Aa

Bộ Xây dựng đang nghiên cứu quy chuẩn, tiêu chuẩn về condotel

Thứ Năm, 11/04/2019 - 01:00

Tại cuộc họp báo quý I/2019, đại diện Bộ Xây dựng cho hay, Bộ đang nghiên cứu quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn của loại hình condotel để ban hành trong thời gian tới.

Tại Họp báo, ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho hay, hiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hay các văn bản, nghị định, thông tư của Việt Nam hiện không có thuật ngữ condotel, officetel.

Ông Ninh nhận định: “Đây là thuật ngữ “lai” nước ngoài mà chúng ta vẫn quen gọi trong khi đó, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hay các văn bản, nghị định, thông tư của Việt Nam hiện không có thuật ngữ condotel, officetel”.

Theo ông Ninh, căn hộ nghỉ dưỡng (còn gọi là condotel) hay biệt thự nghỉ dưỡng được xếp vào loại hình cơ sở lưu trú du lịch và được quản lý theo pháp luật về du lịch, cơ quan chủ quản là Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch. Theo đó, những tổ chức, cá nhân kinh doanh căn hộ du lịch và biệt thự du lịch là kinh doanh có điều kiện và phải được cấp phép của Tổng cục du lịch mới được kinh doanh.

Về phía Bộ Xây dựng, ông Nguyễn Trọng Ninh khẳng định, Bộ đang nghiên cứu quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn của loại hình này để ban hành trong thời gian tới. Còn liên quan đến những vướng mắc, bất cập trong thời gian qua về chế độ sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận cho căn hộ nghỉ dưỡng hay căn hộ văn phòng, Chính phủ đã giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì để nghiên cứu.

ffs

Bộ Xây dựng đang nghiên cứu quy chuẩn, tiêu chuẩn về condotel 

Cũng liên quan đến pháp lý condotel, trả lời trên báo chí cách đây không lâu Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) Vũ Văn Phấn cho rằng, hiện nay pháp lý về loại hình nhà ở condotel vẫn chưa được rõ ràng. Chính vì thế, đang có sự  “nhập nhằng” giữa các chủ đầu tư với khách hàng khi mua bán sản phẩm.

Trên thực tế, theo ông Phấn, các sản phẩm condotel chính là căn hộ du lịch, nó chỉ phục vụ cho mục đích du lịch, nghỉ dưỡng nên thời hạn giao đất chỉ là 50 năm. Tuy nhiên, các chủ đầu tư vì mong muốn bán được hàng nên đã quảng bá khách hàng là đất 99 năm, đồng thời yêu cầu cơ quan quản lý thừa nhận sản phẩm của họ như là đất ở, nhà ở kiên cố.

“Đây là một đòi hỏi không chính đáng, bởi condotel chỉ có thể ở các khu du lịch, không thể hình thành như một khu dân cư, có đầy đủ chợ, trường học, bệnh viện được. Các doanh nghiệp muốn kinh doanh gì cũng được, nhưng trước hết phải đúng pháp luật đã. Tới đây, cơ quan quản lý sẽ có những hướng dẫn cụ thể về vấn đề này để tranh những tranh luận giữa các bên”, ông Phấn cho hay.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top