Aa

Bình Thuận tiếp tục hạ nhiệt cơn sốt đất nền

Thứ Năm, 30/05/2019 - 21:50

UBND tỉnh Bình Thuận vừa có công văn yêu cầu 5 Sở tăng cường kiểm soát thị trường bất động sản. Đây là lần thứ 2 trong vòng một năm tỉnh ban hành công văn nhằm chấn chỉnh cơn sốt đất nền.

Theo tìm hiểu của phóng viên, từ tháng 7/2018 thị trường bất động sản tại Bình Thuận diễn biến khó lường, đặc biệt là khu vực phường Phú Hài, phường Mũi Né (hai bên đường Võ Nguyên Giáp, khu vực quy hoạch sân bay Phan Thiết), xã Thiện Nghiệp, xã Tiến Thành, TP. Phan Thiết.

Lực lượng cò đất khắp nơi đến Bình Thuận đầu cơ kiếm lời

Lực lượng cò đất khắp nơi đến Bình Thuận đầu cơ kiếm lời

Đầu cơ kiếm lời

Nhiều dự án đất nền trên địa bàn TP. Phan Thiết trước đây được chủ đầu tư bán giá khoảng 7 - 8 triệu đồng/m2, hiện tại đang được giao dịch trên thị trường thứ cấp với giá từ 12 - 15 triệu đồng/m2.

Trong khi giá đất mặt tiền khu vực đường nhựa gần khu vực UBND xã Thiện Nghiệp trước đây chỉ từ 100 - 300 triệu đồng/sào thì nay đã tăng lên hơn 2 tỷ đồng/sào, thậm chí đất rẫy trước đây chỉ 50 - 200 triệu đồng/ha nay cũng tăng đến 1,5 - 2 tỷ đồng/ha.

Một số nhà đầu cơ bất động sản chuyển mục đích sử dụng đất với diện tích lớn, tự làm đường bê tông, bắt điện, nước vào sau đó phân lô, bán nền cho người dân xây dựng nhà ở tràn lan, không theo quy hoạch.

Giới kinh doanh nhà đất lâu năm ở Bình Thuận cho biết, nguyên nhân tạo nên cơn sốt đất lan rộng là do sự xuất hiện đồng thời của nhiều đại gia bất động sản từ các tỉnh, thành khác đem theo những dự án đầu tư lớn vào Tỉnh.

Cụ thể, chỉ trong 3 tháng cuối năm 2018, Bình Thuận đã đón nhiều dự án lớn với tổng vốn đầu tư hơn 1,2 tỷ USD, trong đó đáng chú ý như: Novaland với dự án Nova Hills và NovaWorld Phan Thiết; Tập đoàn FLC với dự án FLC Mũi Né & Beach Resort, Tập đoàn Hưng Thịnh… Đến đầu năm 2019, tỉnh tiếp tục đón thêm các dự án lớn với tổng vốn lên đến 385 triệu USD.

Ngoài ra, thông tin Tỉnh sẽ chính thức khởi công xây sân bay Phan Thiết trong quý III/2019 càng thu hút đông đảo lực lượng cò đất từ khắp nơi đến đây để đầu cơ kiếm lời.

Tăng cường kiểm soát

Một lãnh đạo trên địa bàn tỉnh tiết lộ, việc giá đất trên địa bàn đang bị đẩy lên cao từng ngày là do có sự tiếp tay của lực lượng môi giới đông đảo từ các địa phương khác đến. "Họ đến thổi giá đất tăng cao với những giao dịch ảo và khi đội ngũ này rút đi thì giá đất lại hạ nhiệt", vị này nói thêm.

Để “chặn đứng” cơn sốt đất nền, UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu các sở tăng cường thanh kiểm tra và xử lý việc mua bán bất động sản không đúng quy định pháp luật.

Cụ thể, Sở Xây dựng nhanh chóng đăng tải các đồ án quy hoạch được phê duyệt trên cổng thông tin điện tử của Sở. Sở Kế hoạch và Đầu tư công bố công khai các dự án đầu tư trên cổng thông tin. Sở Tư pháp có trách nhiệm chỉ đạo các văn phòng công chứng trên địa bàn tỉnh thực hiện đúng quy định của pháp luật về công chứng, chứng thực đối với việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Riêng UBND TP. Phan Thiết tăng cường kiểm soát thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh bằng biện pháp tổ chức công bố công khai các đồ án quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt (trước mắt tại các khu vực phường Phú Hài, phường Mũi Né, xã Thiện Nghiệp, xã Tiến Thành, xã Phong Nẫm) để người dân được biết.

Lãnh đạo tỉnh Bình Thuận còn chỉ đạo UBND các xã, phường xử lý việc lấn chiếm lòng lề đường để hoạt động môi giới bất động sản, treo bảng hiệu, bảng quảng cáo bất động sản không đúng quy định pháp luật.

Để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, các ngành chức năng sẽ thực hiện các biện pháp để ngăn ngừa và kịp thời xử lý sai phạm trong công tác quản lý đất đai. Nhiều địa phương trên cả nước đang rà soát toàn bộ dự án bất động sản để nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này.

Trong khi đó, các chuyên gia khuyến cáo người dân trước khi quyết định mua đất nền hãy tìm hiểu kỹ thông tin. Đừng quá tin vào những lời mời chào hấp dẫn của đội ngũ “cò đất” để rồi “tiền mất, tật mang”.

Giải pháp quan trọng nữa để chặn đứng cơn sốt đất là chỉnh đốn lại đội ngũ cán bộ. Làm sao để bộ máy quản lý Nhà nước không dính dáng đến vấn đề này. Phải kỷ luật mạnh các cán bộ tham gia tiếp tay cho vi phạm.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top