Aa

Bí quyết mua nhà được giá, an toàn năm 2018

Thứ Ba, 30/01/2018 - 13:31

Muốn mua nhà được giá, chúng ta cũng cần những bí quyết hay đơn giản là những lưu ý để trở thành người tiêu dùng thông thái. Những bí quyết dưới đây sẽ hỗ trợ gia chủ để quá trình mua nhà thuận lợi, an toàn, tránh bị lừa đảo hơn.

Muốn mua nhà thành công, được giá, chúng ta cũng cần có bí quyết. Những kiến thức này không bao giờ là thừa nếu muốn mua nhà thành công năm 2018. 

Bí quyết mặc cả thành công khi mua nhà

1. Nghiên cứu mặt bằng giá nhà

Khi đưa ra mức giá nhà, người bán thường sẽ có xu hướng đưa mức giá bán cao hơn so với mặt bằng chung trên thị trường nhằm thu về nguồn lợi cho mình, người mua cần phải nghiên cứu giá nhà để tránh phải chịu thiệt thòi. Trong quá trình tìm hiểu giá nhà người mua cần nên lưu ý:

Khảo sát giá bán từ các nguồn thông tin: nghiên cứu tìm hiểu mặt bằng giá các dự án bất động sản trong khu vực trên các sàn giao dịch uy tín, nguồn internet từ các website lớn như MuaBanNhaDat.vn, Chotot.vn... để có thể đưa ra một mức giá thương lượng hợp lý.

Tìm hiểu thêm mức giá của nhiều loại hình nhà ở khác nhau như giá bán nhà mặt tiền, nhà trong hẻm...để tiện việc so sánh trong quá trình trao đổi với người bán, giúp cho người mua có được sự chủ động trong quá trình đàm phán.

Hãy là người mua nhà thông thái. (Minh họa: nguồn internet)

Hãy là người mua nhà thông thái. (Minh họa: nguồn internet)

2. Sử dụng thuật chê bai khi thương lượng

Đây là chiến thuật thương lượng mua nhà được đa số người mua áp dụng nhằm giảm giá trị của căn nhà khiến người bán phải cân nhắc đến việc điều chỉnh lại mức giá thấp hơn. Tuy nhiên, đây cũng là con dao hai lưỡi nếu lạm dụng quá đà sẽ dẫn đến đổ vỡ thương vụ, những lời khuyên sau sẽ giúp người mua sử dụng khôn kéo chiến thuật này:

Không thể hiện sự “ưng ý”: Sau khi tham khảo nhiều ngôi nhà, người mua khá ưng ý với căn nhà hiện tại và có ý định mua. Để thương lượng mua nhà với giá thấp hơn người mua nên:

3. Kìm chế sự thích thú

Thể hiện sự bình tĩnh để tìm ra các lỗi trong căn nhà, dù là những chi tiết nhỏ nhất như: nước mưa có thấm qua tường, trần nhà có bị dột, các cửa chính, cửa sổ có bị hư hỏng... Những chi tiết không quá quan trọng nhưng vẫn có thể ảnh hưởng khi sống trong căn nhà.
Sự “không hài lòng” từ những lỗi chi tiết, sẽ giúp người mua chiếm ưu thế khi thương lượng giá cả với người bán.

4. Chọn thời điểm xem nhà

Xem nhà vào những ngày thời tiết đặc biệt như nắng to, sau cơn mưa lớn… người mua có thể đánh giá được chính xác mức độ chịu ảnh hưởng của căn nhà.

Xem nhà giờ cao điểm để xem ngôi căn nhà có chịu ảnh hưởng từ tiếng ồn, khói bụi xung quanh.

Từ những yếu tố tác động “xấu” từ môi trường, người mua thương lượng giảm giá nhà sẽ được lợi thế hơn.

5. Dùng đòn tâm lý để thương lượng

Đánh đòn “tâm lý” là một chiến thuật mà người mua nhà sử dụng khi ngôi nhà có quá nhiều lỗi như phong thủy, căn nhà xuống cấp nghiêm trọng… ảnh hưởng nghiêm trọng trực tiếp đến gia chủ. Nhưng vì lí do nào đó: giao thông thuận tiện, gần nơi làm việc, gần trường học, lỗi phong thủy có thể “xóa bỏ” được… mà gia chủ ưng ý và muốn mua căn nhà.

Áp dụng tâm lý học vào thương lượng mua nhà, đánh đòn “tâm lý” là một khái niệm mà người mua chỉ ra nhiều sai sót, kẽ hở của sản phẩm (ngôi nhà) để tăng ưu thế người mua, dồn ép ưu thế người bán trong thương lượng giá cả căn nhà.

Trong thương lượng tiền bạc,người mua không nên tỏ ra quá cứng rắn, mà nên việc tìm “sự đồng cảm” từ phía người bán, giúp người mua dễ dàng hơn trong việc đề nghị giảm mức giá nhà.

Người mua than thở khó khăn, tình hình tài chính gia đình có thể sẽ khiến người bán suy nghĩ điều chỉnh lại mức giá bán.
Người mua luôn thể hiện sự chân thành trong giao dịch, tạo được niềm tin, tình cảm từ cho phía người bán, việc thỏa hiệp các vấn đề khác cũng sẽ dễ dàng hơn.

Người mua cần phải khéo léo, hiểu được tâm lí, tính cách của đối phương để đưa ra một thỏa thuận giá nhà hợp lí, cuộc đàm phán mà 2 bên cùng cảm thấy vừa lòng mới được đánh giá là thành công.

3 lưu ý để tránh bị lừa khi mua nhà

Để giảm thiểu rủi ro khi mua bán nhà, luật sư khuyến cáo người mua, nhà đầu tư lưu ý những điểm sau:

1. Tìm hiểu rõ về tính pháp lý của lô đất, nhà, căn hộ chung cư muốn mua

Hiện nay sở tư pháp các tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương đã thiết lập chương trình "Quản lý hợp đồng công chứng và dữ liệu ngăn chặn UCHI" (gọi tắt là UCHI). Chương trình này cho phép các phòng công chứng nhập thông tin và dữ liệu của hợp đồng, giao dịch đối với tài sản phải đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sử dụng sau khi được ký kết.

Do đó, người mua có thể tìm hiểu thông tin về giao dịch công chứng đối với Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất, quyết định thu hồi, đã bị hủy, đã bị mất… thông qua giao dịch này.

2. Kiểm tra kỹ thông tin liên quan đến chủ đầu tư

Theo Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, chủ đầu tư phải công khai những thông tin bắt buộc về dự án trên trang web doanh nghiệp hay sàn giao dịch.

Người mua cần tìm hiểu thật kỹ lưỡng các thông tin liên quan đến chủ đầu tư. Cụ thể như:

- Các thông tin cần thiết về dự án như giấy phép, giấy chứng nhận đầu tư/kinh doanh, quy hoạch/bản đồ/bản vẽ chi tiết… Yêu cầu chủ đầu tư đưa ra các giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án.

Trường hợp là nhà chung cư hay tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó. Xem xét ký việc thực hiện các nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư với Nhà nước như giấy nộp tiền sử dụng đất và tiền thuế liên quan đến dự án…

- Tìm hiểu kỹ năng lực của chủ đầu tư (thương hiệu, lịch sử, tiềm lực tài chính, …) qua việc triển khai các dự án đã thành công, năng lực của chủ đầu tư (thông qua các dự án đang thi công).

- Những tranh chấp, bất đồng của chủ đầu tư với người mua nhà/cư dân và cách hành xử của chủ đầu tư trước các tranh chấp, bất đồng trong quá trình triển khai dự án trước đó.

3. Xem xét kỹ hợp đồng mua bán

Hợp đồng mua bán được xem là căn cứ pháp lý quan trọng nhất để ràng buộc quyền và nghĩa vụ của các bên khi tiến hành thủ tục mua bán nhà đất, căn hộ chung cư.

- Trước khi giao kết hợp đồng, người mua phải xem xét kỹ các điều khoản, nhất là các điều về quyền và nghĩa vụ của bên mua và bán, các điều khoản về thanh toán, quy định về thời gian bàn giao căn hộ, thời điểm chuyển quyền sở hữu và thời hạn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; những chế tài phạt vi phạm được nêu trong hợp đồng…

- Trong các hợp đồng thường ràng buộc rất kỹ nghĩa vụ thanh toán tiền của khách hàng theo tiến độ dự án nhưng nghĩa vụ của chủ đầu tư về bàn giao căn hộ lại rất chung chung. Do đó, người mua cần thỏa thuận cụ thể về thời hạn dự kiến giao nhà, thời điểm giao nhà cụ thể, chế tài nếu vi phạm. Nếu chủ đầu tư không hoàn thành, người dân cần yêu cầu thanh lý hợp đồng.

- Hợp đồng mua bán phải đúng tên mình với chủ đầu tư/người bán.

- Nếu là hợp đồng góp vốn, người dân cần kiểm tra tiến độ thi công dự án, nếu đóng tiền theo từng giai đoạn thì khối lượng xây dựng phải tương ứng

- Thực hiện đúng các quy định về chuyển nhượng đất, hạn chế tối đa những thỏa thuận chuyển nhượng mua bán mà các bên tự ký tay với nhau nếu không cần thiết hoặc không an toàn pháp lý. Ngoài ra cần tìm hiểu thật kỹ về nhân thân của bên bán nếu là giao dịch lần đầu với người đó.

Đôi khi mua bán nhà cũng là một chữ duyên nhưng nếu bạn có kiến thức thì chắc chắn tỷ lệ thành công sẽ cao hơn. Chúc các gia chủ sẽ được sở hữu ngôi nhà như ý trong năm 2018.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top