Aa

Bàn giao căn hộ tòa C Golden Silk: Vinaconex 2 có coi thường tính mạng khách hàng?

Thứ Năm, 06/04/2017 - 06:01

Tại buổi làm việc với Reatimes, đại diện Vinaconex 2 thừa nhận tại thời điểm bàn giao căn hộ tòa C Golden Silk cho khách hàng, công trình mới chỉ được nghiệm thu PCCC lần 1, doanh nghiệp này cũng cam kết trong tháng 4/2017 sẽ hoàn thành biên bản nghiệm thu.

Như thông tin Reatimes đã phản ánh, vừa qua, khách hàng mua căn hộ tại tòa C Golden Silk thuộc dự án Khu đô thị Kim Văn Kim Lũ (phường Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội) do Công ty CP Xây dựng số 2 (Vinaconex 2) làm chủ đầu tư đã nhận được thông báo bàn giao nhà từ chủ đầu tư theo cam kết hợp đồng.

Tuy nhiên, khi đến nhận căn hộ, khách hàng hoàn toàn hụt hẫng và thất vọng vì cơ sở hạ tầng của toà nhà chưa hoàn thiện và không thể vào ở ngay được. 

Tòa

Khách hàng "tố" chủ đầu tư bàn giao căn hộ khi chưa đủ điều kiện an toàn, các hạng mục chung vẫn đang thi công dở dang...

Cụ thể, thang máy chưa thể vận hành, xi măng, cát vữa ngổn ngang, sảnh và hành lang chưa đầy đủ, các hạng mục sinh hoạt chung, cây xanh… đang trong quá trình thi công, hoàn thiện. Đặc biệt, hệ thống PCCC chưa được nghiệm thu tổng thể.

Đánh giá về mức độ vi phạm an toàn PCCC khi trình công trình chưa đủ điều kiện đã đưa vào sử dụng, luật sư Trần Tuấn Anh - Giám đốc Công ty luật Minh Bạch (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết, hành vi bàn giao căn hộ chung cư cho cư dân vào ở khi chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC là rất coi thường tính mạng, sức khỏe và tài sản của khách hàng (người mua nhà). 

Hệ thống PCCC chưa được nghiệm thu tổng thể.

Hệ thống PCCC chưa đủ điều điều kiện nghiệm thu tổng thể.  

Bởi việc này có thể gây ra những hậu quả khôn lường, những thiệt hại vô cùng lớn trong trường hợp xảy ra sự cố cháy, nổ. Thực tế, sự nguy hiểm này cũng đã được chứng minh bằng liên tiếp các vụ cháy, nổ liên quan đến nhà chung cư khi chưa đủ điều kiện về phòng cháy, chữa cháy nhưng đã tổ chức bàn giao cho cư dân về ở trong thời gian vừa qua.

Đối với phản ánh trên của khách hàng mua căn hộ tại tòa C Golden Silk thì chủ đầu tư đã vi phạm nghiêm trọng quy định của Luật PCCC và Điều 17, Nghị định số 79/2014/NĐ-CP.

Liên quan tới vấn đề này, ngày 4/4, trao đổi với Reatimes, ông Nguyễn Đình Việt, Ban quản lý dự án, đại diện chủ đầu tư Vinaconex 2 cho biết, tất cả các thiết bị PCCC đều được thi công theo hồ sơ được thẩm định. Tới thời điểm hiện tại, tòa C Golden Silk đã được nghiệm thu PCCC lần 1.

“Chủ đầu tư cam kết trong tháng 4 này sẽ hoàn thành biên bản nghiệm thu PCCC”, ông Việt khẳng định.

Lý giải việc bàn giao căn hộ khi chưa đủ điều kiện an toàn PCCC, ông Việt cho biết. Điều này xuất phát từ mong mỏi của khách hàng. Trong suốt 2 năm qua, chủ đầu tư đã rất nỗ lực để đẩy nhanh tiến độ thi công để có thể hoàn thành công trình, bàn giao nhanh nhất cho khách hàng. Ngoài ra, Vinaconex 2 cũng đã nhận được nhiều ý kiến đề nghị của khách hàng mong muốn được nhận nhà sớm để lắp đặt đồ nội thất hoặc chỉnh sửa căn hộ theo nhu cầu cá nhân.

