Phú Yên: Sớm giải quyết những tồn tại, vướng mắc khi cấp sổ đỏ

Theo kế hoạch của UBND tỉnh, đến cuối năm 2019 thì phải hoàn thành công tác kê khai, đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các thửa đất đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh, HĐND tỉnh đã chỉ đạo Sở TN-MT và các sở, ngành, địa phương liên quan tập trung giải quyết các hồ sơ còn tồn đọng, hướng dẫn người sử dụng đất thực hiện kê khai, đăng ký

01:01 24/12/2018

Cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh giải quyết các hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất

Cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh giải quyết các hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất

Nhiều tồn tại

UBND tỉnh cần chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ giải quyết các hồ sơ còn tồn đọng trong công tác cấp GCNQSDĐ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân các thủ tục, làm tờ khai ban đầu; tổ chức đối thoại với nhân dân, thực hiện tốt việc gửi thư xin lỗi đối với các hồ sơ trễ hạn; xử lý nghiêm cán bộ, công chức gây khó khăn, nhũng nhiễu trong thi hành công vụ. Các sở, ngành, địa phương cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết thủ tục hành chính có liên quan đến việc cấp GCNQSDĐ từ khâu tiếp nhận, luân chuyển, giải quyết hồ sơ và tra cứu kết quả giải quyết hồ sơ trên mạng internet, giảm thời gian đi lại nhiều lần của nhân dân; hướng tới xây dựng hệ thống thông tin đất đai hiện đại, đồng bộ. 

(Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Tấn Việt)

Theo Sở TN-MT, từ đầu năm 2018 đến nay, hệ thống văn phòng đăng ký đất đai trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận khoảng 58.385 hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ); đến nay đã giải quyết hơn 55.330 hồ sơ. Như vậy, đến nay toàn tỉnh đã cấp được khoảng 557.680 GCNQSDĐ lần đầu, với diện tích khoảng 361.920ha/372.570ha diện tích đủ điều kiện cần cấp giấy chứng nhận (đạt 97,14%). 

Tuy nhiên, một lượng lớn hồ sơ đăng ký, cấp giấy chứng nhận thuộc chương trình đo đạc tổng thể, cấp đổi giấy chứng nhận, lập hồ sơ địa chính còn đang tiếp tục giải quyết ở cấp xã và chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện…

Ông Trần Minh Thủ, Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Tuy Hòa, cho biết: Đến nay, tại đơn vị còn tồn 243 hồ sơ, trong đó có khoảng 30 hồ sơ trễ hạn. Khó khăn hiện nay để đạt mục tiêu cấp GCNQSDĐ là người dân chưa chủ động kê khai, hoàn thiện hồ sơ; nhiều thửa đất có diện tích đề nghị cấp giấy chứng nhận vượt hạn mức công nhận đất ở nhưng người sử dụng đất không đồng ý kê khai thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Đa số hồ sơ còn tồn có nguồn gốc sử dụng đất rất phức tạp nên tốn nhiều thời gian để thẩm tra, xác minh; các thửa đất đề nghị cấp giấy chứng nhận đất sản xuất nông nghiệp thì không có trên bản đồ địa chính…

Còn ông Nguyễn Văn Học, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Sông Hinh thì cho biết: Đến ngày 14/12/2018, tại đơn vị còn tồn 299 hồ sơ, trong đó có 141 hồ sơ đăng ký cấp mới lần đầu. Khó khăn hiện nay là các thửa đất còn lại đa số có nguồn gốc sử dụng phức tạp, nhiều hồ sơ đề nghị cấp đổi có diện tích tăng, thời điểm sử dụng đất cần phải xác minh, hồ sơ địa chính không đầy đủ.

