Aa

Bị tố "biến" tầng thương mại thành căn hộ, Vietcomreal thừa nhận xây dựng không phép

Thứ Hai, 29/10/2018 - 07:02

Tổng giám đốc Công ty cổ phần thương mại Địa ốc Việt thừa nhận đã thi công chia nhỏ khu thương mại dịch vụ thành 24 căn shophouse tại chung cư Riva Park khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Liên quan đến vụ việc cư dân chung cư Riva Park (số 504 Nguyễn Tất Thành, phường 18, quận 4, TP.HCM) gửi đơn đến các cơ quan chức năng phản ánh chủ đầu tư Công ty cổ phần thương mại Địa ốc Việt (Vietcomreal) thay đổi thiết kế tầng thương mại khi chưa được cấp phép, ảnh hưởng đến cuộc sống của cư dân, đại diện chủ đầu tư đã lên tiếng.

Theo hồ sơ PV Infonet tìm hiểuđược, ngày 8/5/2018 Vietcomreal đã có văn bản, kèm hồ sơ gửi đến Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Bộ Xây dựng xin phép điều chỉnh công năng tầng 1 và tầng 2 chung cư Riva Park.

Những điều chỉnh này được Vietcomreal xin phép dựa trên cơ sở không làm thay đổi giải pháp kết cấu, phương án cấp điện, nước và hệ thống kỹ thuật khác của toà nhà.

Bị tố biến tầng thương mại thành căn hộ, Vietcomreal thừa nhận xây dựng không phép - Ảnh 1.

Chưa được cấp phép xây dựng nhưng Vietcomreal đã tự ý thi công ngăn chia 24 căn shophouse tại khu thương mại chung cư Riva Park.

Cụ thể, ở tầng 1, chủ đầu tư xin điều chỉnh ngăn chia khu thương mại dịch vụ thành 4 không gian thương mại dịch vụ nhỏ, bổ sung thêm phòng gom rác chung. Còn tại tầng 2, chủ đầu tư xin phân chia khu thương mại dịch vụ thành 24 không gian thương mại dịch vụ nhỏ; thay đổi vị trí phòng sinh hoạt cộng đồng; điều chỉnh diện tích nhà trẻ.

Với nội dung xin phép điều chỉnh như trên của Vietcomreal, ngày 19/6/2018, Cục Quản lý hoạt động xây dựng đã có văn bản trả lời về việc thẩm định thiết kế cơ sở điều chỉnh tại chung cư Riva Park.

Theo đó, Cục Quản lý hoạt động xây dựng cho rằng việc điều chỉnh dự án là chấp thuận được khi không làm thay đổi các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc về mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, giải pháp kết cấu chính, đảm bảo phù hợp chỉ tiêu quy hoạch được Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP.HCM phê duyệt.

Tuy nhiên, Cục Quản lý hoạt động xây dựng lưu ý việc điều chỉnh thiết kế tại chung cư Riva Park phải đảm bảo không trái với các nội dung đã quy định trong hợp đồng mua bán nhà ở với khách hàng và phù hợp với các quy định pháp luật về nhà ở có liên quan.

Bị tố biến tầng thương mại thành căn hộ, Vietcomreal thừa nhận xây dựng không phép - Ảnh 2.

Sàn tầng 2 được chủ đầu tư khoan cắt 72 lỗ lớn nhỏ để lắp đặt hệ thống ống cấp thoát nước. Cư dân lo ngại sẽ ảnh hưởng đến kết cấu toà nhà.

Trao đổi với PV Infonet về việc điều chỉnh thiết kế khu thương mại tại Riva Park, bà Nguyễn Thị Phước, Tổng giám đốc Vietcomreal cho biết, theo thiết kế ban đầu tầng 2 là khu thương mại dịch vụ. 2 năm nay, công ty mời chào nhưng không có đối tác nào thuê. Sau đó công ty có xin điều chỉnh thiết kế thì được chấp thuận.

Tuy vậy, khi được hỏi các hạng mục thay đổi thiết kế đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng chưa mà chủ đầu tư đã tiến hành thi công, bà Nguyễn Thị Phước thừa nhận là chưa có phép.

"Trên nguyên tắc dĩ nhiên là sai, trong lúc vừa nộp hồ sơ xin phép xây dựng thì công ty đã cho ngăn chia lại khu thương mại. Mấy anh em cũng sơ suất chứ Bộ Xây dựng đã cho điều chỉnh rồi", Tổng giám đốc Vietcomreal nói.

Nhiều vấn đề quản lý tại chung cư Riva Park bị người dân phàn nàn, bà Nguyễn Thị Phước cho rằng đơn vị quản lý là Công ty cổ phần Quản lý Nhà Toà Cầu (Global Home) làm việc quá yếu kém. Công tác bảo vệ, vệ sinh khiến nhiều cư dân không hài lòng. Sắp tới nếu có ban quản trị thì chắc cư dân cũng sẽ không lựa chọn đơn vị quản lý này.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top