Apec Group và tham vọng in dấu chân trên bản đồ du lịch Việt Nam
Hàng loạt dự án ra đời trên những vùng đất mới và trải dọc lãnh thổ Việt Nam, Apec Group đang từng bước hiện thực tham vọng trở thành thương hiệu dẫn đầu trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam.
Giai đoạn 2018 - 2019 vốn được các chuyên gia nhận định là giai đoạn sóng gió của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, đặc biệt là loại hình condotel. Bởi những vướng mắc về pháp lý dự án, quỹ đất, đặc biệt là sự rà soát, kiểm tra chặt chẽ về quy trình cấp phép và xây dựng đã khiến cho sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng sụt giảm nguồn cung nghiêm trọng. Thị trường condotel gần như ngủ đông sau một giai đoạn phát triển nóng.
Trong bối cảnh ảm đạm, phần lớn các nhà phát triển bất động sản vẫn đang chần chừ chờ pháp lý cho mô hình condotel rõ ràng hơn thì Công ty CP Đầu tư châu Á – Thái Bình Dương (Apec Group) dường như đi ngược chiều gió để cất cánh.
Nhận thấy quỹ đất trống ở hai thành phố lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP.HCM dần thu hẹp lại, xu hướng dịch chuyển đầu tư bắt đầu lan rộng sang các tỉnh lẻ, nắm bắt thời cơ dịch chuyển, Apec Group cũng tìm tới những miền đất mới đầy tiềm năng, hứa hẹn cho “trái ngọt”.
Ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho hay: “Xu hướng các doanh nghiệp, nhà đầu tư cá nhân hướng dòng tiền đến các thị trường mới nổi trên cả nước là điều tất yếu. Bởi nơi đây có quỹ đất rộng, giá đất đang ở mức thấp, có khả năng tăng giá sinh lời. Đặc biệt tại các tỉnh có tài nguyên du lịch phong phú, có bờ biển đẹp như Quảng Bình, Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Định… luôn thu hút dòng vốn lớn.
Cùng với đó, trong vài năm trở lại đây, hạ tầng giao thông kết nối giữa địa phương với các khu vực trung tâm ngày một phát triển giúp cho việc đi lại trở nên thuận tiện hơn, càng tạo lực đẩy cho nhà đầu tư mạnh dạn đi trước và đón sóng ở các thị trường mới nổi”.
Nói quả không sai khi phần lớn các doanh nghiệp tập trung đầu tư condotel ở các thị trường du lịch trọng điểm như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Hạ Long… thì Apec Group lại hướng đến những thị trường ven biển chưa được khai thác nhiều như Huế, Phú Yên, Bình Thuận, Ninh Thuận, Quy Nhơn… Apec Group từng bước dần chiếm lĩnh và ghi dấu ấn tại các thị trường này bằng những dự án nghỉ dưỡng quy mô với chuỗi condotel 5 sao Apec Mandala Wyndham.
Minh chứng rõ nhất là chỉ trong vòng 2 tuần đầu ra mắt, Apec Group đã bán hơn 1.000 căn condotel tại dự án Apec Mandala Wyndham Phú Yên. Đặc biệt các căn condotel có độ thanh khoản khá cao, sang năm 2019, giá căn hộ đã tăng gần 20% tại thời điểm bàn giao… - hiện tượng hiếm có trên thị trường.
Sau khi cán đích thành công và ghi dấu trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Phú Yên thì Apec Group lại tiếp tục tung ra Siêu tổ hợp dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né với 3.000 căn khách sạn 5 sao, đứng Top 10 châu á về số lượng phòng khách sạn 5 sao.
Thời điểm đầu 2018, cái nhìn của thị trường đối với Apec Group vẫn là một “tay mơ”, thì việc triển khai liên tiếp 2 dự án đánh giá là một bước đi có một chút mạo hiểm. Tuy nhiên, sản phẩm mang thương hiệu Apec Mandala Wyndham đã minh chứng cho quyết tâm của Apec Group trong việc định vị thương hiệu bất động sản của riêng mình.
Không dừng lại ở đó, tại các tỉnh công nghiệp như Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hải Dương, Apec Group vô cùng táo bạo khi tung ra những dòng sản phẩm condotel và cũng ghi được những dấu ấn lớn. Đặc biệt tại Bắc Ninh, khách sạn Mandala Hotel & Spa đạt 80% công suất phòng sau 8 tháng vận hành…
Đúng như lãnh đạo Apec Group chia sẻ, việc chuyển hướng tìm đến thị trường mới là một cách tự nhiên, theo xu hướng dòng vốn trên thị trường. Tuy nhiên, một lý do quan trọng đó chính là khát vọng kiến tạo nên những dự án tầm cỡ, xây dựng lên công trình biểu tượng, mang tính văn hóa riêng biệt tại các tỉnh mà Apec Group đặt chân đến. Apec Group hy vọng những dự án mà doanh nghiệp phát triển sẽ trở thành những dự án kiểu mẫu đóng góp vào việc thay đổi không gian đô thị của tỉnh.
