Aa

Bất ngờ với mức tiêu hao năng lượng của các trung tâm dữ liệu

Thứ Bảy, 28/10/2017 - 06:30

Theo nghiên cứu của Anthesis, tổng năng lượng tiêu thụ của các trung tâm dữ liệu dự kiến sẽ tăng lên khoảng 140 tỷ KWh – tương đương sản lượng của 17 trạm năng lượng mới mỗi năm trước 2020. Điều này cũng đồng nghĩa với việc 150 triệu tấn khí nhà kính sẽ bị thải ra ngoài môi trường mỗi năm.

Chính vì thế, năng lượng hiệu quả chính là xu hướng cho các trung tâm dữ liệu.

Các thiết bị trực tuyến ngày càng nhiều hơn nhờ mạng lưới vạn vật kết nối Internet IoT (Internet of Things), do đó, áp lực đặt lên các trung tâm dữ liệu sẽ ngày một nhiều hơn. Vì thế lượng điện mà các trung tâm này tiêu thụ cũng sẽ tăng lên.

Theo một nghiên cứu từ nhóm nghiên cứu IT Info-Tech, khoảng 36% năng lượng tiêu thụ của những trung tâm dữ liệu được sử dụng cho việc vận hành mạng lưới phần cứng, hoạt động xử lý của máy chủ (servers) và việc lưu trữ. Phần năng lượng tiêu thụ còn lại, 64% được sử dụng cho việc làm mát các servers, năng lượng chiếu sáng và năng lượng thất thoát.

Thực tế, việc lắp đặt những hệ thống năng lượng hiệu quả có thể làm giảm sự tiêu thụ năng lượng của một trung tâm dữ liệu đến 40%, những nhà nghiên cứu của Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley cho biết.

Do đó, không ngạc nhiên mà nhiều công ty trên thế giới đang tìm kiếm giải pháp để làm giảm năng lượng tiêu thụ của các trung tâm dữ liệu.

“Tôi nghĩ rằng năng lượng hiệu quả chắc chắn sẽ trở thành hướng đi chung trong lĩnh vực của chúng tôi”, Peter Giles, quản lý cao cấp của trung tâm dữ liệu ở Paddy Power Betfair chia sẻ. “Việc giảm thiểu năng lượng tiêu thụ sẽ mang đến nhiều cái lợi, trong đó có việc giảm lượng khí nhà kính phát thải.”

Để những tổ chức giảm thiểu lượng khí nhà kính phát thải của họ, nhiều chính phủ đã áp thuế rất nặng nề. Chính sách năng lượng hiệu quả cam kết giảm CO2 ở Anh là một ví dụ.

Tuy nhiên, lại có một cách tốt hơn thế. Thay vì phải chịu áp lực thuế, những trung tâm dữ liệu ở Anh có thể tham gia vào Hiệp ước biến đổi khí hậu (CCAs) và được giảm tiền thuế CO2 nếu họ cam kết sẽ cắt giảm được lượng khí phát thải nhất định. Cách này khá hiệu quả khi muốn thúc đẩy và khuyến khích họ.

Dữ liệu từ OECD cho thấy Anh sở hữu 60% trung tâm dữ liệu độc lập của Châu Âu, vào khoảng 250 đến 300 trung tâm. Thêm vào đó, đất nước này cũng có hơn 217 hạ tầng tương tự, rõ ràng năng lượng hiệu quả là điều cần thiết để giảm lượng khí CO2 phát thải.

Tất cả đều hướng về mục tiêu của Luật Biến đổi khí hậu, yêu cầu sự phát thải khí nhà kính của Anh vào năm 2050 phải giảm được ít nhất là 80% dưới 1990.

Tương tự như vậy, Quỹ giảm phát thải của Úc cũng cam kết với chính phủ nước này giảm sự phát thải CO2 xuống 5% vào năm 2020. Nhiều quốc gia khác cũng đặt ra mục tiêu giảm từ 15 đến 20%.

Những mục tiêu trên sẽ thực hiện được nếu sự phát thải dự kiến giảm ít nhất 23% trong lĩnh vực kinh doanh vào năm 2020.

“Tăng chi phí năng lượng và thuế phát thải sẽ luôn là mục tiêu quan trong hàng đầu”, Giles khẳng định. “Năng lượng tái tạo cũng sẽ thay thế cho năng lượng hóa thạch trong tương lai”, đặc biệt trong ngành bất động sản.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top