Xu hướng

Hạ tầng nghỉ dưỡng sân golf - “con gà đẻ trứng vàng” cho du lịch Quảng Bình

Xu hướng - 23:30, 25/11/2018 G11T+7 - Thảo Liên

Quảng Bình được đánh giá là vùng đất giàu tiềm năng phát triển du lịch đặc biệt là du lịch nghỉ dưỡng. Với những lợi thế về quần thể hang động cũng như biển đảo, địa phương này đang xác định du lịch là ngành mũi nhọn để thu hút đầu tư. Trong đó, hạ tầng nghỉ dưỡng sân golf đang được đánh giá là “con gà đẻ trứng vàng”, đánh thức tiềm năng du lịch của tỉnh này.

Bờ Biển Bảo Ninh, Quảng Bình.

Bờ Biển Bảo Ninh, Quảng Bình.

 

Những tiềm năng có một không hai

Quảng Bình được thiên nhiên ưu đãi một địa hình đa dạng với đủ loại núi, rừng, đồi, đồng bằng, ven biển và hải đảo cùng các cảnh quan tuyệt đẹp, nổi tiếng. Đường bờ biển dài 116,04km với nhiều cát đẹp, trắng xóa là điều kiện thuận lợi để xây dựng phát triển các tổ hợp nghỉ dưỡng biển cùng hạ tầng vui chơi, giải trí cao cấp.

Mùa du lịch, những bãi biển đẹp ở thành phố Đồng Hới như Nhật Lệ, Bảo Ninh, đều nhộn nhịp khách du lịch. Theo thống kê cho thấy, bình quân mỗi ngày những bãi tắm ở Đồng Hới đón hàng hàng chục ngàn lượt khách. Bên cạnh đó, nhiều bãi biển còn giữ được những nét đẹp hoang sơ như Đá Nhảy (Bố Trạch), Hải Ninh (Quảng Ninh), Quảng Đông (Quảng Trạch) cũng rất hấp dẫn khách du lịch tắm biển và thưởng thức nhiều loại hải sản phong phú.

Vùng ven biển Quảng Bình còn có nhiều quần thể di tích lịch sử, văn hóa cùng với nhiều làng chài truyền thống có lịch sử hàng trăm năm thu hút khách du lịch thăm quan và trải nghiệm. Ở khu vực phía Bắc, có nhiều cảnh quan đẹp như khu vực Vũng Chùa – Đảo Yến với điểm nhấn là khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp; khu Hoành Sơn Quan trên đỉnh đèo Ngang; đền Thánh Mẫu Liễu Hạnh; làng bích họa Cảnh Dương. Vào đến TP. Đồng Hới, du khách ấn tượng với quần thể di tích như tượng đài Mẹ Suốt, Cổng Bình Quan...

Kì quan thiên thiên Phong Nha - Kẻ Bàng.

Kì quan thiên thiên Phong Nha - Kẻ Bàng.

Bên cạnh đó, nhắc đến Quảng Bình, người ta thường liên tưởng đến những hang động đẹp đến mê hồn, những thảm thực vật mang vẻ đẹp nguyên sơ. Nổi tiếng hơn cả chính là động Phong Nha – Kẻ Bàng, được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Động dài 13.000m gồm 14 hang động tuyệt đẹp do con sông ngầm hoà tan đá vôi tạo thành như hang Cà Ròn, hang Tối, hang Vòm… Các hang động thường có chiều cao từ 10m đến 40m, ngay ở cửa hang có nhiều nhũ đá rũ xuống như hàng vạn ngôi sao lấp lánh. Di sản thiên nhiên thế giới vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng của Quảng Bình là giá trị nổi bật nhất về địa chất, địa mạo đá vôi phức tạp ở Đông Nam Á.

Ngoài ra, Sơn Đoòng của Quảng Bình được đánh giá động lớn nhất thế giới, chứa đựng các giá trị nổi bật toàn cầu về tính da dạng sinh học và các hệ sinh thái tự nhiên.

Thêm vào đó, Quảng Bình có nhiều di tích lịch sử cách mạng có giá trị đặc biệt về tâm linh và danh thắng thu hút được khách du lịch như đường Trường Sơn huyền thoại, cổng Trời, khe Gát, hang Tám Cô, phà Xuân Sơn, Long Đại, Quán Hàu, ngã tư Thạch Bàn.

Phát triển hạ tầng golf, biến tiềm năng thành lợi thế

Trong 6 tháng đầu năm 2018, tổng lượt khách du lịch đến tham quan Quảng Bình ước đạt 1,83 triệu lượt khách, tăng 16,3% so với cùng kỳ; du khách quốc tế ước đạt 85.000 lượt, tăng 22,8%. Tuy nhiên, những con số trên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng du lịch được coi là "mỏ vàng" ở Quảng Bình.

Nguyên nhân chủ yếu nằm vấn đề phát triển hạ tầng du lịch và dịch vụ du lịch. Vào giai đoạn cao điểm của mùa du lịch, hầu như hệ thống khách sạn, nhà nghỉ ở thành phố Đồng Hới đều lâm vào tình trạng "cháy" phòng. Trong khi đó, những địa điểm lưu trú, dịch vụ du lịch cao cấp vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách.