Với sứ mệnh này, mỗi công trình Apec Group tạo lên đều mang nét riêng phù hợp với văn hóa địa phương, có sự sáng tạo khác biệt nhưng chứa trong đó cả dấu ấn của doanh nghiệp.
Thấu hiểu mong muốn của bất cứ ai là được sở hữu một ngôi nhà thứ 2 tại những địa điểm du lịch vừa để nghỉ dưỡng vừa để đầu tư sinh lời, Apec Group đã dồn lực phát triển chuỗi condotel 5 sao quốc tế, mở lối và nâng tầm du lịch tại các thị trường mới nổi. Condotel du lịch với diện tích vừa phải, tạo thành xu hướng dẫn dắt thị trường. Ðây cũng là giải pháp hóa giải điểm yếu của ngành du lịch Việt Nam, hướng tới đa dạng hóa du khách, thay vì tập trung vào một vài thị trường trọng điểm.
Ông Phạm Duy Hưng, Phó Tổng Gíam đốc Apec Group chia sẻ: “Muốn làm dự án bất động sản thành công trước hết cần phải có tình yêu. Tình yêu xuất phát từ sự thấu hiểu khách hàng, thấu hiểu thị trường. Qua đó, chủ đầu tư mới có thể tạo nên sản phẩm khách hàng yêu thích và mong muốn”.
Đó cũng là lý do khiến các dự án mà Apec Group tung ra đều có tỷ lệ thanh khoản tốt đến từ cách thức bán hàng khác biệt. Nắm bắt tâm lý nhà đầu tư và thị trường, các sản phẩm condotel mang thương hiệu Apec Group đều có mức giá mềm, trung bình chỉ từ 800 triệu đồng/căn hộ nhưng chất lượng đảm bảo dịch vụ 5 sao. Bên cạnh việc tung ra sản phẩm diện tích phù hợp, mức giá đáp ứng ngân sách của phần lớn nhà đầu tư, Apec Group còn đưa ra chính sách thanh toán linh hoạt, hợp lý. Các concept sản phẩm dự án của Apec Group đều được đánh giá cao về tính thẩm mỹ, hấp dẫn thị hiếu của khách hàng.
Apec Group đã dồn lực phát triển chuỗi condotel 5 sao quốc tế, mở lối và nâng tầm du lịch tại các thị trường mới nổi.
Có thể thấy, trong bối cảnh, sản phẩm condotel đang bão hoà, có quá nhiều sản phẩm nhưng thiếu đi sự khác biệt, khả năng thanh khoản thấp thì việc Apec Group đưa ra thị trường loại sản phẩm phù hợp về tiêu chí lựa chọn, về tài chính với khách hàng sẽ có khả năng cạnh tranh tốt hơn. Đặc biệt là sản phẩm phù hợp với nguồn tài chính cho một tệp khách hàng lớn.
Với chiến lược rõ ràng, từ rào cản khó khăn của thị trường condotel cuối năm 2019 đến bão dịch Covid-19, Apec Group vẫn vững vàng trong khó khăn để tiếp tục tiến về phía trước. Minh chứng là các dự án đều đảm bảo đúng cam kết với khách hàng.
Cụ thể như, tháng 8/2020, dự án Apec Mandala Wyndham Hải Dương đã cất nóc. Tháng 9/2020, dự án Apec Mandala Wyndham Phú Yên cũng về đích, đánh dấu cột mốc quan trọng, thể hiện cam kết giữ vững tiến độ thi công của chủ đầu tư Apec Group với khách hàng.
Ngay sau đó, dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né cũng gây tiếng vang lớn khi góp mặt trong top 10 khách sạn lớn nhất châu Á, theo bình chọn của Traveltoplist. Dự án này đã chính thức cất nóc tháng 12/2020 và sẽ vận hành vào quý IV/2022.
Dự án Apec Diamond Park Lạng Sơn và dự án Apec Aqua Park Bắc Giang đã và đang trong giai đoạn bàn giao cho khách hàng cũng như bắt đầu có những cư dân đầu tiên về sinh sống.
