Xu hướng

Golf có thực sự tác động xấu đến môi trường?

Xu hướng - 23:30, 11/11/2018 G11T+7 - Phúc Nguyễn

Nhiều nghiên cứu riêng lẻ tại các trường đại học đã chứng minh rằng sân golf không gây nên tác hại đáng kể nào đến chất lượng môi trường, động vật hoang dã, hay sức khoẻ con người.

Kiến tạo môi trường sống tốt cho các loại động thực vật

Sân golf tô lên một bức tranh thiên nhiên sử dụng màu sắc từ các môi trường khác nhau, tạo nên hệ sinh thái cần thiết cho nhiều lọài sinh vật tồn tại. Hơn 70% diện tích đất của hầu hết các sân golf là đồi núi thô, cỏ tự nhiên, cây và bụi cây không sử dụng để chơi golf. Do đó, thuốc trừ sâu và phân bón chỉ được dùng với một phần nhất định. Các khu vực còn lại là vùng tự nhiên không bị ảnh hưởng bởi thuốc chăm sóc cỏ.

Kết hợp khoảng không thiên nhiên với những thảm cỏ, cây xanh, sân golf tạo nên môi trường cư trú lý tưởng cho nhiều loài động và thực vật địa phương đa dạng. Một lượng lớn các loài động vật lựa chọn sân golf làm nơi cư trú như các loài chim hay hươu, nai.

Nếu làm đúng, các loài động vật có thể chung sống ôn hoà với con người ở các sân golf.

Nếu làm đúng, các loài động vật có thể chung sống ôn hoà với con người ở các sân golf.

Để hỗ trợ các sân golf trong việc phát triển bền vững, tổ chức USGA và Hiệp hội Audubon bang New York đã phối hợp xây dựng chương trình Audubon Cooperative Sanctuary. Đây là một chương trình giảng dạy nhằm nâng cao môi trường sống hoang dã trong và xung quanh sân golf, đồng thời bảo vệ các loại động, thực vật bản địa.

Thảm cỏ giữ cho lớp đất mặt không bị xói mòn bởi nước và gió

Tầng đất mặt của trái đất không phải là một nguồn tài nguyên có thể tái tạo. Sức gió và nước có thể làm xói mòn lớp đất này, đẩy chúng chảy ra các con sông, hồ và biển, rất khó để bồi đắp lại. Thảm cỏ có thể kiểm soát sự xói mòn bằng cách giữ và làm chậm lại các dòng nước nhanh trong cơn bão. Thông qua hệ thống kết hợp các rễ, chồi cây và vật chất hữu cơ dày đặc, thảm cỏ gắn chặt đất với nhau, tạo nên bề mặt gồ ghề. Từ đó cùng lúc giữ cho đất chắc chắn, và giảm tốc độ dòng chảy của nước. Trong các cơn mưa bão, rất ít đất mặt bị xói mòn ở các khu vực được thảm cỏ tốt che phủ. Nhưng nếu đó là vùng đất trống, đất trồng trọt thì sự mất mát sẽ rất đáng kể. Các nghiên cứu cho thấy, trong các cơn mưa dông to, thảm cỏ có khả năng giữ đất gấp 20 lần so với đất trồng trọt truyền thống.

Thảm cỏ giữ và lọc nước mưa

Mưa là nguồn cung cấp nước ngầm sạch quan trọng, gián tiếp đóng góp vào nguồn nước uống của chúng ta. Tuy nhiên trong những cơn bão lớn, nước sẽ chảy vào các dòng suối và hồ, không đến và đi qua được tầng đất để xuống tới mạch nước ngầm. Thảm cỏ có thể dễ dàng hấp thụ và lọc các dòng nước chảy trong và sau các cơn bão. Nước và độ ẩm được giữ lại bởi vì cấu trúc phát triển của cỏ tạo ra vô số những lỗ nhỏ trong đất và trên bề mặt đất.

Rừng cây giúp gắn chặt đất với nhau chống xói mòn.

Rừng cây giúp gắn chặt đất với nhau chống xói mòn.

