Aa

7 năm rong ruổi khắp thế giới, 33 tuổi trở thành bà chủ công ty du lịch nổi tiếng nước Mỹ

Thứ Ba, 27/02/2018 - 06:01

Năm 2017, Jessica Nabongo chỉ dành khoảng 21% quỹ thời gian của mình để ở nhà. Cô "xoay mòng" trong các hành trình từ những nơi như Sri Lanka, đến Maldives hoặc từ Nam Phi đến Mozambique. Jessica được mời đến 53 quốc gia, 38 trong số đó là những địa điểm hoàn toàn mới lạ với cô. Tất cả hành trình của cô gái 33 tuổi trong năm 2017 là khoảng 189.000 dặm với 131 chuyến bay.

Dù năm 2018 bắt đầu chưa lâu, Jessica đã được mời đến 9 quốc gia và không hề có kế hoạch làm chậm trễ các hành trình của mình. Cô khởi động với Botswana và Saint Kitts, Nevis...

Nhìn vào lịch trình của Nabongo, những người có tính phiêu lưu nhất cũng sẽ thèm muốn, nhưng với nữ doanh nhân có chút lãng mạn trong máu, đó là một phần của cuộc sống du mục, điều mà cô đã tự tay bắt đầu từ những năm 20 tuổi.

Lần đầu tiên sống ở nước ngoài

Cuộc sống bay bổng của Nabongo bắt đầu khi cô 23 tuổi. Thời điểm đó, Nabongo đang làm việc với tư cách là đại diện cho công ty dược lớn nhất nhì nước Mỹ - Pfizer ở Detroit, Michigan. Sau một thời gian làm việc cật lực và cống hiến hết mình, Nabongo dần nhận ra rằng cô muốn nhiều hơn là một căn nhà đẹp và một chiếc xe sang. Sau đó, Nabongo đã đưa ra quyết định mang tính bước ngoặt trong đời, cô rời công ty và chuyển đến Nhật để dạy tiếng Anh.

Cô gái trẻ người Mỹ đã từng có những chuyến đi đến 3 lục địa, nhưng chưa từng một mình tự khám phá các điểm đến. Dù vậy, Nabongo không để cho sự thiếu kinh nghiệm ảnh hưởng đến hành trình của mình.

 Từ

Từ "trái tim của thế giới", Jessica Nabongo rời khỏi thế giới doanh nghiệp để trở thành "kẻ du mục thời công nghệ số".

Nabongo cho biết: "Từ khía cạnh tài chính, tôi chưa bao giờ cảm thấy dễ bị tổn thương". Và điều này cũng khiến cô đưa ra quyết định dễ dàng hơn. Thời điểm đó, Nabongo có các khoản thu nhập khá thấp, chỉ khoảng 180USD trong khoản vay sinh viên mỗi tháng. Nabongo cũng còn một khoản vay thế chấp căn chung cư ven sông nhưng sau đó cô đã quyết định cho thuê căn hộ này để tự nó sinh ra chi phí trả cho các khoản nợ.

Sự đảm bảo tài chính và tính chuyên nghiệp

Với khoảng 10.000USD trong ngân hàng cộng với lương giáo viên, Nabongo tự tin rằng cô có thể tham gia vào một cuộc phiêu lưu.. Và hơn thế nữa, cô gái trẻ biết rằng nếu không thành công, cô vẫn có thể quay trở lại Mỹ, và đầu quân cho các công ty lớn nếu cô muốn.

Chính bởi vậy, Nabongo đã "gói ghém" lại cuộc đời mình thành một hành trang đơn giản, quyết tâm cạo tóc và trải qua một cuối tuần vui vẻ để tạm biệt những người bạn, sau đó lên đường thực hiện ước mơ của mình.

"Tôi đã làm việc chăm chỉ suốt 2 năm cho một công ty dược phẩm số một nước Mỹ và khi quyết định với dự định mới tôi đã đặt cược cả cuộc sống của tôi vào đó cùng nhiều cố gắng để đến khi bắt buộc phải trở lại Mỹ, phải đi làm thuê ở bất cứ đâu thì tôi cũng không hối tiếc và sẵn sàng", Nabongo chia sẻ.

Mặc dù cuộc sống của cô đôi khi giống như một kỳ nghỉ nhưng phải mất rất nhiều thời gian và nỗ lực, người phụ nữ này mới có thể một mình đi khắp nơi và tự xây dựng nên đế chế của riêng mình.

Mặc dù cuộc sống của cô đôi khi giống như một kỳ nghỉ nhưng phải mất rất nhiều thời gian và nỗ lực, người phụ nữ này mới có thể một mình đi khắp nơi và tự xây dựng nên đế chế của riêng mình.

