Aa

Cận cảnh dự án lấn sông Hàn vừa bị TP. Đà Nẵng “tuýt còi”

Thứ Bảy, 27/04/2019 - 07:00

Thành phố Đà Nẵng vừa có văn bản chỉ đạo tạm dừng dự án bất động sản và bến du thuyền có tên thương mại là Marina Complex, do có dấu hiệu lấn sông Hàn, để tham khảo ý kiến của các nhà chuyên môn.

Dự án Marina Complex là dự án bất động sản và bến du thuyền ở bờ đông sông Hàn, thuộc phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng do Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng và Công ty CP Tập đoàn VN Đà Thành hợp tác đầu tư.

Dự án bắt đầu triển khai từ năm 2016, có diện tích 11,7ha nằm ngay dưới chân cầu Thuận Phước thuộc cửa sông Hàn đổ ra vịnh Đà Nẵng. Các hạng mục công trình gồm 128 căn nhà phố liền kề kinh doanh, 78 căn biệt thự mặt tiền sông Hàn với diện tích từ 240m2. Công ty Đất Xanh Đà Nẵng (thuộc Tổng Công ty CP Đất Xanh miền Trung) phân phối sản phẩm quần thể nhà phố của dự án lấn sông này. 

Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng là công ty con của Quốc Cường Gia Lai do mẹ Cường Đô la Nguyễn Thị Như Loan, chủ tịch Quốc Cường Gia Lai, làm đại diện vốn góp. Thông tin trên tờ Dân Việt cho biết, tỷ lệ sở hữu của Quốc Cường Gia Lai (HQC) tại Bến du thuyền Đà Nẵng là 90%, 10% còn lại do bà Nguyễn Ngọc Huyền My (em gái của Cường Đô la) sở hữu. Đầu năm 2019, QCG đã giảm hơn 195 tỷ đồng vốn góp tại đây.

Toàn cảnh dự án Marina Complex.

Toàn cảnh dự án Marina Complex.

Từ tháng 3/2017, giai đoạn 2 của dự án Marina Complex được triển khai với các hạng mục xây kè bao gần 1.000m, san nền 1ha mặt nước sông Hàn để từ đó làm dãy biệt thự, công viên, trung tâm thương mại với căn nhà phố liền kề, biệt thự mặt tiền sông Hàn; các tòa tháp căn hộ, khách sạn và bến du thuyền ngay trước mặt dự án với hơn 1ha mặt sông và diện tích mặt nước rộng lớn...Ngoài ra, trong khu vực dự án Marina Complex sẽ có hệ thống bãi đỗ xe diện tích 1ha, hệ thống nhà hàng, Clubhouse ngay mặt sông...

Dự án được phê duyệt sơ đồ ranh giới ngày 28/8/2009.

Dự án được phê duyệt sơ đồ ranh giới ngày 28/8/2009.

Trong thời gian vừa qua, việc san lấp mặt bằng phần đất lấn từ bờ giáp đường Lê Văn Duyệt ra phía lòng sông Hàn được tích cực thi công cả ngày lẫn đêm. Hiện bên trong dự án lấn sông Marina Complex bờ kè đã được xây dựng và đang dần hoàn thiện. Diện tích lấn từ bờ ra phía giữa dòng sông Hàn khoảng trăm mét đã được đất đá lấp đầy, máy xúc, máy ủi, xe ben,.. nối đuôi nhau ngày đêm đổ đất đá san lấp mặt bằng.

Trước khi TP Đà Nẵng có quyết định dừng triển khai dự án, máy xúc, máy ủi, xe ben hoạt động ngày đêm.

Trước khi TP Đà Nẵng có quyết định dừng triển khai dự án, máy xúc, máy ủi, xe ben hoạt động ngày đêm.

Đây không phải lần đầu tiên dư luận và người dân Đà Nẵng dấy lên lo ngại về dự án này. Nhiều người dân cho rằng việc đổ đất, san nền thu hẹp mặt cắt ngang lòng sông sẽ gây ra những hệ lụy khó lường, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của họ.

Việc lấn sông sẽ thay đổi đến dòng chảy, nhất là ảnh hưởng đến khả năng thoát nước vào mùa mưa lũ. Điều đó làm gia tăng nguy cơ ngập úng cho phần thượng lưu sông Hàn và 2 bên bờ. Bên cạnh đó, người dân có nguy cơ không tiếp cận được bờ sông Hàn đoạn dọc theo đường Lê Văn Duyệt.

Tuy nhiên, Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng cho rằng, việc thi công dự án lấn sông Hàn làm bến du thuyền này không ảnh hưởng đến dòng chảy và khả năng thoát lũ của sông Hàn. Dự án trên là dự án không gian mở, quy hoạch các công trình phục vụ công cộng (câu lạc bộ du thuyền, bến du thuyền, club house…) tuyến đường đi bộ rộng 9m dọc theo sông Hàn và người dân được sử dụng các dịch vụ, tiện ích tại khu vực này.

Ranh giới phía sông của dự án Marina Complex theo sơ đồ ranh giới được duyệt bám theo hướng tuyến quy hoạch tuyến đê, kè Mân Quang đoạn nối tiếp đê, kè Bạch Đằng Đông, Q.Sơn Trà được UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt.

Ranh giới phía sông của dự án Marina Complex theo sơ đồ ranh giới được duyệt bám theo hướng tuyến quy hoạch tuyến đê, kè Mân Quang đoạn nối tiếp đê, kè Bạch Đằng Đông, Q.Sơn Trà được UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt.

Vừa qua sau khi báo chí phản ánh về tính pháp lý của dự án này, UBND TP. Đà Nẵng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan làm việc với Nhà đầu tư tạm dừng triển khai dự án để kiếm tra, rà soát hồ sơ pháp lý. Đồng thời, lãnh đạo TP. Đà Nẵng cũng yêu cầu tổ chức lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và các bộ, ngành có liên quan đến việc triển khai xây dựng dự án Marina Complex đến ngày 3/5/2019.

Trước đó dự án đã hỗ trợ hàng tỷ đồng để di dời hơn 150 tàu cá của ngư dân.

Trước đó dự án đã hỗ trợ hàng tỷ đồng để di dời hơn 150 tàu cá của ngư dân.

Tại buổi tiếp xúc cử tri vào ngày 22/2, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa, Trưởng đoàn ĐBQH Đà Nẵng nói: “Chúng tôi đã yêu cầu UBND thành phố cho dừng dự án để lấy ý kiến rộng rãi của cộng đồng, cử tri và các nhà chuyên môn”.

Nhiều chuyên gia cũng bày tỏ lo ngại về tác động lâu dài của dự án này, chính vì vậy việc xử lý bất kỳ vấn đề gì can thiệp đến sông Hàn đều phải được tính toán rất kỹ lưỡng, có tầm nhìn xa chứ không chỉ đơn thuần là trong vài chục năm.

Dưới đây là một số hình ảnh khác tại dự án:

 
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top