Aa

Các tòa nhà cao tầng trong nội thành Hà Nội phải xây tầng hầm thế nào?

Thứ Sáu, 30/06/2017 - 06:01

UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo gửi HĐND TP xem xét về việc thông qua nội dung “Hướng dẫn xác định quy mô tầng hầm phục vụ đỗ xe đối với các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn Hà Nội”.

Theo UBND TP, đề xuất được đưa ra trên cơ sở pháp lý dựa trên các tiêu chuẩn, quy chuẩn thiết kế hiện hành và các văn bản hướng dẫn có liên quan của Bộ Xây dựng về tính toán diện tích đỗ xe của công trình xây dựng chỉ quy định các chỉ tiêu tối thiểu cũng như yêu cầu thực tế của TP.

UBND TP cho biết, việc nghiên cứu xác định chỉ tiêu tính toán diện tích đỗ xe lớn hơn định mức tối thiểu theo yêu cầu thực tế quản lý phát triển của TP là không trái với quy định tại Quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế hiện hành.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo đó, nội dung áp dụng bao gồm khu vực nội đô lịch sự (giới hạn từ vành đai 2 trở vào, các khu vực đã có quy hoạch quy chế riêng gồm khu trung tâm chính trị Ba Đình, khu vực phố cổ Hà Nội thực hiện theo quy hoạch quy chế được cấp thẩm quyền phê duyệt. Và khu vực nội đô mở rộng, phát triển mới giới hạn từ vành đai 2 vành đai 4, các đô thị vệ tinh, đô thị sinh thái.

Quy mô tầng hầm của các công trình xây dựng mới được tính theo nguyên tắc phải đảm bảo diện tích đỗ xe bản thân theo quy chuẩn xây dựng Việt Nam, tiêu chuẩn thiết kế hiện hành và các quy định có liên quan của Bộ Xây dựng, đồng thời nghiên cứu bố trí diện tích đỗ xe công cộng của khu vực tùy theo tính chất công năng của công trình, quy mô, vị trí thực hiện dự án.

Kết quả tính toán được UBND TP Hà Nội đưa ra với các công trình xây dựng mới có chức năng công cộng, hỗn hợp, đất ở, cơ quan trường đào tạo. Theo đó, công trình cao tầng xây mới trong nội đô Hà Nội phải có diện tích tầng hầm chiến tối thiểu 22% diện tích sàn sử dụng công trình (31m2/100m2 sàn sử dụng), còn tại khu vực nội đô mở rộng và phát triển mới tỷ trọng này là 17%.

Đây cũng là một trong những nội dung sẽ được đưa ra xem xét tại kỳ họp thứ 4 HĐND TP khóa XV, nhiệm kỳ 2016-2021, dự kiến diễn ra trong 4 ngày từ ngày 3 đến 7/7.

Trước đó, tháng 5 vừa qua, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cũng vừa trình UBND TP Hà Nội dự thảo Hướng dẫn xác định quy mô tầng hầm phục vụ đỗ xe đối với các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố. Phạm vi áp dụng dự thảo gồm: Nội đô lịch sử (giới hạn từ vành đai 2 trở vào) và Khu vực nội đô mở rộng, phát triển mới.

Dự thảo nêu rõ, diện tích xây dựng tầng hầm đỗ xe của công trình, tối thiểu bằng diện tích xây dựng công trình; tối đa trùng với chỉ giới xây dựng hoặc phạm vi sử dụng đất hợp pháp của ô đất xây dựng công trình; chiều sâu tầng hầm để xe không quá 5 tầng.

Sở Quy hoạch Kiến trúc cho biết, các dự án cần nghiên cứu bổ sung diện tích tầng hầm gồm các dự án nhà ở, không phân biệt các loại chung cư, như chung cư cao cấp, nhà ở thương mại, nhà ở xã hội hay nhà tái định cư. Các công trình công cộng, hỗn hợp, cơ quan, gồm: văn phòng, khách sạn, trung tâm thương mại… cũng thuộc diện cần nghiên cứu bổ sung diện tích tầng hầm.

Các dự án khuyến khích bổ sung diện tích tầng hầm như các công trình phục vụ an ninh quốc phòng, cơ quan Đảng, cơ quan Chính phủ, trụ sở Bộ ngành, cơ quan hành chính các cấp, công trình giáo dục cấp mầm non đến THPT, bệnh viện…

Dự thảo cũng nêu rõ công trình không được phép bố trí gara ôtô tại tầng hầm như nhà trẻ, mẫu giáo, nhà chuyên dùng cho người cao tuổi và người khuyết tật, bệnh viện, khối nhà ngủ của trường nội trú và các cơ sở cho trẻ em

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top