Aa

9 thành phố quy hoạch tuyệt vời nhất thế giới: "Hồi sinh" từ vùng đất chắp vá và đầm lầy

Chủ Nhật, 14/05/2017 - 21:01

Mới đây, tờ The Culture Trip đã đưa ra danh sách 9 thành phố có quy hoạch tuyệt vời nhất trên thế giới. Cũng không có gì ngạc nhiên khi những cái tên quen thuộc như Singapore, Amsterdam, Washington, Seoul... lọt vào danh sách danh giá này.

Quy hoạch đô thị là cách để các thành phố tạo ra sự kết nối cộng đồng dân cư với môi trường sống của họ. Những nhà quy hoạch hay nhà thiết kế đô thị sẽ là người nghệ sĩ để kết hợp nghệ thuật kiến trúc, không gian cộng đồng, sự bền vững, cân bằng cộng đồng, phương tiện giao thông và những khía cạnh khác của cuộc sống đô thị lại với nhau.

Từ đó, tạo ra một không gian có thể giải quyết được mỗi vấn đề mà từng yếu tố trên tạo ra. Dưới đây sẽ là danh sách 9 thành phố có cách thức quy hoạch tốt nhất trên thế giới.

Trước đó, năm 2015, Thời báo Ấn Độ cũng đã đưa ra một danh sách xếp hạng 9 thành phố có quy hoạch tốt nhất thế giới với thứ hạng lần lượt như sau: Singapore, Chandigarh (Ấn Độ), Zurich (Thụy Sỹ), Seoul (Hàn Quốc), Copenhagen (Đan Mạch), Washington D.C (Hoa Kỳ), Amsterdam (Hà Lan), Brasilla (Brazil), Paris (Pháp). So sánh giữa 2 bảng xếp hạng năm 2015 và 2017 không có sự thay đổi nhiều.

1. Thành phố Singapore, Singapore

Singapore được thiết kế ngay từ khi bắt đầu hình thành đô thị như một thuộc địa của Anh vào năm 1819 cho đến lúc trở thành một quốc gia độc lập như ngày nay. Điều này thể hiện rằng những nhà quy hoạch thành phố thủa ban đầu đã có tầm nhìn xa – yếu tố chủ chốt để tạo nên một thành phố thành công.

Được xây dựng trên vùng đất “chắp vá” vì bị đầm lầy ngăn cách, Singapore nổi tiếng vì lối kiến trúc hiện đại và những không gian xanh nhân tạo ngay trong trung tâm của một thành phố có mật độ dân số cao. Thành phố này có cách quản lý rác thải, nước thải và điều kiện không không khí vô cùng đặc biệt.

Những chính sách hiện hành của Singapore tạo ra hàng loạt các tòa tháp tự cung ứng để xóa bỏ gánh nặng đè lên vùng trung tâm thành phố. Nó tối đa hóa việc sử dụng đất bằng cách xây dựng lên cao với những tòa chọc trời, đồng thời đào sâu vào lòng đất để tạo ra không gian ngầm, và khai phá tất cả các vùng đất bị bỏ hoang. Singapore áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất và ưu tiên cho việc phát triển nhà ở giá rẻ.

2. Zurich, Thụy Sỹ

Zurich thường được biết đến là thành phố có giao thông tốt nhất trên thế giới và đó là lý do tại sao nhiều người lại muốn đến đây để tham quan. Những chiếc xe buýt, tàu hỏa, tàu thủy, phà hoạt động liên tục, đúng giờ và giá phí lại vô cùng rẻ.

Sự thành công của hệ thống giao thông ở Zurich có được là nhờ có ít ô tô trên đường phố. Điều này cũng có nghĩa rằng sẽ có ít ô nhiễm, ít tai nạn và nhiều không gian đỗ xe hơn.

Zurich cũng là thành phố dẫn đầu trong công cuộc bảo vệ khí hậu thông qua việc cắt giảm nhu cầu sử dụng xe hơi, gây quỹ nghiên cứu phát triển năng lượng tái tạo và giảm lượng CO2 mỗi cá nhân tạo ra. Những nhà quy hoạch của thành phố này cũng nhấn mạnh sự phân biệt rõ ràng khu vực đô thị và khu vực giải trí.

3. Copenhagen, Đan Mạch

Trong một bảng xếp hạng khác Copenhagen thậm chí còn được xếp ở vị trí đầu bảng của danh sách những thành phố thân thiện với môi trường nhất trên thế giới. Thành phố này kế hoạch trung hòa toàn bộ CO2 vào năm 2015 thông qua việc phát triển năng lượng gió, nhiên liệu sinh học, tiêu hủy chất thải an toàn và tìm ra các nguồn năng lượng thay thế khác.

Thiết kế của thành phố ưu tiên đến sửa chữa, thay thế các cơ sở vật chất liên quan đến xử lý nước thải của thành phố để tạo ra chất lượng nước tốt hơn và tạo ra kiến trúc bền vững – bao gồm hệ thống tiêu nước bền vững cho các tòa nhà, tái sử dụng nước mưa, tạo ra mái nhà xanh và quản lý rác thải hiệu quả.

Quy hoạch của thành phố cũng nhấn mạnh đến việc xây dựng đường phố và diện tích cho người đi xe đạp và người đi bộ.

4. Seoul, Hàn Quốc

Khi Seoul được thiết kế như thủ đô của Hàn Quốc vào năm 1300, những nhà chính trị của nó đảm bảo rằng thành phố sẽ có quy hoạch tốt và quy hoạch có tầm nhìn lâu dài. Ngày nay, Seoul đang thực hiện Kế hoạch Quy hoạch Seoul 2030, bản quy hoạch đầu tiên của thành phố được thiết kế bởi chính những cư dân.

Sau khi thảo luận với những chuyên gia, 5 vấn đề mấu chốt của cư dân là: một trung tâm thành phố không có sự phân biệt, một thành phố quốc tế sôi động với thị trường việc làm mạnh, một thành phố lịch sử và văn hóa, một thành phố thân thiện và an toàn và một thành phố đậm chất công đồng phương Đông với nhà ở ổn đinh và giao thông thuận tiện.

(Còn tiếp)

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top