Aa

Cảnh báo những chiêu lừa đảo của cho vay tiêu dùng

Thứ Hai, 17/08/2020 - 09:05

Rất nhiều chiêu trò lừa đảo cho vay tiêu dùng sau khi dịch bệnh quay trở lại. Khách hàng nên cẩn thận với những chiêu trò sau đây.

Ngay khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, hàng loạt ngân hàng đưa ra cảnh báo hiện tượng đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng để lừa cho vay qua mạng xã hội, lừa mở thẻ tín dụng…

Cụ thể, các đối tượng lừa đảo đã mạo danh mình là nhân viên ngân hàng trên các trang website để tìm khách hàng có nhu cầu vay vốn. Những kẻ mạo danh này nêu thủ tục vô cùng đơn giản như chỉ cần chụp CMND, bằng lái xe… và giải ngân trong vòng 24h không cần gặp mặt, thậm chí có nợ xấu vẫn có thể vay được tiền…

Sau khi hoàn thành các thủ tục thì các đối tượng thường yêu cầu nạn nhân chuyển một khoản tiền là phí hồ sơ, phí bảo hiểm hoặc chỉ cần phí thanh toán đợt 1. Sau khi các nạn nhân đã chuyển tiền xong xuôi thì các đối tượng này sẽ chặn facebook, chặn điện thoại và “lặn mất tăm”.

Sau khi yêu cầu nạn nhân gửi các giấy tờ và thông tin cá nhân, chúng sẽ yêu cầu đóng một khoản phí, phổ biến là “phí bảo hiểm rủi ro”, dao động từ 1 – 2 triệu đồng rồi chiếm đoạt khoản phí này.

Các ngân hàng đã đưa ra cảnh báo cho các trường hợp này. Theo đó ngân hàng cho biết thời gian gần đây. Một số đối tượng giả mạo cán bộ, nhân viên MB đánh vào tâm lý cả tin của khách hàng nhằm lấy cắp thông tin cá nhân (số thẻ căn cước công dân, CMND, sổ hộ khẩu) với mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Ngân hàng Xây dựng (CB) cũng khuyến cáo khách hàng cảnh giác với chiêu trò lừa đảo phát hành thẻ rồi yêu cầu khách hàng chuyển tiền, phí để mở thẻ. CB khẳng định, tính đến thời điểm hiện tại, ngoài sản phẩm thẻ CB ghi nợ nội địa (ATM), Ngân hàng chưa phát hành bất kỳ loại thẻ đa năng hay thẻ tín dụng ra thị trường.

Ngoài ra, một số công ty tài chính tiêu dùng như: SHB Finance, FE Credit... cũng đưa ra những cảnh báo về thủ đoạn tương tự.

Với các thủ đoạn lừa đảo trên, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng cần cẩn trọng và cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi không rõ ràng yêu cầu phải chuyển tiền/mất phí để mở thẻ.

Bên cạnh đó, khách hàng không truy cập và thực hiện giao dịch thanh toán, mua bán, nhận tiền, vay tiền trên các link, website lạ được nhận qua tin nhắn, email.

Không nạp tiền/chuyển khoản cho người lạ hoặc có dấu hiệu nghi vấn và giữ bí mật thông tin bảo mật các dịch vụ internet banking và thẻ do ngân hàng CB cung cấp.

Khách hàng không cung cấp thông tin bảo mật như mã PIN thẻ, mật khẩu truy cập, mật khẩu giao dịch một lần OTP, mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân cho bất cứ ai và dưới bất cứ hình thức nào (nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp, nhập vào trang website không tin cậy…)

Đối với những trường hợp nhận được lời tư vấn làm giả hồ sơ hoặc chỉnh sửa thay đổi thông tin trên hồ sơ vay như chỉnh sửa CMND, làm giả sao kê ngân hàng và các chứng từ khác để làm hồ sơ vay hoặc yêu cầu các khoản phí thẩm định, phí tư vấn, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin hoặc làm theo yêu cầu, đồng thời thông báo ngay cho phía ngân hàng, công ty tài chính và cơ quan công an.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top