Aa

Dự án số 1 Trần Thủ Độ: Chưa đủ điều kiện đã thi công, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ Năm, 28/12/2017 - 06:01

Mặc dù đã có động thái “tuýt còi” của cơ quan chức năng do chưa đủ điều kiện thi công, nhưng dự án tại số 1 Trần Thủ Độ, phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn ngang nhiên triển khai rầm rộ. Dư luận cho rằng, trách nhiệm không chỉ dừng lại ở việc chủ đầu tư coi thường pháp luật mà còn do sự buông lỏng quản lý của cơ quan chức năng.

Theo thông tin tìm hiểu của PV Reatimes, hiện nay (tháng 12/2017), Công ty TNHH MTV Đầu tư Phương Đông đang trong quá trình xin điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Tổ hợp nhà ở, văn phòng và dịch vụ thương mại tại ô đất số 1 Trần Thủ Độ. Chưa đầy đủ pháp lý để triển khai, nhưng dự án này đã xây hoàn thiện gần xong phần móng của công trình hỗn hợp cao khoảng 30 tầng.

Hiện trạng thi công tại dự án số 1 Trần Thủ Độ. (Ảnh chụp ngày 28/11/2017).

Chủ đầu tư coi thường pháp luật?

Như thông tin Reatimes đã phản ánh, ngày 8/8/2017, UBND TP. Hà Nội đã có quyết định số 5282/QĐ-UBND về việc thu hồi hơn 14.346m2 đất tại đường Pháp Vân (số 1 Trần Thủ Độ, phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) do Tổng Công ty Xây dựng Nông nghiệp Việt Nam làm chủ đầu tư – Công ty CP đang quản lý, sử dụng. Ô đất này được giao cho Công ty TNHH MTV Đầu tư Phương Đông thuê để làm trụ sở văn phòng làm việc.

Thế nhưng, ngay từ tháng 1/2017, tại ô đất số 1 Trần Thủ Độ đã diễn ra các hoạt động thi công với quy mô là một dự án Tổ hợp văn phòng, nhà ở lớn. Cũng tại thời điểm này, UBND phường Hoàng Liệt, UBND quận Hoàng Mai đã có những chỉ đạo dừng thi công, yêu cầu chủ đầu tư là công ty Công ty TNHH MTV Đầu tư Phương Đông  phải hoàn tất hồ sơ pháp lý triển khai dự án mới được thi công tiếp.

Thực tế, công trình sai phạm vẫn rầm rộ thi công nhiều tháng qua sau quyết định đình chỉ của UBND phường Hoàng Liệt, văn bản chỉ đạo của UBND quận Hoàng Mai. Chủ đầu tư đã quá coi thường pháp luật?

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục thông tin, trong năm 2017, các Đội Thanh tra xây dựng quận, huyện, thị xã đã tiến hành kiểm tra 17.422 công trình, trong đó có 1.916 công trình vi phạm. Chính quyền các cấp đã ban hành 1.740 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 12,2 tỷ đồng.

Cụ thể, tại văn bản số 2425/UBND-QLĐT của UBND quận Hoàng Mai ngày 18/8/2017 yêu cầu: “Công ty TNHH MTV Đầu tư Phương Đông bổ sung đầy đủ hồ sơ theo biên bản kiểm tra ngày 26/7/2017 và văn bản số 251/UBND-VP ngày 26/5/2017 của UBND phường Hoàng Liệt. Liên hệ với Sở Xây dựng để được giải đáp các nội dung liên quan đến Giấy phép xây dựng công trình theo thẩm quyền”.

Yêu cầu trên buộc chủ đầu tư phải thực hiện xong trước ngày 3/9/2017. Thế nhưng, đến thời điểm (tháng 12/2017), bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Phòng Quản lý đô thị quận, xác nhận, chủ đầu tư vẫn chưa đáp ứng đủ các yêu cầu trên. 

Không chấp hành chỉ đạo của chính quyền sở tại, chủ đầu tư đã thi công gần xong tầng hầm của các tòa nhà.  (Ảnh chụp ngày 28/11/2017).

Lật lại Quyết định giao đất số 5282 của UBND TP. Hà Nội, ngoài các trách nhiệm liên hệ với các cơ quan chức năng làm Hợp đồng thuê đất, nộp tiền thuê, sử dụng đất... Công ty TNHH MTV Đầu tư Phương Đông phải liên hệ với các sở, ban, ngành để hoàn thiện thủ tục đầu tư, đất đai theo quy định (trường hợp nếu được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh dự án).

Đặc biệt, Công ty TNHH MTV Đầu tư Phương Đông phải thực hiện đúng việc sử dụng đất (thuê để làm trụ sở văn phòng làm việc – theo điều 1 Quyết định giao đất số 5282). Nếu thực hiện sai, Sở Tài Nguyên và Môi trường sẽ lập hồ sơ thu hồi, báo cáo UBND TP. Hà Nội theo quy định của Luật Đất đai.

Thế nhưng, trong khi dự án chưa được phê duyệt điều chỉnh, sử dụng đất sai mục đích, công trình số 1 Trần Thủ Độ được rầm rộ thi công và rao bán tràn lan trên mạng internet. Nhiều môi giới các sàn bất động sản cũng hướng dẫn khách hàng có nhu cầu nộp tiền “đặt chỗ” với tên dự án là Tổ hợp thuơng mại, văn phòng và căn hộ chung cư Phương Đông Green Park (dự án số 1 Trần Thủ Độ).