“Các hộ dân rất muốn được về ở sớm để có thời gian sửa chữa căn hộ, chuyển đồ đạc… Chủ đầu tư đã tạo điều kiện hết sức cho khách hàng để có thể được nhận bàn giao, lắp đặt đồ nội thất hoặc chỉnh sửa căn hộ theo nhu cầu”, ông Việt chia sẻ.

Trả lời thắc mắc của PV về phản ánh đã có cư dân vào sinh sống tại công trình tòa nhà C Golden Silk, ông Việt cũng cho biết, hầu như là chưa có hộ dân nào về đây sinh sống. Nhưng, đã có những hộ chuyển đồ đến, sửa chữa căn hộ và làm lễ…

Liên quan tới việc khách hàng phải đóng 100% giá trị Hợp đồng căn hộ mới được bàn giao nhà, đại diện chủ đầu tư cũng cho biết, Vinaconex 2 đã tiếp nhận được đơn đề nghị của khách hàng về vấn đề này.

“Trên tinh thần lắng nghe và đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, doanh nghiệp đang tìm hiểu và sẽ có câu trả lời thỏa đáng tới những khách hàng này”, ông Việt nói. 

Thông báo nộp 100% giá trị Hợp đồng

Vinaconex 2 yêu cầu khách hàng phải nộp 100% giá trị Hợp đồng mới được nhận căn hộ.  

Trước đó, theo phản ánh của một nhóm khách hàng, Vinaconex 2 đã vi phạm Điều 57 Luật Kinh doanh BĐS số 66/2014/QH13 có hiệu lực từ ngày 1/7/2015 khi ra thông báo yêu cầu khách hàng phải đóng 100% giá trị Hợp đồng mua căn hộ tại tòa C Golden Silk này. Thực hiện yêu cầu trên, Vinaconex 2 mới tiến hành bàn giao nhà cho khách hàng.

Theo đại diện nhóm khách hàng này, “Hợp đồng của chúng tôi ký với công ty đều sau ngày 1/7/2015 và các căn hộ đều chưa có sổ đỏ. Chúng tôi yêu cầu công ty giải thích về việc yêu cầu nộp tiền để đủ 100% giá trị Hợp đồng trước khi bàn giao căn hộ”, nội dung đơn đề nghị.

Đơn đề nghị trên đã được Vinaconex 2 tiếp nhận và hứa sẽ trả lời nhưng sau nhiều ngày, chủ đầu tư vẫn im lặng trước bức xúc của khách hàng. Vì nhiều lý do cấp thiết, một số khách hàng trong nhóm này đã buộc “ngậm đắng” nộp tiền để nhận nhà. 

PV Reatimes đã đặt lịch làm việc với UBND phường Đại Kim và Cảnh sát PCCC TP. Hà Nội để tiếp tục thông tin sự việc./. 

Điều 17, Nghị định số 79/2014/NĐ-CP quy định: "Dự án, công trình, phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy đã, được thẩm duyệt về PCCC, trước khi đưa vào sử dụng phải được chủ đầu tư, chủ phương tiện tổ chức nghiệm thu PCCC.

Nghiệm thu về PCCC bao gồm nghiệm thu từng phần, từng giai đoạn, từng hạng mục và nghiệm thu bàn giao; riêng đối với các bộ phận, của công trình, phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn PCCC khi thi công bị che khuất thì phải được nghiệm thu trước khi tiến hành các công việc tiếp theo”. 

Điều 57 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định: Thanh toán trong mua bán, thuê mua BĐS hình thành trong tương lai

Việc thanh toán trong mua bán, thuê mua BĐS hình thành trong tương lai được thực hiện nhiều lần, lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng, những lần tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng BĐS nhưng tổng số không quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng; trường hợp bên bán, bên cho thuê mua là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì tổng số không quá 50% giá trị hợp đồng.

Trường hợp bên mua, bên thuê mua chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì bên bán, bên cho thuê mua không được thu quá 95% giá trị hợp đồng; giá trị còn lại của hợp đồng được thanh toán khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua.  

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top