Ông Hồ An Phong, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình cho biết, tỉnh này xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, bởi vậy, lãnh đạo tỉnh và ngành du lịch luôn nỗ lực, ưu tiên quảng bá hình ảnh du lịch, đồng thời kêu gọi, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư phát triển du lịch tại địa phương.

Trong đó, tỉnh chú trọng kêu gọi đầu tư phát triển các khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng ven biển, đầu tư khai thác mới các hang động, các sản phẩm du lịch biển đảo, du lịch văn hóa tộc người, các sản phẩm du lịch cộng đồng... để đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, đáp ứng nhu cầu và kéo dài thời gian lưu trú của du khách.

Nhận thấy những tiềm năng hấp dẫn của Quảng Bình, nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư đã chủ động xin chính quyền các chủ trương đầu tư về dự án du lịch. Đặc biệt, sân golf vừa là hạ tầng, vừa là sản phẩm du lịch chất lượng cao đang dần được các “ông lớn” bất động sản chú trọng đầu tư và cho rằng đây là “con gà đẻ trứng vàng”, là đòn bẩy thúc đẩy phát triển du lịch Quảng Bình với triển vọng thu hút đông đảo khách hàng cao cấp.

FLC Quang Binh Golf Links nằm tại thôn Tân Hải, xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình, là tổ hợp 10 sân golf, điểm sáng điểm sáng của quần thể FLC Quangbinh Beach & Golf Resort.

FLC Quang Binh Golf Links nằm tại thôn Tân Hải, xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình, là tổ hợp 10 sân golf, điểm sáng điểm sáng của quần thể FLC Quangbinh Beach & Golf Resort.

Tập đoàn FLC đã mạnh tay đánh “khúc dạo đầu” cho “bản nhạc” đầu tư golf Quảng Bình bằng dự án Tổ hợp sân golf lớn nhất với chuỗi liên hoàn 10 sân golf dạng links. Theo phương án quy hoạch, tổ hợp 10 sân golf được xây dựng dọc theo bờ biển kéo dài từ xã Bảo Ninh Thành phố Đồng Hới qua huyện Quảng Ninh đến điểm cuối xã Hồng Thủy, huyện Lệ Thủy, được chủ đầu tư FLC cam kết hoàn thành trong 3 năm.

Mới đây nhất, 18 hố golf đầu tiên của Quảng Bình thuộc dự án FLC Quang Bình Golf Links nằm trong chuỗi 10 sân golf của Tập đoàn FLC đã nhanh chóng thành hình sau 8 tháng thi công và đi vào hoạt động khiến du khách ngây ngất bởi vẻ đẹp cuốn hút trong cái nắng gió của Quảng Bình. Trên nền cát trắng từ ngàn đời, các đồi cát, đụn cát đuổi nhau như lớp sóng giờ đây được khoác lên mình màu xanh của cỏ tạo nên những đường golf tràn đầy sức sống. Đón dòng khách đến nghỉ dưỡng và chơi golf là cầu cảng và bến du thuyền. Đậu tại bến là những du thuyền sang trọng, mở ra nhiều góc nhìn đẹp của biển Quảng Bình. "Trên bãi biển, khu vui chơi thể thao cảm giác mạnh sẽ làm thỏa lòng những du khách ưa thử thách", chủ đầu tư nhấn mạnh.

Được thiết kế bởi Brian Curley – người đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng “Kiến trúc sư của năm” do Golf Magazine bình chọn, FLC Quảng Bình Golf Link hứa hẹn là một trong những sân golf có quy mô hiện đại bậc nhất tại Việt Nam và khu vực, biến miền Trung trở thành điểm đến hấp dẫn cho những giải đấu tầm cỡ trong nước và quốc tế.

Ông Lê Văn Phúc, Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Bình cho rằng, dự án sân golf sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho tỉnh phát triển du lịch. Theo ông Phúc, việc chủ đầu tư chọn vùng cát ven biển từ huyện Quảng Ninh đến huyện Lệ Thủy để xây sân golf có nhiều thuận lợi, vì đây là vùng cát trắng hoang vu, rộng khoảng 3.000ha, hầu như không có đất sản xuất nông nghiệp. Người dân sinh sống ở vùng này hầu hết đang khó khăn về kinh tế. Vì vậy nếu nhà đầu tư xây dựng chuỗi sân golf ở đây thì người dân sẽ có việc làm, thu nhập, hạn chế được tình trạng cát bay, cát nhảy.

Cách Đà Nẵng gần 250km và Hà nội 450km, Quảng Bình đã có sân bay kết nối trực tiếp 2 thành phố lớn TP.HCM, Hà Nội và một số đường bay quốc tế. Chính vì vậy có thể nói đây là điểm thuận lợi cho du khách có thể đến với Quảng Bình một cách dễ dàng. Cùng với đó, sự phát triển hạ tầng nghỉ dưỡng trong đó có sân golf sẽ là đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển bứt phá của du lịch Quảng Bình.

Bạn đang đọc bài viết Hạ tầng nghỉ dưỡng sân golf - “con gà đẻ trứng vàng” cho du lịch Quảng Bình tại chuyên mục Xu hướng của Đô thị mới. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận
Cùng chuyên mục