người dân, nhà đầu tư, và cũng có những sai phạm pháp lý. Tuy nhiên, có thể nói đến thời điểm hiện tại, gần như chưa có doanh nghiệp hội viên nào có vấn đề “nổi đình nổi đám”.

Tinh thần của Hiệp hội là luôn cố gắng để doanh nghiệp hội viên nâng cao ý thức chấp hành pháp luật lên hàng đầu. Nghĩa là, đối với các dự án đầu tư trong lĩnh vực bất động sản, muốn hướng đến phát triển bền vững cho doanh nghiệp và cho xã hội thì nhất định phải đặt ý thức lên hàng đầu, phải tuân thủ pháp luật một cách nghiêm túc.

Phương hướng hoạt động trong thời gian tới

Ngoài những thành tựu và kết quả đạt được trong thời gian qua, phương phướng hoạt động trong thời gian tới, Hiệp hội cố gắng phát huy tốt hơn, cùng với đơn vị quản lý Nhà nước tìm cách tháo gỡ những trở ngại cho thị trường phát triển ổn định. Ví dụ, VNREA đang tích cực cùng Bộ Xây dựng thực hiện một dự án sự nghiệp kinh tế. Đó là số liệu nền đầu ra của thị trường bất động sản tại 6 tỉnh, thành phố thí điểm bao gồm Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Khánh Hòa, Cần Thơ. Mặc dù số lượng chỉ có 6 tỉnh, thành phố nhưng đang chiếm đến 80 - 90% lượng giao dịch trên cả nước.

Dự án này dự kiến thực hiện trong năm 2019 và năm 2020, mục tiêu cuối cùng là xây dựng được một kênh thông tin chính thức cho thị trường bất động sản. Trong đó, bước đệm đầu tiên, VNREA giao cho Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam thực hiện các báo cáo hàng tháng hàng quý để cung cấpsố liệu cho thị trường. Đây là nguồn thông tin rất quan trọng giúp Bộ Xây dựng có thể càng nhanh càng tốt đưa ra một kênh thông tin chính thức cho thị trường trong bối cảnh có quá nhiều kênh thông tin khác nhau. Thông tin càng rõ ràng, minh bạch bao nhiêu thì càng làm cho thị trường phát triển ổn định và bền vững bấy nhiêu.

Hiệp hội cũng xác định đây là một vấn đề khó khăn bởi bản thân Nhà nước cũng đang còn loay hoay. Do đó, việc này cần phải có sự phối hợp giữa đơn vị quản lý với các tổ chức phi chính phủ và Hiệp hội thì mới có thể thực hiện sớm và thành công. 

Tại Hội nghị thường niên gặp mặt hội viên năm 2017, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) vinh dự đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ bởi những đóng góp cho sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường bất động sản

Tại Hội nghị thường niên gặp mặt hội viên năm 2017, VNREA vinh dự đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ bởi những đóng góp cho sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường bất động sản

Bên cạnh đó, VNREA cũng xác định trong thời gian tới sẽ tập trung đẩy mạnh tính chuyên nghiệp của hệ thống để hoạt động tốt hơn. Bởi khi nói đến thị trường bất động sản, chúng ta cần quan tâm đến vấn đề tư vấn, môi giới, sàn giao dịch bất động sản… Tất cả những vấn đề đó đang trong giai đoạn định hình và phát triển nhưng tính chuyên nghiệp lại rất hạn chế.

Thậm chí Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam có hàng vạn hội viên nhưng trong số đó mới chỉ có 1/10 được cấp chứng chỉ. Do đó, để tăng tỷ lệ số lượng môi giới cấp chứng chỉ nhiều hơn thì cần thông qua đào tạo. Tính chuyên nghiệp phải được đặt lên hàng đầu nếu không, hội này sẽ trở thành một tổ chức “ô hợp” mạnh ai người đó làm. Thời gian tới, VNREA sẽ thông qua các tổ chức quốc tế mở các lớp đào tạo, mời chuyên gia nước ngoài về Việt Nam giảng giạy, cùng một lúc có thể đào tạo nhiều người trong lĩnh vực môi giới./.

Hội nghị Gặp mặt hội viên thường niên 2019 của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam diễn ra vào ngày 27/ 7 tới đây sẽ có hai nội dung chính: Giao lưu Gặp mặt Hội viên VNREA 2019; Vinh danh các tổ chức -  Cá nhân Hội viên, các nhà tài trợ, phóng viên báo chí đã có nhiều đóng góp cho các hoạt động của Hiệp hội trong thời gian qua.

Mục đích của hội nghị gặp mặt lần này là đánh giá lại hoạt động của nửa nhiệm kỳ trong quá trình thực hiện Nghị quyết của Đại hội. Bên cạnh đó, tổ chức gặp mặt hội viên vì đây là một sân chơi lớn của các doanh nghiệp bất động sản. Mỗi lần giao lưu là cơ hội để trao đổi kinh nghiệm, học hỏi những mô hình hay và tìm kiếm các cơ hội đầu tư mới, doanh nghiệp còn có thể chia sẻ kinh nghiệm và những tính toán trong việc tìm cơ hội đầu tư bất động sản tại nước ngoài.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top