Aa

Bộ trình quy hoạch sân bay quốc nội, Hà Nội muốn là sân bay quốc tế

Thứ Hai, 15/05/2023 - 14:05

Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng phê duyệt quy hoạch sân bay thứ hai của Hà Nội là sân bay quốc nội. Tuy nhiên, UBND TP Hà Nội kiến nghị nghiên cứu, quy hoạch sân bay này là sân bay quốc tế.

Các vị trí dự kiến nghiên cứu sân bay thứ hai của Hà Nội ở đâu? 

Trong công văn vừa gửi Thủ tướng và Bộ Giao thông vận tải, UBND TP Hà Nội cho biết theo quy hoạch Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng, sân bay quốc tế Nội Bài có công suất đến năm 2030 là 60 triệu khách/năm, diện tích đất khoảng 1.500ha; đến năm 2050 là 100 triệu hành khách/năm, diện tích đất khoảng 2.230ha.

Còn sân bay thứ hai của thủ đô Hà Nội là sân bay quốc nội, dự kiến quy hoạch tại vị trí phía đông nam hoặc phía nam thành phố Hà Nội, sẽ được nghiên cứu ở giai đoạn tầm nhìn đến năm 2050. 

Sân bay Nội Bài hiện tại dự kiến được quy hoạch mở rộng với công suất 100 triệu khách/năm. (Ảnh: NIA)
Sân bay Nội Bài hiện tại dự kiến được quy hoạch mở rộng với công suất 100 triệu khách/năm. (Ảnh: NIA)

Tại đồ án quy hoạch không xác định các chỉ tiêu về quy mô, cấp sân bay, công suất, diện tích đất quy hoạch của sân bay thứ hai.

UBND TP Hà Nội cho biết theo đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2016, có định hướng nghiên cứu sân bay quốc tế thứ hai dự phòng cho tương lai.

Các vị trí dự kiến nghiên cứu sân bay thứ hai của Hà Nội gồm: khu vực huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam), cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 60 - 65km; khu vực phía Nam Hà Nội tại huyện Ứng Hòa, cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 35 - 40km; khu vực huyện Thanh Miện, huyện Bình Giang (tỉnh Hải Dương), cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 45 - 50km; khu vực huyện Tiên Lãng (TP. Hải Phòng), cách trung tâm TP. Hà Nội khoảng 120km. 

UBND TP Hà Nội đã đề xuất là sân bay quốc tế nhưng bộ chỉ xác định là sân bay quốc nội

Theo UBND TP Hà Nội, trong quá trình tham gia ý kiến về quy hoạch hệ thống sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND TP Hà Nội đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu bổ sung quy sân bay quốc tế thứ hai có quy mô phù hợp, nâng tổng công suất sân bay toàn thủ đô đạt 130 - 150 triệu hành khách/năm đến năm 2050 để đáp ứng dự báo, nhu cầu vận tải hàng không của Hà Nội và vùng Thủ đô.

Tuy nhiên, tại đồ án quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc do Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng chỉ xác định sân bay thứ hai của Hà Nội là sân bay quốc nội.

UBND TP Hà Nội so sánh: Vùng Thủ đô Hà Nội có dân số dự báo đến năm 2050 khoảng 21 - 23 triệu người, tổng diện tích khoảng 24.314km2, cơ bản tương đồng với vùng TP.HCM (dân số 24 - 25 triệu người, diện tích khoảng 30.400km2). 

Quy hoạch hệ thống sân bay toàn quốc do Bộ Giao thông vận tải đang trình Thủ tướng đã định hướng quy hoạch hai sân bay quốc tế cho vùng TP.HCM là Tân Sơn Nhất và Long Thành, với tổng công suất khoảng 150 triệu hành khách/năm.

Do vậy với vùng Thủ đô cũng cần thiết quy hoạch hai sân bay quốc tế để đáp ứng nhu cầu vận tải tương ứng, dự phòng quỹ đất, tạo động lực phát triển cân đối trên địa bàn Thủ đô.

Căn cứ chủ trương của trung ương về định hướng quy hoạch sân bay thứ hai của Thủ đô Hà Nội, định hướng quy hoạch vùng thủ đô, UBND TP Hà Nội đề nghị Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh, xác định tính chất, chức năng sân bay thứ hai của Thủ đô Hà Nội là sân bay quốc tế; Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, xác định vị trí và các chỉ tiêu quy hoạch sân bay này làm cơ sở để UBND TP Hà Nội cập nhật, bổ sung vào quy hoạch Thủ đô.

Theo quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng đầu tháng 5/2023, đến năm 2050 cả nước hình thành 33 sân bay. Trong số 19 sân bay quốc nội hình thành ở giai đoạn này có sân bay thứ hai của Hà Nội ở phía Đông Nam hoặc phía Nam Hà Nội.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top