Aa

Cách tăng bảo mật cho các thiết bị nhà thông minh

Thứ Ba, 16/04/2019 - 23:00

Các nhà sản xuất thiết bị cho nhà thông minh đang nỗ lực tìm cách tăng bảo mật, đảm bảo an toàn cho thiết bị trước các cuộc tấn công mạng.

Theo IDC, 433,1 triệu thiết bị cho nhà thông minh đã được xuất xưởng trên toàn thế giới, và con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên 939,7 triệu thiết bị vào năm 2022.Đáng chú ý, 24% nhà ở Anhhiện sở hữu một thiết bị thông minh và1/3 người tiêu dùng Mỹsở hữu hai hoặc nhiều thiết bị thông minh hơn.

Cũng theo dự đoán từ Báo cáo của Cisco VNI, tính đến năm 2020, mỗi ngôi nhà sẽ có trung bình hơn 35 thiết bị được kết nối. Các thiết bị kết nối Internet với mục đích mang đến cho con người sự hiệu quả và thuận tiện hơn; chỉ cần trượt màn hình điện thoại thông minh, hệ thống chiếu sáng thông minh, điều hòa và khóa cửa đều nằm trong tầm kiểm soát của bạn.

Tuy nhiên, sự kết nối thông minh cũng mở ra cánh cửa cho các vị khách không mời - những cuộc tấn công mạng. Đặc biệt, ngày càng có nhiều cuộc tấn công mạng nhằm vào các thiết bị có hệ thống bảo mật kém để ăn cắp dữ liệu. Các nhà sản xuất cần phải làm thế nào để có thể chứng minh những sáng tạo của họ sẽ chống lại các cuộc tấn công thông thường? Người dùng sản phẩm nhà thông minh sẽ lên kế hoạch thế nào để tự bảo vệ dữ liệu của mình?

ảnh Camera an ninh được kết nối web nằm trong số nhiều thiết bị bị tấn công

Camera an ninh được kết nối web nằm trong số nhiều thiết bị bị tấn công

Tại Anh, Chính Phủ đã ban hành một mã tự nguyện nhằm mục đích ngăn chặn các thiết bị có thể tấn công và sử dụng để dập tắt các thiết kế cho phép kẻ trộm mạng đánh cắp dữ liệu của người dùng.

Được biết, sáng kiến này hỗ trợ các nhà sản xuất các thiết bị thông minh cho ngôi nhà như chuông cửa kết nối web, máy ảnh, đồ chơi và báo trộm – được gọi chung là thiết bị thông minh kết nối mạng IoT.

Mã chi tiết được soạn thảo bởi Bộ Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao (DCMS) và Trung tâm An ninh mạng quốc gia.Nó bao gồm 13 bước riêng biệt mà các nhà sản xuất có thể thực hiện để sản xuất các sản phẩm an toàn hơn.

Các bước bao gồm:

1. Lưu trữ an toàn dữ liệu khách hàng

2. Cập nhật phần mềm thường xuyên

3. Yêu cầu người dùng chọn mật khẩu mạnh hơn

4. Giúp người dùng dễ dàng xóa dữ liệu hơn và đặt lại mật khẩu thiết bị

5. Thiết lập một chính sách tiết lộ lỗ hổng

Búp bê cũng là thiết bị có thể bị tấn công

Búp bê cũng là thiết bị có thể bị tấn công

Một công ty nghiên cứu bảo mật từng phát hiện thấy, có tới 15% thiết bị smarthome hiện nay vẫn đang sử dụng mật khẩu mặc định từ lúc lắp đặt. Trong khi đó, một cuộc khảo sát với hơn 1.000 nhân viên IT ở Mỹ và Anh cho thấy, có tới 46% các chuyên viên IT vẫn sử dụng mật khẩu mặc định của router.

Các nhà nghiên cứu chia sẻ, ngoài nỗ lực bảo vệ người dùng của các nhà sản xuất, chính người dùng cũng cần biết cách tự bảo vệ mình. Người dùng cần tránh sử dụng các thiết bị đã qua sử dụng vì chúng hoàn toàn có thể đã được cài sẵn mã độc. Ngoài ra, người dùng chỉ nên cho các thiết bị kết nối với Internet khi thực sự cần thiết và cần tự tạo cho mình một mật khẩu đủ mạnh, không nên đặt cùng một mật khẩu cho nhiều máy khác nhau.

Chuyên gia bảo mật máy tính Ken Munro, người đã phát hiện những thiếu sót trong nhiều sản phẩm IOT cho biết ông vẫn có một "danh sách mong muốn" các bước mà Vương quốc Anh có thể thực hiện để đảm bảo các thiết bị được an toàn nhất có thể.

Theo đó, người tiêu dùng có thể trả lại các thiết bị không an toàn một cách dễ dàng và các nhà bán lẻ nên cam kết không bán bất kỳ thiết bị nào bị phát hiện là dễ bị tấn công. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng nên soạn thảo luật yêu cầu các công ty thắt chặt an ninh IoT.

Thiên Lam (Dịch tổng hợp nguồn: bbc.co.uk; pbctoday)

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top