Aa

Các loại thực phẩm giúp ngăn ngừa lão hoá

Thứ Ba, 30/10/2018 - 01:30

Một chế độ ăn uống hợp lý kết hợp với ngủ đủ giấc, giữ ẩm da và tập thể dục thường xuyên có thể giúp bạn kéo dài tuổi thọ, ngăn ngừa lão hoá sớm.

"Chế độ ăn uống sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến ngoại hình hàng ngày của bạn, cũng như có vai trò quan trọng đối với quá trình lão hóa của cơ thể bạn", Tiến sĩ Joshua Zeichner cho biết.

Theo tiến sĩ Zeichener, cách tiếp cận thông minh là xây dựng một chế độ ăn với những thành phần tốt cho làn da và mái tóc như giàu dinh dưỡng, chất khoáng, acid béo, kết hợp với các chất chống oxy hóa để bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại của môi trường.

Dưa hấu

cac loai thuc pham giup ngan ngua lao hoa

Loại trái cây mùa hè này chứa đấy chất lycopene. “Loại chất chống oxy hóa giúp dưa hấu và cà chua có màu đỏ sẽ giúp bảo vệ da trước những tác hại của tia UV” – giáo sư dinh dưỡng Keri Glassman – Người sáng lập rat rang web NutritiousLife.com cho hay. Các nhà nghiên cứu tin rằng dưa hấu chứa chất phytochemical nhiều hơn 40% so với cà chua sống, tương đương với chỉ số SPF 30. Do đó, hãy ăn dưa hấu để tăng cường (chứ không phải thay thế) liều lượng kem chống nắng hàng ngày của bạn.

Lựu

cac loai thuc pham giup ngan ngua lao hoa

Hạt của loại trái cây tuyệt vời này chứa rất nhiều chất chống oxy hóa như Vitamin C, giúp ngăn ngừa nếp nhăn, vết chân chim và khô da bằng cách trung hòa các gốc tự do tàn phá da. Một nghiên cứu của Tạp chí Dinh dưỡng Mỹ nhận thấy nồng độ vitamin C liều cao sẽ giúp giảm đáng kể hiện tượng khô và nếp nhăn ở phụ nữ trung niên. Ngoài ra, lựu còn chứa anthocyanins, giúp tăng cường sản sinh collagen, khiến da săn chắc; và acid ellagic (hóa chất tự nhiên có thể giảm tình trạng thâm nám bị gây ra bởi ánh nắng mặt trời).

Hạt dẻ

Acid béo Omega-3 - thường tìm thấy trong những loại dầu tự nhiên giúp tóc dưỡng ẩm - và vitamin E (giúp khắc phục những phần tóc/da bị tổn thương) là hai chìa khóa bí mật mang lại làn da bóng khỏe và tóc, móng chắc khỏe. Nên biết rằng hạt dẻ có cả hai chất này với hàm lượng cực cao. Tất cả những gì bạn cần là 1/4 cốc hạt dẻ/ngày. Ngoài ra, trong hạt dẻ còn chứa đồng, làm chậm quá trình bạc tóc

Tôm hùm

cac loai thuc pham giup ngan ngua lao hoa

Loài động vật giáp xác này chứa nhiều kẽm, do đó có khả năng giúp chống thâm nám và mụn tuyệt vời, thúc đẩy tái tạo da. “Kẽm là chất thúc đấy sự tái tạo của các tế bào da. Đó là lý do vì sao kẽm thường có mặt trong nhiều đơn thuốc chữa mụn” – giáo sư chuyên về da liễu Whitney Bowe của Trường Dược Icahn ở Mount Sinai cho hay.

Các loại cá béo

cac loai thuc pham giup ngan ngua lao hoa

Chúng ta luôn cho rằng cá là thức ăn của não và điều này hoàn toàn chính xác. Nghiên cứu cho thấy rằng các hợp chất trong cá được gọi là carotenoids có thể bảo vệ chống lại các bệnh thần kinh. Một nghiên cứu mới được công bố trên BMJ cho biết thêm omega-3 trong cá béo như cá hồi, cá ngừ và cá mòi có thể giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn.

Sau khi phân tích dữ liệu từ hơn 2.600 người Mỹ trưởng thành với tuổi trung bình 74, các nhà nghiên cứu từ Đại học Tufts đã tìm thấy những người có hàm lượng omega-3 cao hơn trong máu của họ (có nghĩa là họ ăn ít nhất 2 phần cá mỗi tuần) có tốc độ lão hóa chậm hơn. Điều đó có nghĩa là họ ít có khả năng bị các bệnh mãn tính (như bệnh tim và ung thư), suy giảm nhận thức hoặc hạn chế về thể chất, hoặc có vấn đề trong cuộc sống của họ.

Đồ ăn cay

cac loai thuc pham giup ngan ngua lao hoa

Nghiên cứu cho thấy rằng ăn thức ăn nhiều gia vị giúp bạn khỏe mạnh lâu hơn. Một nghiên cứu của hơn 450.000 đàn ông và phụ nữ Trung Quốc phát hiện ra rằng những người ăn thức ăn cay 6 hoặc 7 ngày một tuần có nguy cơ tử vong thấp hơn 14% so với những người ăn thức ăn nhiều gia vị chỉ một lần hoặc ít hơn trong một tuần.

Nguyên nhân là trong các gia vị cay có chứa capsaicin - hợp chất tạo ra vị cay - hoạt động như một chất chống oxy hóa, chống viêm, có thể cải thiện lượng đường trong máu và có thể đóng vai trò trong việc chống lại bệnh béo phì và ung thư.

Bạn muốn tăng sức mạnh của đồ ăn cay? Hãy bỏ rượu! Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng mối quan hệ giữa việc ăn thức ăn cay ở người không uống rượu sẽ sống lâu hơn so với nhóm người ăn cay có uống rượu bình thường.

Xuân Thanh

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top