Đà Nẵng: Dự án "treo" 15 năm vẫn còn... chờ

Dự án Khu tái định cư (TĐC) An Nhơn 1 (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) “treo” 15 năm khiến cuộc sống của các hộ dân gặp nhiều khó khăn.

01:20 26/11/2018

Dự án Khu TĐC An Nhơn 1 được phê duyệt tổng mặt bằng quy hoạch từ năm 2003. Năm 2004, dự án được điều chỉnh đồ án quy hoạch so với quyết định trước đó. Giai đoạn 1 (trước điều chỉnh quy hoạch) đã hoàn thành, nhưng giai đoạn 2 (sau điều chỉnh quy hoạch) từ ngày công bố quyết định phê duyệt đến nay, dự án dậm chân tại chỗ.

Dự án Khu tái định cư An Nhơn 1 giai đoạn 1 đã hoàn thành, tiếp nối giai đoạn 2 dậm chân tại chỗ từ năm 2004 đến nay. Trong ảnh: Đường Lê Văn Quý nằm trong hạng mục giao thông của dự án, quy hoạch thông ra đường Nguyễn Công Trứ, nhưng bị tắc.

Dự án Khu tái định cư An Nhơn 1 giai đoạn 1 đã hoàn thành, tiếp nối giai đoạn 2 dậm chân tại chỗ từ năm 2004 đến nay. Trong ảnh: Đường Lê Văn Quý nằm trong hạng mục giao thông của dự án, quy hoạch thông ra đường Nguyễn Công Trứ, nhưng bị tắc.

Về ranh giới quy hoạch sau điều chỉnh, phía đông dự án giáp khu dân cư hiện trạng và Học viện Chính trị khu vực 3, phía nam giáp đường Nguyễn Công Trứ, phía tây giáp đường Ngô Quyền và phía bắc giáp vệt khai thác đường Phạm Văn Đồng.

Tổng diện tích nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch là 181.539m2, được giao cho Ban quản lý dự án công trình đường Bạch Đằng Đông (nay đã giải thể và sáp nhập) điều hành.

Theo Quyết định số 8939/QĐ-UBND ngày 5-11-2004 của UBND thành phố về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu TĐC An Nhơn 1, giao cho Ban quản lý dự án công trình đường Bạch Đằng Đông phối hợp với đơn vị tư vấn khảo sát có tư cách pháp nhân định vị cắm mốc ranh giới quy hoạch trên thực địa, báo cáo Sở Xây dựng để bàn giao cho địa phương và các đơn vị liên quan, thời hạn không quá 12 ngày kể từ ngày ban hành quyết định; đồng thời, thực hiện công bố đồ án quy hoạch trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định, liên hệ với các đơn vị có chức năng liên quan thực hiện các bước xây dựng cơ bản tiếp theo đúng quy định.

Sau quyết định nói trên, đến nay dự án Khu TĐC An Nhơn 1 (giai đoạn 2) vẫn “đứng im”. Có 4 hộ dân liên quan thuộc diện chỉnh trang không thể cơi nới, sửa chữa nhà cửa, cũng không thể sang nhượng hay tách thửa, trong đó có hộ ông Đoàn Kim Hường - cán bộ quân nhân nghỉ hưu, thương binh hạng 1/4, nhà ở số 213 Nguyễn Công Trứ, cuối vệt quy hoạch phía nam dự án với diện tích hơn 200m2.

Ông Hường cho biết, dự án nhiều năm không được triển khai, nhà cửa của ông xuống cấp, muốn sửa chữa, cơi nới đều không thể được vì “vướng quy hoạch”.

Tháng 10-2006, cơn bão lớn đổ bộ vào Đà Nẵng, gia đình ông Hường phải đi tránh trú. Các năm sau đó đều có bão lớn, cả nhà ông nơm nớp lo sợ và lần nào cũng phải đi tránh bão. Ông Hường đã 4 lần gửi đơn kiến nghị đến các cấp chính quyền đề nghị trả lời về số phận dự án Khu TĐC An Nhơn 1 nhưng không nhận được những câu trả lời thỏa đáng.

Khi chúng tôi đến UBND phường An Hải Bắc, gặp cán bộ địa chính làm việc ở phường từ năm 2010 nhưng vị cán bộ này không biết và “chưa nghe nói” về dự án Khu TĐC An Nhơn 1 (!?).

Chúng tôi liên hệ với UBND quận Sơn Trà, đơn vị phụ trách giải phóng mặt bằng (Hội đồng GPMB) nhưng đại diện quận cho biết, dự án nói trên do vướng đất quốc phòng nên do Sở Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) phụ trách.

Chúng tôi liên hệ với Sở TN-MT thì nhận được câu trả lời rằng, UBND quận Sơn Trà làm Chủ tịch Hội đồng GPMB nên quận nắm rõ.

Sau khi chúng tôi đề cập ý kiến của UBND quận Sơn Trà rằng, đất liên quan Bộ Quốc phòng nên do Sở TN-MT quản lý, một chuyên viên của sở này qua tin nhắn điện thoại cho biết, hiện dự án do Ban quản lý đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị (ĐTXDHT&PTĐT) điều hành và quản lý. Song, theo Ban quản lý ĐTXDHT&PTĐT, UBND thành phố giao cho Sở TN-MT phối hợp với UBND quận Sơn Trà làm việc với Bộ Quốc phòng để thu hồi đất.

Được biết, ngày 5-12-2016, Chủ tịch UBND thành phố có Công văn số 9914/UBND-QLĐTh gửi các cơ quan chức năng, thống nhất giữ nguyên quy hoạch khu dân cư An Nhơn 1 theo Quyết định số 8939/QĐ-UBND ngày 5-11-2004; giao Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan làm việc với các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng tiến hành thu hồi khu đất do Cục Vật tư/Đoàn 45/Kho An Đồn (số 179 Nguyễn Công Trứ) quản lý để thực hiện theo quy hoạch của thành phố; giao Hội đồng GPMB quận Sơn Trà triển khai thực hiện giải tỏa đền bù cho 4 hộ dân tại kiệt 213 Nguyễn Công Trứ theo quy định; giao Ban quản lý ĐTXDHT&PTĐT chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư.

Theo ông Võ Tiến Dũng, Phó Giám đốc Ban quản lý ĐTXDHT&PTĐT, tháng 7-2018, ban này có tờ trình và được UBND thành phố phê duyệt ghi vốn làm công tác chuẩn bị đầu tư. Tuy nhiên, qua phối hợp với đơn vị tư vấn để đo đạc, khảo sát địa chất, quá trình liên hệ với Đoàn 45 thì Ban quản lý ĐTXDHT&PTĐT được trả lời, cần phải chờ ý kiến từ Bộ Quốc phòng.

Đối với 4 hộ dân thuộc diện chỉnh trang trong quy hoạch, cũng cần phải chờ việc thu hồi đất mới có phương án đền bù, giải tỏa và TĐC (nếu có) tổng thể. Nghĩa là dự án được công bố quy hoạch từ năm 2004, đến nay đã 15 năm trôi qua, vẫn tiếp tục… “treo”!

Theo Trọng Huy / Báo Đà Nẵng

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Dự án "treo" 15 năm vẫn còn... chờ tại chuyên mục Nam Trung Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận