Aa

Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình (Hải Dương): Gian dối hồ sơ, biến bệnh nhân thành “chuột bạch”

Thứ Tư, 29/05/2019 - 05:59

Sở Y tế tỉnh Hải Dương vừa ban hành kết luận thanh tra theo đơn tố cáo, chỉ ra hàng loạt sai phạm trong hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình…

Tự hào “thành tích” mổ chui

Ngày 27/5/2019, Sở Y tế tỉnh Hải Dương ban hành Kết luận thanh tra số 846/KL-SYT, kết luận nội dung tố cáo đối với ông Vũ Văn Khoa, Phó trưởng Khoa Xương khớp (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) và Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình, thuộc Công ty Cổ phần Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình (sau đây gọi là Bệnh viện Hòa Bình).

Theo đó, từ ngày 1/1/2018 đến 25/9/2018, Bệnh viện Hòa Bình đã tổ chức phẫu thuật thay khớp háng cho 15 bệnh nhân, phẫu thuật nội soi khớp gối cho 1 bệnh nhân khi chưa được Bộ Y tế phê duyệt danh mục kỹ thuật. Tại buổi làm việc với đoàn thanh tra Sở Y tế tỉnh Hải Dương, ông Vũ Văn Khoa, phẫu thuật viên chính các kíp mổ; ông Trương Trọng Phương, Giám đốc Bệnh viện Hòa Bình; ông Nguyễn Bá Thao, thành viên kíp mổ đều thừa nhận nội dung này.

Nghiêm trọng hơn, quá trình tìm hiểu, xác minh, phóng viên phát hiện Bệnh viện Hòa Bình còn xem bệnh nhân như “chuột bạch”, khi nghiên cứu, đánh giá “thành tích” mổ chui và công trên trang web của bệnh viện (https://benhvienhoabinh.vn) vào ngày 11/12/2018 để câu kéo người bệnh.

Họ “khoe” trên web thế này: “Qua điều trị thay khớp háng cho 22 bệnh nhân cao tuổi (trung bình 78, 86 tuổi) với nhiều bệnh nhân có bệnh mạn tính kèm theo (64,64%), theo dõi tối thiểu sau 3 tháng, bước đầu chúng tôi thu được kết quả chung đánh giá sau mổ theo Harris, như sau: Kết quả rất tốt và tốt 63,6%, khá 22,8%, trung bình 13,6 %. XQ sau mổ đánh giá theo Betty J.Manaster có 100% tốt”. Rồi họ tự hào rằng: “Phẫu thuật thay khớp háng có kết quả ban đầu khá tốt, cải thiện rõ rệt chức năng khớp háng, giảm bớt đau đớn và được đa số các bệnh nhân cao tuổi gãy vùng mấu chuyển và cổ xương đùi cảm thấy hài lòng”.

Tới nay, những thông tin về cái gọi là nghiên cứu khoa học dựa trên “thành tích mổ chui” vẫn được Bệnh viện Hòa Bình công khai trên web…

Bệnh viện Hòa Bình tự hào vì

Bệnh viện Hòa Bình tự hào vì "thành tích" mổ chui.

Báo cáo với đoàn thanh tra, ông Khoa cho rằng thấy các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực ngoại khoa tại Bệnh viện Hòa Bình đáp ứng yêu cầu chuyên môn nên ký hợp đồng và tiến hành phẫu thuật thay khớp háng, nội soi khớp gối. Bản thân ông Khoa không nắm được chính xác Bệnh viện Hòa Bình đã được cấp phép dịch vụ kỹ thuật thay khớp háng, mổ nội soi khớp gối từ thời gian nào.

Trao đổi với phóng viên, những cổ đông đứng ra tố cáo khẳng định ông Vũ Văn Khoa đã báo cáo gian dối hòng thoát tội. “Ông Vũ Văn Khoa là chồng của bà Nguyễn Thị Thu Trang, Chủ tịch HĐQT Bệnh viện Hòa Bình. Việc ông Khoa nói không biết bệnh viện được cấp phép dịch vụ kỹ thuật thay khớp háng, mổ nội soi từ thời gian nào là nói dối, là không thể chấp nhận… Thứ nữa, nếu một bác sĩ không biết bệnh viện được cấp phép dịch vụ gì thì phải hỏi. Chẳng ai dại gì làm một việc mình không rõ, trừ khi đó là cố tình”, một cổ đông bức xúc.

Gian dối vì… người bệnh?

Theo tài liệu phóng viên có được, đối với những ca phẫu thuật “chui” nói trên, Bệnh viện Hòa Bình đã gian dối trong hồ sơ bệnh án để lách luật. Cụ thể, mặc dù phẫu thuật thay khớp háng, nhưng Bệnh viện Hòa Bình lại ghi trong hồ sơ bệnh án là phẫu thuật điều trị gãy cổ xương đùi hoặc gãy liên mấu chuyển xương đùi. Từ những phiếu phẫu thuật gian dối này dẫn đến áp sai tên dịch vụ kỹ thuật trong thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh Bảo hiểm Y tế (BHYT) cho người có thẻ BHYT, dẫn tới sai lệch tiền BHYT tăng hơn 600 triệu đồng.

Giải trình với đoàn thanh tra, ông Nguyễn Bá Thao cho biết: “…Để người bệnh được hưởng BHYT nên ông đã áp mã tương đương là phẫu thuật kết hợp xương bằng nẹp vít”. Bà Nguyễn Thị Thu Trang và ông Trương Trọng Phương báo cáo: "Bệnh viện đã rà soát và phát hiện các vi phạm, sau đó chủ động làm việc với BHXH tỉnh, lập biên bản chốt số liệu (ngày 15/2/2019) giám định chi phí khám chữa bệnh BHYT quý IV năm 2018, trong đó đã yêu cầu giảm trừ tiền phẫu thuật do thực hiện dịch vụ chưa được phê duyệt 14 ca thay khớp háng, số tiền hơn 3,6 triệu đồng/ca (1 trường hợp đề nghị không thanh toán) và 4 ca phẫu thuật nội soi khớp gối, số tiền hơn 2,6 triệu đồng/ca".

Trên cơ sở đó, Sở Y tế tỉnh Hải Dương kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương xử phạt vi phạm hành chính Bệnh viện Hòa Bình. Yêu cầu Chủ tịch HĐQT Bệnh viện Hòa Bình kiểm điểm, rút kinh nghiệm về các vi phạm xảy ra…; có hình thức xử lý với ông Trương Trọng Phương, Giám đốc Bệnh viện; kiểm điểm, xử lý ông Nguyễn Bá Thao vì không nắm vững quy chế làm hồ sơ bệnh án và các văn bản quy định về khám chữa bệnh. Đối với ông Vũ Văn Khoa, Sở Y tế yêu cầu nghiêm túc tự kiểm điểm, rút kinh nghiệm việc thực hiện phẫu thuật thay khớp háng, phẫu thuật nội soi khớp gối tại Bệnh viện Hòa Bình…

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top