Aa

Bùng nổ xu hướng chia sẻ không gian sống và làm việc tại Châu Á

Thứ Hai, 12/03/2018 - 08:01

Giới trẻ đang bị cuốn hút bởi những không gian sống mang tính cộng đồng với đầy đủ tiện ích và được quản lý một cách chuyên nghiệp.

Khung cảnh Hồng Kông nhìn từ trên cao

Khung cảnh Hồng Kông nhìn từ trên cao

Theo một bản báo cáo mới đây của tổ chức nghiên cứu thị trường LLC (Trung Quốc), đang ngày có nhiều người trẻ thuộc thế hệ 8x, 9x chung tiền để cùng thuê nhà ở. Xu hướng này đặc biệt phát triển tại các đô thị lớn có giá mua nhà rất cao như Hồng Kông và Tokyo.

Ngoài phương thức nhà thuê truyền thống, hiện nay ở một số thành phố đã phát triển các khu dân cư chia sẻ không gian (co-living space). Tương tự như một khu đô thị, các khu dân cư chia sẻ không gian này ngoài việc làm chỗ ở cho hàng trăm người còn có những tiện ích đi kèm để phục vụ họ, từ các nhà hàng ăn nhanh, lớp tập gym, các buổi thuyết trình, workshop chia sẻ kỹ năng.

Điểm hấp dẫn chính của các không gian này với người trẻ chính là những tiện nghi nói trên đều được thiết kế dành riêng cho họ. Những người đã đi làm, thiếu thời gian rảnh sẽ có thêm cơ hội được tiếp xúc làm quen với những người thuộc độ tuổi của mình. Các khu nhà này đều được quản lý bởi một ban quản lý gồm toàn các nhân viên có chuyên môn được nhà thầu chỉ định nên cũng đảm bảo tính chuyên nghiệp và tiện nghi cho cư dân.

Theo bà Dennis Ma, giám đốc nghiên cứu của LLC Hồng Kông: “Các khu dân cư chia sẻ hiện đang là một lựa chọn được nhiều người trẻ năng động tìm đến, thay vì việc sống ở nhà bố mẹ hoặc tại các căn hộ mini… Thị trường châu Á đang rất “khát” loại hình này".

Trung Quốc hiện là nước đi đầu châu Á trong việc phát triển các khu dân cư chia sẻ. Chỉ từ một khu thuộc sự quản lý của YOU+ International Youth Community được khánh thành vào năm 2012, hiện trên toàn quốc đã có hơn 90 khu dân cư chia sẻ, trong đó nhà thầu lớn nhất là Vanke Port Apartment đang quản lý hơn 60.000 căn hộ với trên 105.000 khách hàng.

“Trong vòng 5 năm trở lại đây, Trung Quốc đã đón thêm 43 triệu cử nhân, và với mức giá bất động sản tại các thành phố lớn thì mỗi cử nhân sẽ phải làm việc liên tục 3 - 5 năm mới mua được một căn hộ mini. Chính bối cảnh này đang là nguyên nhân khiến các khu dân cư chia sẻ mọc lên", bà Dennis Ma phát biểu.

Theo chân Trung Quốc, nhiều nhà thầu ở các nước châu Á khác đã bắt đầu tự mình phát triển các khu dân cư chia sẻ. Ấn Độ hiện có bốn dự án start-up xây dựng các dự án tại hai thành phố Gurgaon và Bengaluru. Quỹ đầu tư Aurum của Singapore, vốn nổi tiếng về thương vụ đầu tư vào dự án khu làm việc chia sẻ (co-living space) Collision8, vừa rót nhiều triệu USD vào dự án khởi nghiệp xây dựng khu dân cư chia sẻ Hmlet.

Không chỉ có các dự án mới, mà những căn nhà, căn hộ truyền thống cũng có thể tham gia thị trường này. Theo bà Dennis Ma: “Những khu chung cư mini có thể được dễ dàng cải tạo thành các khu dân cư chia sẻ. Tuy nhiên, tại nhiều nước quy trình này vẫn còn đang vướng vào nhiều thủ tục pháp lý phức tạp. Ngoài ra, nhà thầu cũng phải biết cách làm mới “bộ mặt” của tòa nhà chung cư, tạo được một phong thái kiến trúc trẻ trung, năng động.”

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top