Trách nhiệm cơ quan quản lý đến đâu?

Tháng 8/2017, Thành ủy Hà Nội đã có quyết định kỷ luật ông Nguyễn Đức Hải – Trưởng ban Dân vận quận Hoàng Mai và ông Nguyễn Anh Cường – Chủ tịch UBMTTQ quận Hoàng Mai. Hai cán bộ này bị kỷ luật do thiếu trách nhiệm chỉ đạo, xử lý trong quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn. 

Quyết định giao đất số 5282 trên của UBND TP. Hà Nội nêu rõ trách nhiệm: “UBND quận Hoàng Mai, UBND phường Hoàng Liệt cập nhật đăng ký quyền sở hữu đất, chỉnh lý biến động đai vào hồ sơ địa chính... Thường xuyên kiểm tra việc sử dụng đất của Công ty TNHH MTV Đầu tư Phương Đông theo các nội dung Quyết định này, kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. 

Về sai phạm tại dự án số 1 Trần Thủ Độ, dù đã có những động thái “tuýt còi” ngay từ thời điểm đầu Công ty TNHH MTV Đầu tư Phương Đông triển khai. Thế nhưng, mức độ vi phạm tại dự án số 1 Trần Thủ Độ vẫn tiếp tục gia tăng, điều này được chứng minh bằng khối lượng hạng mục đã thi công tầng hầm tại công trường này. 

Hiện trạng thi công tại dự án số 1 Trần Thủ Độ. (Ảnh chụp ngày 17/9/2017).  

Liên quan tới sai phạm Tập đoàn Mường Thành, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo: “Thường trực Thành ủy đã giao Uỷ ban kiểm tra Thành ủy kiểm tra dấu hiệu vi phạm cấp độ phường, huyện của 2 đơn vị là Thanh Trì, Hoàng Mai. Đã xử lý hơn 20 cán bộ liên quan đến trách nhiệm trong quản lý Nhà nước".

Cụ thể, tháng 1/2017, hiện trạng công trường số 1 Trần Thủ Độ khi bị UBND phường Hoàng Liệt đình chỉ mới có máy móc, san mặt bằng... Nhưng, đến nay (tháng 12/2017) theo ghi nhận, dự án đã thi công được một khối lượng lớn công việc tại hạng mục của tầng hầm.

Ngoài việc buông lỏng quản lý, thiếu quyết liệt trong việc xử lý sai phạm, UBND phường Hoàng Liệt còn không phối hợp cung cấp thông tin cho báo chí. PV đã nhiều lần liên hệ trực tiếp qua điện thoại, đặt giấy giới thiệu làm việc tại văn phòng đặt lịch làm việc, trao đổi về các thông tin pháp lý liên quan tới dự án số 1 Trần Thủ Độ nhưng không được UBND phường Hoàng Mai hồi đáp.

Công trình xây dựng số 1 Trần Thủ Độ tồn tại nhiều vi phạm vẫn được triển khai rầm rộ trước sự quản lý của cơ quan chức năng? (Ảnh chụp ngày 17/9/2017).

Từ thực tế trên, dư luận đặt ra nghi vấn về năng lực kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm trật tự xây dựng của UBND phường Hoàng Liệt và cả sự chỉ đạo thiếu hiệu quả của UBND quận Hoàng Mai khi để dự án chưa đủ điều kiện, sai phạm vẫn ngang nhiên thi công rầm rộ. Liệu có hay không việc “nhẹ tay” của cơ quan chức năng đối với sai phạm của dự án số 1 Trần Thủ Độ này không?

Liên quan tới việc chủ đầu tư bất chấp vi phạm, tiến hành thi công khi chưa có Giấy phép xây dựng, luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch cho rằng, sở dĩ chủ đầu tư "nóng vội" thi công dự án là do chịu sức ép từ tài chính. Để hoạt động, doanh nghiệp nào cũng phải vay vốn từ ngân hàng, lấy chính dự án mình đang làm để thế chấp. Khi dự án thi công càng nhanh thì khả năng vay được vốn càng nhanh. Với riêng dự án bất động sản thì việc thi công sớm còn nâng cao khả năng huy động vốn từ khách hàng.

Theo Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch, đối với vi phạm trật tự xây dựng này, lỗi rõ ràng thuộc về chủ đầu tư khi cơ quan chức năng có thẩm quyền đã có những biện pháp xử lý gửi tới nhà đầu tư, tuy nhiên chủ đầu tư vẫn bỏ ngoài tai và tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm. Đây là trường hợp vi phạm có mức độ cực kỳ nghiêm trọng, thể hiện sự coi thường pháp luật của người vi phạm.

Thêm nữa, một phần trách nhiệm cũng thuộc về các cơ quan chức năng có thẩm quyền, không chứng tỏ được năng lực quản lý và để vụ việc dẫn tới tình trạng như hiện nay.

Để hạn chế rủi ro, luật sư Trần Tuấn Anh cảnh báo, đối với những dự án chưa có Giấy phép xây dựng thì người mua nên cân nhắc bởi rủi ro pháp lý có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Không những thế, tiến độ dự án cũng bị ảnh hưởng, không đúng cam kết.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top