Ban đầu, cô gái Mỹ bị thu hút bởi thời trang và nền văn hóa Nhật Bản, cô cũng bị hấp dẫn bởi sự tương đồng trong ngôn ngữ giữa tiếng Nhật và tiếng Luganda - ngôn ngữ bộ lạc của gia đình cô ở Uganda. Cả hai đều sử dụng phụ âm dài và ngắn. Việc những người Nhật đầu tiên cô tiếp xúc có thể phát âm đúng tên gọi của mình cũng khiến Nabongo ấn tượng. "Cả cuộc đời tôi ở các trường học Mỹ, tôi chưa bao giờ nghe được ai phát âm đúng tên gọi của mình".

Quyết định sinh sống ở quận gần Kyoto, Nabongo cũng phải vật lộn trong 3 tháng đầu tiên vì sự bất đồng ngôn ngữ. Đù đã sử dụng Rosetta Stone để thực hành 1 tháng trước khi đến Nhật nhưng đối với cô vẫn thật khó để nói thành thục một ngôn ngữ không phải tiếng Latinh.

"Khi bạn đến Tây Âu, bạn có thể dễ dàng nhận ra các ngôn ngữ. Nhưng bạn không thể làm được điều này ở Nhật", Nabongo nhớ lại. Nhưng Nabongo không phải dạng người dễ nản lòng, mỗi ngày cô dành ra 2 tiếng để học tiếng Nhật và đã thi đỗ một kỳ thi cơ bản.

Sức quyến rũ của London

Dần trở nên yêu thích cuộc sống ngoại quốc, Nabongo thề sẽ sống ở nước ngoài ít nhất hơn 3 năm sau khi cô sinh sống ở Nhật. Và cuối cùng, cô đã "phiêu bạt" ở ngoài nước Mỹ 7 năm, đi qua các nước từ châu Á đến châu Âu và ngược lại.

Một trong những điểm sáng suốt cuộc hành trình của Nabongo là khoảng thời gian sinh sống tại London, khi cô hoàn thành bằng thạc sỹ của mình tại Trường Kinh tế London. Nabongo yêu sự đa dạng văn hóa của thành phố này, cô thậm chí còn muốn ở đó mãi mãi nếu không vì yếu tố thời tiết.

"Ở London, bạn có thể đi bộ xuống phố và nghe được tới 15 loại ngôn ngữ khác nhau", Nabongo hào hứng chia sẻ. Mô tả thành phố như "cửa ngõ của thế giới", nữ doanh nhân cho biết, từ London, bạn có thể đi đến bất cứ đâu chỉ với một chuyến bay thẳng.

Quyết tâm "đi xuyên địa cầu", Nabongo sau đó chuyển đến Benin và Italia. Mặc dù rất yêu Rome, Nabongo chia sẻ, cô chưa bao giờ cảm thấy thoải mái khi ở lại thành phố này bởi nạn phân biệt chủng tộc. Nguyên nhân một phần bởi thiếu sự giao hòa và ít dân nhập cư.

Jessica Nabongo tại Bali, Indonesia

Jessica Nabongo tại Bali, Indonesia

Cách để chống lại jetlag

Thường xuyên ghé thăm các quốc gia xa xôi như Indonesia, Namibia hay Qatar, mẹo tốt nhất của Nabongo để "chiến đấu" với tình trạng lệch múi giờ đó là điều chỉnh múi giờ đích của mình ngay khi đang ở trên máy bay. Cô tránh ngủ bằng thuốc, thay vào đó thường uống Dream Water, một loại nước được bán nhiều tại các sân bay Mỹ, có melatonin giúp ngủ tự nhiên.

Thành công với ngành du lịch

Sau hành trình 7 năm dài rong ruổi, cuối cùng Nabongo đã quyết định quay trở về nước Mỹ khi cô bước sang tuổi 30, làm cố vấn cho USAID. Dù vậy cô vẫn trăn trở về những chuyến đi.

Sau khi giúp một người bạn tổ chức thành công tuần trăng mật, Nabongo đã đưa ra ý tưởng về Jet Black, một công ty lữ hành - nơi khuyến khích các du khách đến với Châu Phi, Trung Mỹ và Nam Mỹ và cả vùng Caribê.

Khi bạn của Nabongo trở về từ tuần trăng mật được cô tổ chức, người này đã nói rằng đó là chuyến đi tuyệt vời nhất mà anh từng trải qua. Đó là năm 2015, và cũng là thời điểm Nabongo quyết định xây dựng sự nghiệp cho riêng mình. Cô tự dùng khoản tiền tiết kiệm để xây dựng trang web.

Nabongo trong một chuyến bay đến Serengeti

Nabongo trong một chuyến bay đến Serengeti

"Điều tôi tập trung là đảm bảo rằng các du khách có thể thực sự giao lưu với người dân bản địa. Đặc biệt như ở Cuba, tôi có những hướng dẫn viên và các nhà cung cấp dịch vụ tuyệt vời", cô cho hay.

