20/12/2020, 06:00 GMT+7

Bất động sản thông minh - “Miếng bánh màu mỡ” của năm 2021

Reatimes.vn Năm 2021, bất động sản thông minh được dự báo là sản phẩm hấp dẫn trên thị trường, tạo được sự thu hút và quan tâm của các nhà đầu tư.

Theo báo cáo của Zion Market Research, thị trường nhà thông minh toàn cầu đã đạt giá trị khoảng 24,10 tỷ USD năm 2016 và dự kiến đạt 53,45 tỷ USD vào năm 2022, với mức tăng trưởng trung bình hàng năm trên 14,5%. Trong khi Bắc Mỹ và châu Âu là những thị trường tiên phong, khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể số các dự án nhà ở mới có triển khai nhà thông minh, với nhu cầu lớn về các thiết bị điều khiển tự động trong chiếu sáng, an ninh và giải trí.

Thị trường nhà thông minh Việt Nam theo thống kê của Statista cho đến tháng 4/2018 đã đạt doanh thu khoảng 45 triệu USD. Các chuyên gia dự đoán con số này có thể đạt mức 319 triệu USD từ nay đến 2022 với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 67%. Đặc biệt, Statista đánh giá thị trường nhà thông minh Việt Nam có tiềm năng rất lớn và quy mô lớn hơn cả Thái Lan.

Ngành công nghiệp bất động sản cũng đang thúc đẩy sự phát triển của thị trường nhà thông minh với việc các dự án bất động sản đang đưa nhà thông minh làm tiêu chí để cạnh tranh. Không khó để thấy các toà nhà lớn hay các khu căn hộ, khu đô thị đều đang trưng các pano, tờ rơi quảng cáo “căn hộ 4.0” hay “căn hộ thông minh”. Về phía người tiêu dùng, ngày càng nhiều gia đình chủ động tìm hiểu về nhà thông minh khi xây dựng biệt thự, căn hộ, nhà riêng của mình ngay từ khi bắt đầu dự định xây sửa nhà.

Đến thời điểm hiện tại, đã có khoảng 40.000 căn hộ chung cư tại Việt Nam đã được tích hợp những giải pháp công nghệ thông minh trong quản lý và vận hành, tập trung ở các thành phố lớn, như Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng.

Bất động sản thông minh - “miếng bánh màu mỡ” của năm 2021.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc Bộ phận tiếp thị dự án nhà ở CBRE Việt Nam phân tích: “Bản thân smart home, hay smart building và mở rộng hơn nữa smartc ity nó là hệ thống giải pháp mang tính chất diện rộng. Hiện tại ở TP.HCM có một số khu vực được định hình phát triển smart city và một số toà nhà đang phát triển smart building nhưng đây có phải là nhu cầu thực sự của người mua nhà hay không? 

Tôi nhận thấy rằng nó vẫn chưa thật sự là một nhu cầu khách hàng cần thiết phải có. Bởi vì khách hàng bản thân họ chưa có sự trải nghiệm rõ ràng, nhiều người nghĩ đến smarthome chỉ là việc điều khiển cái máy lạnh, mở cái cửa, hay mở cái rèm… nhưng họ chưa hiểu được rằng smart home tích hợp với smart building, smart city ….Sẽ trở thành giải pháp giúp ích gì cho cuộc sống của họ. Thậm chí rất nhiều khu đô thị, nhiều dự án quảng cáo ứng dụng smart home, smart building hứa hẹn tạo đột biết về tiện ích nhưng theo đánh giá của tôi là chưa rõ ràng”.

Do đó, theo ông Kiệt, nếu nói smar thome có phải là nhu cầu của khách hàng hay không thì đây vẫn chưa phải là cái gì đó mà khách hàng nhất thiết phải có. Tuy nhiên các chủ đầu tư, các đơn vị phát triển sản phẩm họ muốn đưa các giải pháp này vào có hai yếu tố: một là một số chủ đầu tư thực sự họ có định hướng như vậy, họ muốn nâng tầm sản phẩm của mình lên trở thành những sản phẩm có tích hợp các yếu tố công nghệ cao, tối ưu hoá về mặt quản lý, tối ưu hoá về mặt sử dụng tài nguyên trong một khu vực, giúp cho cư dân trong đó có nhiều thông tin hơn về khu vực mình sống. Qua đó nâng cao chất lượng cuộc sống của những người dân.

Nhưng ngược lại cũng có những chủ đầu tư họ chỉ đưa những sản phẩm smar home, smart city như một cái giá vị, đặc tính sản phẩm để nâng cao giá bán của sản phẩm hoặc là nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm nhiều hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Tóm lại, ứng dụng công nghệ có những chủ đầu tư thực sự làm và là chiến lược của họ nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, chất lượng cuộc sống của cư dân. Ngược lại cũng có những doanh nghiệp chỉ xem đó như một lợi thế cạnh tranh, nâng cao giá bán.

Ở góc nhìn doanh nghiệp, ông Bùi Quang Anh Vũ, Tổng giám đốc Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt cho hay: “Vấn đề để khách hàng mua căn hộ không nằm ở căn hộ có smart home hay không, mà đa phần chỉ quan tâm về uy tín doanh nghiệp, pháp lý, mức giá…Xu hướng trong tương lai là có nhưng ko đóng vai trò chủ chốt của sản phẩm. Về cơ bản, doanh nghiệp vẫn mong muốn có được sản phẩm tốt nhất mang đến cho khách hàng”.

Các chuyên gia cũng khẳng định rằng, xu hướng tương lai của thị trường vẫn là các sản phẩm xanh gắn với thông minh. Phát triển các sản phẩm bất động sản thông minh sẽ kéo theo sự phát triển của kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội và các tiện ích dịch vụ khác... có thể sẽ làm thay đổi các cấu trúc dân cư tại các đô thị. Tất yếu của quá trình phát triển là người dân cần phải được hưởng những tiện ích tốt nhất, hiện đại nhất ở căn nhà của mình, khi đó người dân sẽ không nặng về vấn đề giá thành sản phẩm nữa mà sẽ quan tâm xem sản phẩm đó có những gì phục vụ cuộc sống của họ. Bất động sản thông minh đang làm cho chất lượng cuộc sống của con người ngày càng cao cấp hơn.

Bạn đang đọc bài viết Bất động sản thông minh - “Miếng bánh màu mỡ” của năm 2021 tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Bất động sản Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư batdongsantapchi@gmail.com

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Đọc thêm
Mục sở thị sân bay sinh thái xanh nhất Việt Nam

TOP