Những kết quả mà Apec Group đạt được trong năm 2020 là minh chứng rõ nét nhất cho tốc lực của doanh nghiệp địa ốc này. Bất chấp một năm được đánh giá là đầy khó khăn của giới địa ốc bởi tác động của đại dịch Covid-19 cùng màn xoay ngược kịch bản dự báo, Apec Group vẫn khẳng định được nội lực tài chính và chiến lược phát triển đúng đắn.
Đến thời điểm này, dẫu dịch bệnh vẫn gây ra những ảnh hưởng nhất định nhưng điều đó không thể chặn đứng con đường tiến bước của Apec Group. Trái với xu hướng đợi chờ, thăm dò tình thế, Apec Group tiếp tục đi theo lộ trình đã đặt ra. Bởi với nhà phát triển bất động sản này, họ không chấp nhận việc "giậm chân tại chỗ" hay chỉ dừng lại một ngày mà ngược lại, luôn tiến về phía trước để không thể bị đánh bật ra khỏi sân chơi địa ốc.
Ông Nguyễn Đỗ Lăng, Chủ tịch Hội đồng sáng lập APec Group đã khẳng định: “Với những gì người khác cho là không thể, chúng tôi biến thành có thể; những gì người khác sợ hãi, ngại ngùng thì chúng tôi quyết tâm vượt qua”.
Và để khẳng định vị thế, nâng cao sức mạnh, Apec Group liên tục bắt tay với những “ông lớn” trong lĩnh vực quản lý khách sạn như Swiss Spirit Hospitality, Wyndham Hotel Group…
Bởi Apec Group hiểu rằng sản phẩm đi vào vận hành hiệu quả hay không phụ thuộc rất nhiều vào đơn vị quản lý dự án. Thông thường, với du khách nước ngoài, đặc biệt là những du khách lần đầu đến Việt Nam, để có sự lựa chọn an toàn cho nơi lưu trú, họ sẽ tìm đến những khách sạn, khu nghỉ dưỡng danh tiếng do thương hiệu quốc tế quen thuộc quản lý vì chất lượng dịch vụ đã được du khách thế giới trải nghiệm và công nhận. Việc bắt tay với thương hiệu quốc tế không chỉ giúp Apec Group có được một lượng khách hàng quốc tế từ thương hiệu vận hành mà uy tín doanh nghiệp cũng sẽ nâng cao hơn.
Chuyên gia kinh tế, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh chia sẻ: “Tôi có niềm tin về bất động sản nghỉ dưỡng trong thời gian tới. Đây vẫn là một trong các phân khúc có thể tăng trưởng rất tốt và sẽ tiếp tục thu hút các nhà đầu tư trong nước và cả quốc tế đến với thị trường Việt Nam. Các khó khăn sẽ chỉ xuất hiện trong ngắn hạn khi dịch bệnh bùng lên còn dài hạn thì bất động sản nghỉ dưỡng vẫn là một mảnh đất màu mỡ cho các nhà đầu tư”.
Vị chuyên gia nhìn nhận, tác động của dịch Covid-19 là cơ hội để sàng lọc các chủ đầu tư, loại bỏ những chủ đầu tư và nhà đầu tư chộp giật, non kinh nghiệm ra khỏi thị trường. Theo đó, các chủ đầu tư có thể tồn tại và vượt qua được giai đoạn khó khăn đã buộc phải thay đổi và hình thành tư duy mới.
“Nhu cầu về du lịch nghỉ dưỡng hiện nay ngày càng đa dạng, phong phú và chất lượng. Do vậy đòi hỏi các dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng luôn phải đổi mới để đi đúng hướng. Thị trường đang thiếu những dự án nghỉ dưỡng đồng bộ, đẳng cấp, nâng cao chất lượng phục vụ, ưu tiên yếu tố xanh, tiện ích, sức khỏe...
Sự góp mặt của các dự án lớn, đầu tư bài bản, tạo được sự khác biệt cũng là lực đẩy quan trọng để thị trường bất động sản nghỉ dưỡng hồi phục và tiếp tục chặng đường chinh phục các tiềm năng vươn tầm quốc tế”, ông Thịnh nói.
Apec Group đã có những bước tiến đầy táo bạo để đạt tới thành công, nhưng ít ai biết vốn dĩ thương hiệu này chỉ là “kẻ ngoại đạo” mới lấn sân sang bất động sản.
Thành viên chủ chốt của Apec Group khi đó là Công ty Cổ phần Chứng khoán Châu Á Thái Bình Dương (Mã niêm yết: APS) đã trở thành ngôi sao sáng trong ngành chứng khoán. Đây là một trong những công ty có mạng lưới các đại lý lớn nhất Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán.
