Aa

Các khu đô thị mới ở Hà Nội thiếu vắng không gian công viên, cây xanh

Chủ Nhật, 14/01/2018 - 22:01

Theo nhìn nhận của một số chuyên gia thì tỷ lệ đất cây xanh, mặt nước, công viên ở Hà Nội so với quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện đạt rất thấp. Các khu đô thị mới thiếu vắng các không gian công cộng như quảng trường, vườn dạo, vườn hoa, công viên, cây xanh…, đã làm cho chất lượng cuộc sống của cư dân đô thị suy giảm.

Nội dung này được đề cập đến trong Hội thảo về Giải pháp bảo vệ, phục hồi và phát triển hệ thống cây xanh – mặt nước TP. Hà Nội diễn ra ngày 13/1. 

Trước thực trạng này, Kiến trúc sư Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Công viên cây xanh Việt Nam cho rằng, TP. Hà Nội cần thiết phải giá lại công tác quy hoạch cây xanh trong đô thị nhằm tìm kiếm các giải pháp nhằm hạn chế những yếu kém quản lý cây xanh đô thị. 

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Theo đó, quy hoạch cây xanh phải được thành phố Hà Nội xem là một thành phần không thể thiếu trong quy hoạch hạ tầng kỹ thuật đô thị. Đặc biệt Hà Nội, cần gắn thiết kế cây xanh đô thị với công tác thiết kế đô thị để tạo nét đặc trưng tại các tuyến phố đô thị trung tâm hoặc trục đường giao thông hoặc các đô thị mới.

Các giải pháp quy hoạch cây xanh cần được xem xét kỹ hơn về yếu tố thiên nhiên và làm rõ vai trò điểm nhấn để tạo bản sắc trong đô thị.

Hệ thống hồ cần được nghiên cứu theo định hướng tạo cảnh quan và điều hòa thoát nước, đặc biệt là sự kết nối điều hòa giữa các hồ thuộc đô thị trung tâm với các đô thị vệ tinh, đô thị sinh thái.

Để Hà Nội tăng diện tích cây xanh, mặt nước, bên cạnh nguồn lực của Nhà nước thì thành phố Hà Nội cũng cần đẩy mạnh hơn nữa sự tham gia của các tổ chức cá nhân trong việc đầu tư hồ nước; trồng mới cây xanh.

Bàn về vấn đề này, ông Vũ Kiên Trung, Chủ tịch, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội cho rằng, thành phố cần có chính sách kêu gọi các nhà đầu tư, đầu tư vào hệ thống công viên cây xanh, kết hợp với các dịch vụ vui chơi, giải trí gắn liền với công viên. 

Phát biểu tại Hội thảo, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, chủ trương phủ xanh thành phố và làm sạch diện tích mặt nước sông hồ trên địa bàn Thủ đô Hà Nội được thành phố rất quan tâm. Cụ thể, Hà Nội đã đề ra mục tiêu phấn đấu trồng mới 1 triệu cây xanh trong giai đoạn từ năm 2016-2020 và xây dựng 20-25 công viên, trong đó có 3-5 công viên đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Thời gian tới, thành phố sẽ xây dựng thêm nhiều diện tích mặt nước bằng cách làm thêm nhiều hồ nhân tạo. Hà Nội xác định xây dựng thêm nhiều công viên, khu vui chơi giải trí cho người dân, chính là nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân ở đô thị.

“Theo các nhà khoa học, trồng 1 cây xanh thì trong 2 năm đầu tiên sẽ cho được 3-5m2 cây xanh, sau 5 năm sẽ có từ 15-18m2 cây xanh, sau 10 năm sẽ có từ 25-30m2 cây xanh, tức là tán cây phát triển ra sẽ đáp ứng được như vậy. Nếu chúng ta trồng đủ 1 triệu cây mới, đến năm 2020, ít nhất chúng ta được 15-20 triệu m2 cây xanh, như vậy chia cho 7,5 triệu người dân của Hà Nội thì chúng ta sẽ có bình quân 2,5m2 cây xanh/người” – ông Chung cho biết.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top