Khoảng 60% công việc kinh doanh của của Nabongo là các chuyến đi theo nhóm, có thể kể đến như một chuyến đi mới đây tới Colombia hay một chuyến sắp tới đến Senegal. Thỉnh thoảng, cô cũng sắp xếp các chuyên đi riêng cho khách hàng như các kỳ trăng mật hoặc kỷ niệm sinh nhật.

"96% khách hàng của tôi đều nhận xét rằng họ đã có được chuyến đi tốt nhất mà họ từng trải nghiệm", Nabongo tự hào chia sẻ về công việc của mình.

Mô tả về các tour du lịch mà mình xây dựng là sự đan xen giữa các nhà hàng cao cấp và cả các quán ăn đường phố, Nabongo cho hay: Tất cả mọi người đều muốn được ở trong các khách sạn sang trọng hoặc Airbnb nhưng chính họ cũng muốn được trải nghiệm những tương tác với người dân bản xứ.

Nói về công việc của mình, Nabongo thẳng thắn: "Tính đến nay, tôi đã đi đến 108 lãnh thổ và quốc gia trên khắp thế giới, tôi nghĩ rằng đó chính là lợi thế cạnh tranh của tôi. Vì có rất nhiều công ty lữ hành chỉ ngồi sau bàn giấy để xây dựng tour cho khách hàng mà không tự mình trải nghiệm".

Váy sáng màu và đôi môi dày - những dấu hiệu tạo nên thương hiệu Jessica Nabongo.

Váy sáng màu và đôi môi dày - những dấu hiệu tạo nên thương hiệu Jessica Nabongo.

Ở tuổi thứ 2, công ty của Jessica Nabongo đã có hơn 100 khách hàng. Công việc này đóng góp 85% thu nhập cho cô. Ngoài ra cô còn tham gia các hợp đồng tư vấn cho UN và là một Instagram Influencer (Tạm dịch: người dùng Instagram có ảnh hưởng) với các bài viết trải nghiệm được nhiều người theo dõi.

Quản lý một nhóm từ New York đến Maryland đến Capetown, Nam Phi... Nabongo thấy rằng một trong những khía cạnh khó khăn nhất ở vai trò một doanh nhân đó là xây dựng được một đội ngũ tốt. "Tôi đã có nhiều trải nghiệm với rất nhiều người trong 2 năm qua", cô nói.

Sử dụng Instagram để xây dựng thương hiệu cá nhân

Là một Instagram Influencer, Nabongo cho biết, để xây dựng một thương hiệu trên Instargram, cần sử dụng các hình ảnh chất lượng cao, sắc nét, rõ ràng với lời phụ đề hấp dẫn. Ngoài ra cũng nên có một điểm nhấn riêng. Ví dụ với Nabongo, cô luôn mặc một chiếc váy sáng màu, đôi môi nổi bật rực rỡ và là một du khách.

Dù ở giữa sa mạc ở Namibia, Nabongo vẫn có một bức ảnh trong bộ đồ bơi màu vàng nổi bật để đưa lên Instagram - thứ mà theo nữ doanh nhân, đã giúp cô xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội này.

Dù ở giữa sa mạc ở Namibia, Nabongo vẫn có một bức ảnh trong bộ đồ bơi màu vàng nổi bật để đưa lên Instagram - thứ mà theo nữ doanh nhân, đã giúp cô xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội này.

Instagram đã phát huy vai trò rất hiệu quả với công việc của Nabongo, cô cho biết, khoảng 95% khách hàng của cô đều đến từ mạng xã hội này. Tuy nhiên nó cũng mang lại nhiều phiền toái bởi các khách hàng đôi khi hành động như thể họ "sở hữu" cô. Từ những yêu cầu đưa ra các tour du lịch cá nhân của mỗi thành phố đến cách chữa máu đông...

Công việc đằng sau giấc mơ du lịch toàn thời gian

Với tất cả những thông tin này, đừng nghĩ rằng cuộc sống của Nabongo là một kỳ nghỉ.

"Cuộc sống của 'kẻ du mục thời công nghệ' không hề dễ dàng. Không phải bạn chỉ cần ngồi trên bãi biển, mở máy tính cá nhân và check-in. Vừa đi và vừa làm việc là cực kỳ khó khăn. Quản lý một công ty lữ hành khi mình luôn 'trên đường' cũng không phải điều đơn giản, đặc biệt là khi tôi không ở cùng múi giờ với các khách hàng của mình. Tôi thường phải dậy sớm để cập nhật các yêu cầu", Nabongo cho hay.

"Tôi luôn nói với mọi người rằng, Instagram chỉ là một phần cuộc sống của tôi, khoảng 20%".

Thỉnh thoảng, sẽ rất khó để vừa khám phá một điểm đến mới vừa làm việc. Dù đã cố gắng để cân bằng, đôi khi, Jessica Nabongo vẫn cảm thấy có lỗi vì không được thẩy nhiều vùng đất mới như cô muốn. Nhưng đó cũng là điều mà một doanh nhân phải đánh đổi.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top