Aa

Bhavin Turakhia – từ doanh nhân startup trở thành tỷ phú

Thứ Tư, 09/05/2018 - 02:00

Bhavin Turakhia - CEO của tập đoàn Flock và một trong những tỷ phú giàu nhất Ấn Độ -khuyến khích mọi doanh nhân hãy tập trung vào giá trị thay vì doanh thu. Số tiền kiếm được chỉ là sản phẩm phụ của quá trình theo đuổi giá trị không ngừng lại.

CEO Bhavin Turakhin của Flock

CEO Bhavin Turakhin của Flock

Bhavin Turakhia, CEO của tập đoàn Flock và một trong những tỷ phú giàu nhất Ấn Độ, vẫn thường tự ao ước rằng mình có khả năng quản lý tài sản tốt hơn. Con đường mà Bhavin làm giàu có nhiều điểm chung với sự nghiệp của Steve Jobs, nhưng trong khi Jobs ban đầu tận dụng quan hệ của mình để được dùng một chiếc máy tính, ngay từ năm 10 tuổi (1989) các thầy cô của Bhavin đã giao chìa khóa phòng tin học cho anh giữ. Bhavin ham tìm hiểu tin học, trong khi gia đình anh không thể mua nổi một chiếc máy tính.

Bố mẹ Bhavin sống tại Mumbai, Ấn Độ. Nhà tỷ phú tin rằng phần nhiều thành công bản thân xuất phát từ người cha làm kế toán và người mẹ nội trợ của mình - cả hai người đều tạo sự tự tin để Bhavin dám dấn tới. Khi lên cấp ba, anh bắt đầu làm việc tư vấn tin học và viết phần mềm.

“Tôi khởi nghiệp năm 17 tuổi, và công ty đầu tiên của tôi sau được bán với giá 160 triệu USD”.

Cho đến thời điểm hiện tại, Bhavin đã thành lập nên 11 doanh nghiệp, trong đó công ty đầu tiên của anh năm 17 tuổi chuyên về dịch vụ máy chủ. Trong thời gian xây dựng công ty này, Bhavin tự mình học hỏi thêm kỹ năng kinh doanh, quản trị, và xây dựng mối quan hệ. Anh đọc về những châm ngôn sống, về chuyện đời của những doanh nhân thành đạt, và làm theo họ.

Bhavin tiếp tục xây dựng doanh nghiệp của mình, thậm chí còn lập nên những công ty con cùng với anh trai Divyank Turakhia. Hai anh em mới bán lại các công ty BigRock, LogicBoxes, ResellerClub, and Webhosting.info với tổng trị giá 160 triệu USD.

Với nhiều startup, việc bán công ty của mình sẽ là dấu chấm hết. Nhưng Bhavin là một doanh nhân với đầy ý tưởng sáng tạo. Đến bây giờ anh vẫn đang mải mê với các dự ánh khởi nghiệp của riêng mình.

Hai anh em nhà Turakhia thành lập công ty Media.net vào năm 2010. Kể cả sau thương vụ năm 2014, họ vẫn miệt mài chèo lái công ty, xây dựng nó trở thành một tập đoàn lớn mạnh. Năm 2016, Media.net được bán với giá 900 triệu USD.

Trong khi Bhavin phát triển việc kinh doanh của mình tại Ấn Độ, Mỹ, và nhiều nước khác, người doanh nhân trẻ này luôn tìm kiếm cơ hội hợp tác xây dựng mạng lưới phân phối. Bản thân Bhavin rất quan trọng tính hiệu quả trong lao động, luôn tìm cách làm được nhiều với ít nhân viên hơn. Để quản lý việc kinh doanh với khách hàng, Bhavin phát triển một bộ công cụ cho thấy hiệu suất làm việc của doanh nghiệp đã tăng 50%. Đây là mục tiêu mà anh luôn muốn theo đuổi.

Từ bộ công cụ đấy, công ty Flock với sản phẩm cùng tên được sinh ra. Trước đó, Bhavin đã đưa ra phần mềm Slack có mô hình, khả năng, mục đính hoạt động gần như thế. Flock là một giải pháp rẻ và tốt hơn Slack, nhằm khai thác một thị trường quản lý doanh nghiệp vẫn còn tiềm năng.

Theo Bhavin, Email là yếu tố gây ra sự thay đổi lớn nhất và gần đây nhất với các doanh nghiệp. Phần mềm chia sẻ không gian công nghệ như Flock sẽ bắt đầu cuộc cách mạng tiếp sau Email đối với hàng nghìn tỷ người.

Nên mua startup hay tiếp tục phát triển?

Mỗi ngày, Bhavin cố gắng dành 5 - 6 tiếng để ngủ, thời gian còn lại dành cho công việc. Bhavin làm việc từ 12 - 14 tiếng một ngày, và đến ngày nghỉ cuối tuần con số này cũng chỉ giảm xuống 10 tiếng.

Nhưng, hiện Bhavin đang bắt đầu tìm kiếm cơ hội mua lại các startup khác, ví dụ như để phát triển công ty công nghệ tài chính Zeta India được Bhavin và Ramki Gaddipati sáng lập năm 2015.

Các doanh nghiệp của Bhavin đều đang phát triển tốt, có nguồn nhân lực, đầu vào và vốn dồi dào. Khó khăn hiện tại với Bhavin là mua lại các starup khác phải có hiệu quả giống như khi tự bản thân phát triển doanh nghiệp của mình.

Làm thế nào để tìm được nhà quản lý cùng quan tâm đến hiệu quả công việc?

Triết lý tuyển dụng của Bhavin cũng giống như khi anh phát triển công ty vậy – anh luôn tìm cách ươm mầm các tài năng trẻ. Hầu hết các quản lý trong những doanh nghiệp của Bhavin đều đi lên từ những cấp thấp nhất. Riêng tại Flock, có người đã làm việc với Bhavin từ 8 đến 10 năm.

Đấy là với thị trường lao động mà Bhavin hiểu rõ. Nhưng đến Mỹ, nơi mà Bhavin chưa bao giờ thử tuyển dụng, anh lại đang hợp tác với các CMO và CRO để tuyển những ứng viên xuất sắc nhất. Anh nói chuyện với họ, đọc sách của họ, và tự mình trở thành một nhà chuyên môn trong việc tuyển dụng.

Giá trị của nhà tỷ phú

Khi được hỏi về quan điểm cá nhân đối với thái độ hay “nhảy việc” của người Mỹ, Bhavin cho rằng ai cũng có quyền tự do lựa chọn, nhưng hãy biết xem xét ảnh hưởng hành động cá nhân lên bản thân và xã hội. Bhavin tin rằng mọi người có trách nhiệm phát huy tối đa khả năng bản thân. Riêng với Bhavin, anh tin rằng mình chưa đạt được mức đó.

Nhà tỷ phú Ấn Độ khuyến khích mọi doanh nhân hãy tập trung vào giá trị thay vì doanh thu. Số tiền kiếm được chỉ là sản phẩm phụ của quá trình theo đuổi giá trị không ngừng lại. Đấy là châm ngôn của Bhavin Turakhin và 11 công ty anh đã lập ra.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top