Thêm vào đó, các thảm cỏ được bảo dưỡng tốt sẽ tạo điều kiện lý tưởng cho khoảng 300 con giun đất sinh sống mỗi mét vuông. Các đường hầm nhỏ xíu tạo ra bởi hoạt động của giun đất sẽ kết nối thành hệ thống dẫn nước. Khi nước ngấm qua bề mặt cỏ, đến các lỗ li ti ở đất phía dưới, sẽ được lỗ giun dẫn thẳng xuống các mạch nước ngầm. Quá trình này giúp lọc và làm sạch nước, để có thể sử dụng trong hệ thống tưới tiêu. Nhiều sân golf đã thành công trong việc tối đa hoá quá trình này và trở thành điểm tái chế nước cho cộng đồng, thậm chí mang lại lợi ích ở tầm cỡ các công trình thuỷ lợi.

Cỏ có khả năng giữ và làm sạch nước bẩn ở các thành phố

Ở các khu vực đô thị, nước thu gom ở các bãi đậu xe, đường phố hay các lô đất trống chứa đầy các chất bẩn độc hại. Các bãi cỏ khoẻ mạnh đóng vai trò tuyệt vời như một hệ thống xử lý nước khi nó có thể giữ lại tại chỗ nước bẩn và các chất gây ô nhiễm. Thảm cỏ cung cấp môi trường sống tốt cho nhiều vi sinh vật. Những vi sinh vật này có thể giúp làm sạch nước bằng cách làm tiêu các chất ô nhiễm và đẩy nhanh tốc độ phân huỷ của chúng. Các sân golf thực sự có thể đóng vai trò như một lưu vực giữ và xử lý nước bẩn công nghiệp hoặc dân cư. Trên thế giới, một vài sân hiện đã đang là điểm xử lý hiệu quả nước thải.

Thảm cỏ giúp hạ nhiệt và cải thiện không khí

Vào tháng 8, các công viên hay miền quê thường mát hơn phố xá thành thị. Nhiệt độ mát mẻ này không chỉ do các bóng râm mà thật ra cây cỏ có khả năng giảm nhiệt. Đóng vai trò như một chiếc “máy điều hoà”, những thảm cỏ xanh sản xuất một lượng lớn oxy đồng thời thanh lọc không khí từ đó hạ nhiệt bầu khí quyển. Xung quanh khu vực đô thị, những khoảng xanh được bao phủ bởi cỏ cây thực sự có thể làm giảm mức độ tiêu thụ năng lượng của máy điều hoà. Trong quá trình phát triển của cỏ tự nhiên, khí CO2 được hút vào, thanh lọc và thải ra Oxy cần thiết. Một cảnh quan gồm thảm cỏ, cây và bụi cây với kích thước khoảng 200 mét vuông có thể phát ra đủ Oxy cho một người dùng trong một năm.

Khung cảnh cực kỳ

Khung cảnh cực kỳ "mát mắt" của sân golf.

Nên nhớ, nhựa đường phản nhiều nhiệt nhất, nhưng cỏ nhân tạo cũng nóng gấp đôi cỏ tự nhiên và không có khả năng cải thiện khí thở. Một vài nghiên cứu cho thấy một số loại cỏ thậm chí có thể hấp thụ khí CO carbon monoxide được sản sinh bởi các phương tiện giao thông. Điều này trở nên cực kỳ có lợi nếu thảm cỏ được đặt gần các đường phố, nơi mà khí CO tập trung đậm đặc nhất.

Thảm cỏ giúp hồi phục các mảnh đất bị hoang hoá

Sân golf là một sự lựa chọn tuyệt vời, một trong những cách tốt nhất để khôi phục và hồi sinh các khu vực bị hư hại như bãi rác, bãi chôn lấp hay khai thác mỏ. Thảm cỏ đóng vai trò như một lớp che phủ tuyệt đẹp lên các bãi rác đóng hay khu sinh thái hư hỏng. Khi cỏ mọc, nó bổ sung chất hữu cơ vào đất, cho phép cỏ hấp thụ và giữ được nhiều nước hơn. Hầu hết các sân golf đều phân huỷ cỏ vụn và lá, giảm thiểu lượng chất thải ở các bãi rác. Phân huỷ rác, sản xuất phân hữu cơ là thói quen được khuyến khích và ngày càng phổ biến ở các cơ sở hoạt động golf.

Một sân golf đẹp với nhiều lát cắt thay cho một bãi đất bỏ hoang.

Một sân golf đẹp với nhiều lát cắt thay cho một bãi đất bỏ hoang.

