Chính sách

Bình Thuận chỉ đạo xử lý hàng chục dự án du lịch chậm triển khai

Chính sách - 23:30, 29/10/2018 G10T+7 - Minh Đức

Mới đây, UBND tỉnh Bình Thuận đã có văn bản chỉ đạo đồng ý cho 26 dự án du lịch chưa tác động triển khai thi công tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ đất đai (thỏa thuận đền bù, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...), cấp phép xây dựng và triển khai thi công dự án trong thời hạn 3 tháng.

UBND tỉnh Bình Thuận đã có văn bản chỉ đạo xử lý 26 dự án du lịch chưa tác động triển khai. (ảnh minh họa)

UBND tỉnh Bình Thuận đã có văn bản chỉ đạo xử lý 26 dự án du lịch chưa tác động triển khai. (ảnh minh họa)

Sau thời hạn nói trên, trường hợp các chủ đầu tư chưa thực hiện xong mà không có lý do chính đáng, UBND tỉnh sẽ xem xét theo hướng giảm diện tích hoặc thu hồi dự án theo quy định. Riêng đối với dự án Tổ hợp Thể thao - dịch vụ - du lịch Hòa Thắng của Công ty cổ phần Giải thưởng lớn Hòa Thắng thì trong thời hạn 30 ngày, yêu cầu Công ty cổ phần Giải thưởng lớn Hòa Thắng phải hoàn tất việc tạm ứng tiền để đầu tư nghĩa trang mới với số tiền tạm ứng.

Nếu quá thời hạn trên, công ty không thực hiện ứng tiền để đầu tư nghĩa trang mới thì thu hồi dự án theo quy định. UBND huyện Bắc Bình khẩn trương hoàn tất thủ tục và đầu tư xây dựng nghĩa trang mới tại xã Hòa Thắng (hoàn thành vào cuối năm 2018).

Trong đó, cần tập trung thực hiện việc đền bù, giải tỏa và triển khai xây dựng hạ tầng trước một phần diện tích để giao cho Công ty cổ phần Giải thưởng lớn Hòa Thắng và Công ty TNHH Phú Quê Hương thực hiện việc di dời giải tỏa.

Đối với các dự án vướng đền bù giải tỏa, UBND huyện Bắc Bình chỉ đạo các phòng, ban có liên quan phối hợp với UBND xã Hồng Phong, UBND xã Hòa Thắng làm việc với chủ đầu tư để hỗ trợ xét tính pháp lý làm cơ sở cho các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ đền bù thỏa thuận với các hộ dân.

Trên cơ sở đó, phân loại, báo cáo các dự án không tích cực triển khai đền bù hoặc không thỏa thuận được, không tích cực phối hợp với địa phương trong việc đền bù, giải tỏa để đề xuất UBND tỉnh thu hồi dự án.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận, huyện Bắc Bình có 30 dự án đầu tư du lịch được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư còn hiệu lực, với tổng diện tích 806,15ha; tổng vốn đầu tư 3.593 tỷ đồng.

Qua kiểm tra, số dự án chậm triển khai là 26 dự án, chiếm 90% tổng dự án; trong đó, có 19 dự án vướng khoáng sản nên tạm ngưng triển khai, còn lại thì vướng đền bù giải tỏa và chờ giao đất.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, sắp tới đây Sở Kế hoạch - Đầu tư Bình Thuận sẽ mời chủ đầu tư các dự án nêu trên để quán triệt nội dung liên quan. Đồng thời, hướng dẫn các chủ đầu tư có văn bản cam kết cụ thể tiến độ triển khai dự án trong thời gian được gia hạn, trường hợp dự án không thực hiện đúng theo nội dung cam kết thì sở chức năng kiên quyết trình UBND tỉnh thu hồi dự án và sẽ không giải quyết bất kỳ kiến nghị nào của chủ đầu tư.

Theo đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất thu hồi 20 dự án, trong đó tại TP. Phan Thiết sẽ thu hồi 8 dự án; huyện Hàm Thuận Nam có12 dự án. Tiếp tục rà soát các dự án còn lại, đề xuất UBND tỉnh xử lý các dự án chậm triển khai mà không có lý do chính đáng.

Đồng thời để tránh tình trạng chủ đầu tư không có nguồn lực tài chính, đăng ký rồi để đó chờ sang nhượng, giữ đất… gây lãng phí những khu "đất vàng" nguồn tài nguyên du lịch, các cấp, ngành chức năng cần mạnh tay hơn nữa để xử lý những dự án du lịch chậm triển khai.

Bạn đang đọc bài viết Bình Thuận chỉ đạo xử lý hàng chục dự án du lịch chậm triển khai tại chuyên mục Chính sách của Đô thị mới. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận
Cùng chuyên mục