Đứng trên đỉnh vinh quang nhưng những trăn trở về hạnh phúc và thành công cứ lặp lại nhiều lần khiến ông Lăng từng tự hỏi: “Đâu mới chính là lẽ sống của cuộc đời?”. Đến năm 2008, ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đã làm chao đảo thị trường chứng khoán Việt. Trong làn sóng biến động đó, Apec Group phải đối mặt với tình trạng đổ vỡ.
Cũng trong giai đoạn tái cấu trúc và xây dựng lại Apec Group, ông Nguyễn Đỗ Lăng đã bắt đầu bén duyên với đạo Phật. Triết lý “cho đi để nhận lại” giúp ông hiểu rằng, sự chia sẻ yêu thương bằng cái tâm sẽ là con đường phát triển bền vững nhất cho doanh nghiệp.
Ông cũng hiểu rằng, doanh nghiệp là một tập hợp của những cá nhân, một doanh nghiệp lớn mạnh khi tất cả nhân viên đều cảm thấy hạnh phúc và hạnh phúc tự bản thân nó đã là một dạng thức của lòng biết ơn. Vì vậy, Apec Group của ông Lăng luôn hướng tới xây dựng một “doanh nghiệp hạnh phúc”.
Theo đó, tại văn phòng Apec Group, mỗi buổi sáng, nhân viên Apec đều thực hành “thiền định lòng biết ơn” bằng cách gửi lời cảm ơn đến xã hội, khách hàng, những người xung quanh và chính bản thân mình. Nhờ đó họ sẽ ý thức hơn về những điều tích cực luôn xảy ra quanh mình. Khi đó sự tập trung và năng lượng sẽ thay đổi và mỗi người sẽ bắt đầu đánh giá cao những may mắn mà mình đang có được.
Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Tổng Giám đốc Apec Group chia sẻ: “Chúng tôi học được rằng việc nuôi dưỡng các đức tính sẽ giúp nâng đỡ chúng ta trong thời gian nghịch cảnh và nó sẽ dẫn dắt để ta có hạnh phúc và khả năng phục hồi lớn hơn. Hơn nữa, tất cả các đức tính đều có thể được phát triển, với sức khỏe tinh thần, thì lòng biết ơn là mạnh mẽ nhất. Bày tỏ lòng biết ơn giúp cải thiện tinh thần, thể chất và khiến các mối quan hệ được hạnh phúc, khi nhân viên của chúng tôi hạnh phúc thì họ sẽ giúp cho những khách hàng, đối tác và gia đình họ hạnh phúc, cùng nhau hướng tới một xã hội hạnh phúc”.
Với những dự án đang triển khai cũng như những kế hoạch phát triển trong thời gian tới, Tập đoàn Apec đều thực hiện theo triết lý “phụng sự xã hội”. Apec quan niệm rằng, phụng sự xã hội chính là lời giải cho bài toán trường tồn của doanh nghiệp và cũng là niềm hạnh phúc của những doanh nghiệp chân chính.
Triết lý phụng sự của Apec Group còn thể hiện qua các hoạt động xã hội và thiện nguyện như Siêu thị Hạnh phúc 0 đồng, thư viện hạnh phúc, lớp học hạnh phúc. Mới đây dự án Nông nghiệp hữu cơ cũng được ra mắt với mục đích cung cấp rau sạch cho người dân và hỗ trợ người nông dân có hướng công tác và phát triển bền vững.
Ngoài ra, để đẩy mạnh phát triển dịch vụ và đa dạng hóa các loại hình nghỉ dưỡng du lịch, Apec Group còn tập trung đầu tư vào những start-up trẻ về du lịch, dịch vụ, kết nối mạng lưới những start-up tài năng tại các địa phương. Mới đây, quỹ đầu tư khởi nghiệp Apec Capital công bố chính thức đầu tư gần 1 triệu USD (20 tỷ VNĐ) cho dự án “Mandala Inn” - ý tưởng xuất sắc nhất từ học viện ươm mầm khởi nghiệp Apec Academy. Nguồn vốn này sẽ được đầu tư vào Mandala Inn dưới dạng vốn góp nhằm xây dựng một chuỗi khách sạn nhượng quyền công nghệ với tham vọng mở rộng ra 600 cơ sở lưu trú trên toàn Việt Nam trong một năm tới.
“Chúng tôi muốn “gieo” những hạt giống vĩ đại để nảy mầm trong tâm những doanh nhân trẻ, thế hệ mới sẽ hiện thực hóa 'Giấc mơ Việt Nam', đưa niềm tự hào Việt Nam ra thế giới”, ông Nguyễn Đỗ Lăng chia sẻ.
Apec Group đang dần khẳng định vị thế trong thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam, trở thành nhà phát triển bất động sản nghỉ dưỡng số 1 Việt Nam.