Càng ngày càng có nhiều cộng đồng nhận ra đóng góp tuyệt vời của sân golf trong việc phục hồi các khu vực bị hư hại. Nhiều sân golf tuyệt đẹp hiện nay đã từng một thời là các mỏ đá bị bỏ hoang, các bãi mìn hay bãi chôn lấp. Golf kết hợp lợi ích của sân cỏ với vẻ đẹp cảnh quan. Kết quả thu được là những vùng đất được khai phá, mang lại lợi ích cho cộng đồng và toàn đất nước.

Sân golf giúp nâng cao thẩm mỹ cộng đồng

Các không gian mở đang dần trở nên khan hiếm hơn do tác dụng phụ của đô thị hoá. Sân golf, vì vậy, mang lại các khoảng không xanh quan trọng xen lẫn trong diện tích dàn trải của các thành thị. Ở Vương Quốc Anh, các sân golf chiếm một lượng đáng kể 0.6% tổng diện tích đất. Các “lá phổi xanh” này giúp cân bằng lượng khí thải nhà kính, hỗ trợ hô hấp cho “rừng bê-tông” đô thị.

Một sân golf giữa lòng thành phố.

Một sân golf giữa lòng thành phố.

Không chỉ giữ cho vạn vật mát mẻ trong những ngày nắng, sân golf còn làm giảm ô nhiễm tiếng ồn. Các khoảng không trống sẽ giúp cho tiếng ồn thoát ra, thay vì liên tục bị phản chiếu ngược lại khỏi các toà nhà. Hơn nữa, sân golf cũng tỏ ra hiệu quả hơn rất nhiều so với vỉa hè hay các toà nhà trong việc giảm thiểu sự chói chang của ánh nắng. Ngoài ra, cộng đồng chung sẽ cùng hưởng lợi khi các khu vực bị hư hại do khai thác hoặc hoang hoá nay được tô đẹp bởi các sân golf được thiết kế, xây dựng và duy trì chuyên nghiệp. Đây cũng sẽ là chỗ cho các hoạt động “ngoài golf” như chạy bộ, đi dạo hay ngắm cảnh. Bảo toàn các khu vực tự nhiên trong môi trường đô thị là điểm cộng có ý nghĩa rất của sân golf đến xã hội.

Golf giúp giảm stress, cải thiện sức khoẻ thể chất

Nhiều loại thảm cỏ được thiết kế chuyên biệt cho các sân golf và nhiều mục đích giải trí khác nhau. Golf mang lại cơ hội tập thể dục và giải trí ngoài trời cho hơn 26 triệu người Mỹ mỗi năm. Theo các nghiên cứu khoa học, người chơi golf có thể giảm mức cholesterol bằng cách đi bộ trên sân. Trung bình, người chơi sẽ phải đi bộ khoảng 3km cho một vòng 9 lỗ hoặc hơn 6km nếu là vòng 18 lỗ, mất khoảng 5-6 giờ.

Tập thể dục bằng cách đi bộ trên cỏ, ngắm cảnh quan, giảm cỏ dại phấn hoa là những tác động trực tiếp đến sức khoẻ.

Sân golf được chăm sóc tốt mang lại nhiều lợi ích trực tiếp đến sức khoẻ.

Ngoài những lợi ích về thể chất, thực tế cho thấy việc nhìn vào quang cảnh ngoài trời thanh bình rất có lợi cho tinh thần. Trong một nghiên cứu, các bệnh nhân cho thấy sức hồi phục nhanh hơn khi họ được nhìn các thảm cỏ, cây xanh và khoảng không mở. Ở một nghiên cứu khác, nhân viên của các doanh nghiệp có cảnh quan và các thảm cỏ được thiết kế, bảo trì tốt sẽ có thái độ làm việc tích cực hơn.

Ngoài ra, các thảm cỏ dày đặc, được bảo quản tốt sẽ giúp giảm cỏ dại và phấn hoa, một tác nhân lớn gây nên và làm trầm trọng thêm các bệnh dị ứng. Khi cỏ được cắt thường xuyên, nó hiếm khi sản sinh ra hoa dại phát tán phấn. Nó cũng sẽ ngăn chặn sự sinh sản của các loài côn trùng gây hại như mỗi, bọ ve và bọ đỏ. Kiểm soát bọ ve sẽ giúp giảm nguy cơ mặc bệnh Lyme lây qua chó mèo.

Bạn đang đọc bài viết Golf có thực sự tác động xấu đến môi trường? tại chuyên mục Xu hướng của Đô thị mới. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận
Cùng chuyên mục