Hiện nay ở địa phương, diện tích sau khi quy hoạch 3 loại rừng chuyển sang đất nông nghiệp là rất lớn nhưng chưa đo khép kín, đất lâm nghiệp chưa đo chỉnh lý, đo đạc theo dự án tổng thể năm 2013 còn nhiều sai sót... Mặt khác, nhu cầu tách thửa của người sử dụng đất hiện nay cũng rất lớn nên chưa giải quyết kịp. Một khó khăn khác là một số địa phương có công chức địa chính thay đổi dẫn đến khó khăn trong việc tham mưu xác nhận các thông tin theo quy định.

Cần triển khai đồng bộ các giải pháp

Theo Sở TN-MT, điều kiện để cấp giấy chứng nhận cần phải xác định về nguồn gốc sử dụng đất, thời điểm sử dụng vào mục đích đăng ký, sự phù hợp quy hoạch và tình trạng tranh chấp, khiếu nại. Tuy nhiên, thời gian qua, cấp xã chưa thực hiện đúng quy định về thời gian, cũng như chất lượng hồ sơ khi xác nhận thông tin thửa đất, nhiều trường hợp phải trả đi trả lại.

Ông Nguyễn Vũ Thụy, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh (Sở TN-MT), cho biết: Việc một số người dân phản ánh tiến độ giải quyết hồ sơ cấp GCNQSDĐ còn chậm là có cơ sở, nhưng việc chậm này là do công tác cấp giấy chứng nhận lần đầu. Hiện nay, toàn tỉnh còn lại trên 10.000 thửa đất chưa có hồ sơ kê khai, đăng ký, mà chỉ mới đo đạc xác định thửa đất cần kê khai để cấp giấy chứng nhận. Số lượng hồ sơ này phần lớn đang tồn đọng ở cấp xã.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, số lượng thửa đất này phải được xem xét cấp giấy chứng nhận, để đến hết năm 2019 toàn tỉnh phải hoàn thành việc cấp GCNQSDĐ cho các thửa đất đủ điều kiện.

Ông Nguyễn Duy Dương, Giám đốc Sở TN-MT, cho biết: Việc cấp GCNQSDĐ lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân là do UBND cấp huyện thực hiện, do đó để hoàn thành việc cấp mới khoảng 10.000 thửa đất, với diện tích khoảng 10.650ha thì các cơ quan, đơn vị và địa phương cần thực hiện đồng bộ các giải pháp.

Theo đó, người sử dụng đất cần khẩn trương kê khai, đăng ký đất đai, cung cấp giấy tờ liên quan, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người sử dụng đất theo quy định. UBND cấp xã cần phân loại, bóc tách hồ sơ, thửa đất kê khai, cấp giấy chứng nhận theo hướng dẫn của Sở TN-MT. Đồng thời hoàn thành các bước theo trình tự cấp giấy chứng nhận lần đầu, sau đó luân chuyển hồ sơ đến chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện để được kiểm tra, xem xét lập thủ tục cấp giấy chứng nhận.

UBND cấp xã cần bố trí thêm nhân lực để thực hiện nhiệm vụ kê khai, đăng ký, đồng thời có kiến nghị nhanh những vướng mắc để có hướng giải quyết kịp thời. UBND cấp huyện cần chỉ đạo quyết liệt trong việc thực hiện kê khai, đăng ký đất đai bắt buộc để đẩy nhanh tiến độ đăng ký, cấp giấy chứng nhận lần đầu; cần theo dõi, kịp thời giải quyết những vướng mắc thuộc thẩm quyền; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện ở cấp xã.

Sở TN-MT sẽ chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tăng cường theo dõi địa bàn cấp huyện trong việc kê khai, đăng ký, cấp GCNQSDĐ; tiếp tục tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho các địa phương; kịp thời giải quyết những vướng mắc, khó khăn theo thẩm quyền. Sở TN-MT sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực thi nhiệm vụ của cán bộ văn phòng và các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai trong việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, nếu phát hiện có sai phạm sẽ xử lý nghiêm.

Theo Anh Ngọc / Báo Phú Yên

Bạn đang đọc bài viết Phú Yên: Sớm giải quyết những tồn tại, vướng mắc khi cấp sổ đỏ tại chuyên mục Nam Trung Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận