Chính sách

Cần chặn đứng việc đẩy rủi ro về phía người "ôm" condotel

Chính sách - 23:30, 30/10/2018 G10T+7 - Theo Thùy Linh/Báo Pháp luật TP.HCM

Trong thời gian qua, có nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng được cấp phép nhưng điều kiện của hợp đồng mua bán không chặt chẽ, không rõ ràng, không minh bạch dẫn đến tiềm ẩn rủi ro cho cả nhà đầu tư và người mua.

Mới đây, Bộ Xây dựng đã có báo cáo về việc tiếp tục thực hiện các nghị quyết của Quốc hội khóa XIII về hoạt động giám sát chuyên đề và hoạt động chất vấn gửi Quốc hội. Trong báo cáo này có nói tới tình hình các dự án bất động sản nghỉ dưỡng, trong đó có loại hình condotel.

Theo Bộ Xây dựng, trong thời gian qua có nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng được cấp phép, nguồn cung loại hình bất động sản này lớn và đa dạng. Trong khi đó, các điều kiện của hợp đồng không chặt chẽ, không rõ ràng, không minh bạch dẫn đến tiềm ẩn rủi ro cho cả nhà đầu tư và người mua.

Theo số liệu của 71 dự án bất động sản do Bộ Xây dựng thẩm định thiết kế cơ sở từ đầu năm 2015 đến nay thì đã có khoảng 25.639 căn hộ condotel, officetel, tập trung chủ yếu ở Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh ven biển như Nha Trang, Đà Nẵng, Hạ Long... Tính đến nay, căn hộ condotel chiếm lĩnh thị trường nguồn cung bất động sản với 81% tổng nguồn cung các loại sản phẩm.

Về giao dịch, Khánh Hòa và Đà Nẵng là hai địa phương dẫn đầu thị trường về số lượng giao dịch căn hộ condotel. Trong số hàng chục ngàn giao dịch thành công, không ít chủ đầu tư đã cam kết lợi nhuận ở mức cao để thu hút khách hàng.

Việc đưa ra mức lợi nhuận cao sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, tranh chấp nếu mức cam kết lợi nhuận không được đảm bảo, gây hệ lụy không tốt cho thị trường.

Từ thực trạng trên, Bộ Xây dựng kiến nghị giải pháp kiểm soát chặt chẽ việc cho phép đầu tư mới các dự án bất động sản, đặc biệt là các dự án bất động sản cao cấp, các dự án khu du lịch nghỉ dưỡng, biệt thự, căn hộ cao cấp trong thời gian tới.

Theo Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà, giải pháp nêu trên nhằm đảm bảo cân đối cung-cầu, tránh để tình trạng dư thừa tồn kho, gây bất ổn cho thị trường bất động sản. Đồng thời cũng nhằm bảo đảm tuân thủ pháp luật, hiệu quả đầu tư, ngăn chặn các hành vi trục lợi, tham nhũng, làm thất thoát tài sản nhà nước, nhất là trong sử dụng đất đai.

Bạn đang đọc bài viết Cần chặn đứng việc đẩy rủi ro về phía người "ôm" condotel tại chuyên mục Chính sách của Đô thị mới. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận
Cùng chuyên mục