Aa

Báo chí, truyền thông đi đầu trong phát triển du lịch

Thứ Năm, 23/05/2019 - 15:38

Sáng 22/5, Hội thảo quốc tế về “Vai trò của báo chí với sự phát triển du lịch” đã diễn ra tại TP. Hạ Long. Bộ TT&TT; Bộ Thông tin, Văn hóa, Du lịch Lào và UBND tỉnh Quảng Ninh đồng tổ chức.

Tham dự Hội thảo có ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; ông Savankhone Razmountry, Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào; bà Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh.

Các đại biểu tham luận trong Hội thảo Quốc tế về

Các đại biểu tham luận trong Hội thảo Quốc tế về "Vai trò của báo chí với sự phát triển du lịch". Ảnh: Minh Đức

Quảng Ninh từng được ví như “một Việt Nam thu nhỏ”, bởi sự hội tụ đầy đủ các yếu tố biển, đảo, đồng bằng, trung du, đồi núi và biên giới; có lịch sử văn hóa lâu đời với hơn 600 di tích, danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp; có Vịnh Hạ Long kỳ quan thiên nhiên thế giới... Đó là điều kiện thuận lợi để tỉnh phát triển du lịch, trở thành một trong những trung tâm du lịch quốc tế hàng đầu của cả nước.

Để hiện thực hóa điều đó, những năm gần đây, Tỉnh đã tập trung đầu tư hạ tầng: Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng; Hạ Long - Vân Đồn; Vân Đồn - Móng Cái; Nhà thi đấu 5.000 chỗ; Cung Quy hoạch - Hội chợ - Triển lãm và Văn hóa tỉnh; Thư viện - Bảo tàng; Các khu nghỉ dưỡng, sân golf và các khách sạn cao cấp. Không gian du lịch được mở rộng, chất lượng các sản phẩm du lịch được nâng lên đa dạng và phong phú.

Quảng Ninh cũng đã xác định công tác truyền thông phải luôn đi đầu trong phát triển du lịch, thu hút lượng khách trong và ngoài nước. Tỉnh đã và đang có nhiều giải pháp nhằm phát huy tốt vai trò của báo chí như: chủ động cung cấp thông tin về du lịch đến các cơ quan báo chí thông qua các hội nghị giao ban báo chí, hội nghị thông tin báo chí, họp báo thường kỳ, họp báo sự kiện; cung cấp thông tin qua các văn bản hướng dẫn tuyên truyền, thông cáo báo chí, các văn bản, kế hoạch, đề án về phát triển du lịch; các cuộc thi ảnh…

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Thị Thu Thủy mong muốn tại Hội thảo lần này, các đại biểu, chuyên gia có những tham vấn, đề xuất các giải pháp, cách làm giúp tỉnh phát huy hơn nữa vai trò của báo chí trong phát triển du lịch trong thời gian tới.

Ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Minh Đức

Ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Minh Đức

Trong Hội thảo, các đại biểu đã cho nhiều ý kiến, tham luận sôi nổi, tập trung làm rõ về việc phát huy vai trò của báo chí, truyền thông đối với sự phát triển du lịch của 2 quốc gia Việt Nam và Lào. Phát huy vai trò của báo chí, truyền thông trong việc tuyên truyền bảo vệ di sản và phát triển du lịch bền vững, tăng cường giao lưu văn hóa; khai thác lợi thế của các loại hình báo chí để quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nhằm góp phần phát triển du lịch; kinh nghiệm quản lý và tổ chức công tác thông tin, tuyên truyền nhằm hỗ trợ phát triển du lịch.

Ông Savankhone Razmountry, Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào cho rằng, cuộc hội thảo sẽ góp phần to lớn vào việc thúc đẩy du lịch hai nước phát triển nhanh, mạnh; góp phần quảng bá, thu hút khách du lịch. Đồng thời, hội thảo cũng là một sáng kiến mới, tạo cơ hội để báo chí hai nước được gặp gỡ trao đổi ý kiến, đúc rút kinh nghiệm để thúc đẩy du lịch phát triển bền vững với việc tuyên truyền bảo vệ phát huy giá trị di sản, giá trị lịch sử văn hóa thiên nhiên của cả hai nước Lào và Việt Nam.

Ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam phát biểu bế mạc Hội thảo nhấn mạnh, cần phải nâng cao vai trò của báo chí trong công tác truyền thông về du lịch trong giai đoạn hội nhập hiện nay. Mỗi cơ quan truyền thông cần phải chủ động trong việc đưa ra chiến lược truyền thông dài hạn, phát triển tất cả các kênh, các loại hình truyền thông, biết tận dụng lợi thế của công nghệ số hiện đại.

Trên hết, cần phải đổi mới phương thức, nội dung tuyên truyền, nâng cao tính chuyên nghiệp; tích cực quảng bá hình ảnh đất nước, các sản phẩm du lịch và quan tâm truyền thông về văn hóa ứng xử, vấn đề cảnh quan môi trường, an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường để phát triển du lịch theo hướng bền vững và hiện đại...

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top