Aa

Cảnh báo liên tiếp những tai nạn do nổ bình gas khi ăn lẩu

Thứ Tư, 30/01/2019 - 06:00

Các bác sỹ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức lại vừa tiến hành cấp cứu, phẫu thuật cho một trường hợp bị bình gas mini nổ khiến tay nát, biến dạng, hở khớp.

Bác sỹ Vũ Mạnh Toàn, khoa Khám xương và Điều trị ngoại trú, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: Ngày 27-1, Bệnh viện tiếp nhận 1 bệnh nhân nam, 18 tuổi, ở Nghệ An bị chấn thương do nổ bình gas mini khi nấu ăn tại nhà. Bệnh nhân vào viện trong tình trạng bỏng độ 1, độ 2 ở mặt; bỏng tay, chân 2 bên; gãy trật hở xương bàn tay.

Ngay sau khi tiếp nhận ca bệnh, bác sỹ đã tiến hành cắt lọc vết thương, cố định khớp trật hở bàn tay. Sau khi điều trị tay ổn định, ngày 29-1, bệnh nhân đã được chuyển sang Viện bỏng tiếp tục điều trị.

Các bác sỹ cho biết, đây không phải trường hợp đầu tiên và hiếm gặp mà tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tiếp nhận nhiều trường hợp tương tự. Đa phần bệnh nhân khi đang dùng bếp gas mini ăn lẩu tại nhà thì bình gas phát nổ gây tai hoạ.

canh bao lien tiep nhung tai nan do no binh gas khi an lau
Mọi người cần sử dụng bình gas có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng tránh gây tai nạn đáng tiếc

Trước đó khoảng 1 tuần, các bác sỹ khoa Phẫu thuật Chấn thương chi trên và Y học thể thao, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cũng đã tiếp nhận và phẫu thuật cho một bệnh nhân nam 42 tuổi ở Hà Tĩnh trong tình trạng bị bỏng nông ở mặt, cẳng tay, chấn thương nặng, nhất là cụt ngón 1,2,3, vết thương phức tạp ngón 4,5. Nguyên nhân được xác định do bình gas mini phát nổ khi bệnh nhân đang ăn lẩu.

Tết Nguyên đán đang đến gần, mọi người sẽ tập trung ăn uống nhiều hơn nếu sử dụng bình gas không đảm bảo an toàn sẽ có nhiều nguy cơ gây tai nạn. Vì vậy, các bác sỹ khuyến cáo: Người sử dụng cần cẩn trọng khi sử dụng bình gas; nên chọn bình gas có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Khi bị thương, đến ngay đến cơ sở y tế gần nhất để xử lý kịp thời. Với những trường hợp, phần chi thể bị đứt rời, cần bảo quản đúng cách và mang đến cơ quan y tế gần nhất để các bác sỹ xử lý.

Đặc biệt lưu ý, nhiều bệnh nhân sau khi điều trị ở bệnh viện về, tự ý mua thuốc Nam, mua lá, về đắp lên vết thương, dẫn đến nhiễm trùng. Để tránh rủi ro nhiễm trùng vết thương, người dân không nên tự ý đắp lá vào vết thương, cần đến kiểm tra và khám định kỳ tại các cơ sở y tế.

Vân Hà

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top