Reatimes.vn

Cao ốc

“Bàn tay vô hình” băm nát quy hoạch Thủ đô

Cao ốc "bóp nghẹt" tuyến đường hướng tâm

Những năm gần đây, tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra ở các tuyến đường hướng tâm phía Tây Nam Thủ đô do mật độ dân số tăng đột biến. Trong đó, tuyến đường Lê Văn Lương là một điển hình đang phải chịu sức ép về hạ tầng giao thông bởi hàng loạt dự án chung cư, nhà cao tầng mọc 2 bên đường và phụ cận.
14:01, 26/09/2017

Là một trong những tuyến đường huyết mạch của Thủ đô nhưng tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu đang ngày càng bị "bức tử" do có quá nhiều dự án chung cư được xây dựng.

Theo thông tin từ Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội, cuối năm 2016, chỉ tính riêng tuyến đường Lê Văn Lương, hiện Thành phố đã cấp phép cho 33 dự án chung cư cao tầng.
 

Khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính nằm cạnh đường Lê Văn Lương là một trong những khu đô thị đầu tiên ở Thủ đô, ra đời đã hơn 20 năm. Trước đây, đó là một chung cư lý tưởng đối với người dân, còn nay trở thành điểm nóng về mật độ xây dựng khi xung quanh đó, các dự án liên tục mọc lên.

Đường Lê Văn Lương khá rộng với 6 làn xe như một khe núi nằm lọt giữa những dãy nhà cao san sát. Nằm kẹt giữa những cao ốc với hàng nghìn hộ dân sinh sống thì con đường này thật nhỏ bé.
 
Cao ốc mọc dày đặc tạo ra áp lực lớn cho hạ tầng giao thông khu vực.
 
 Bên cạnh những dự án đã đưa vào sử dụng, trên tuyến đường này cũng đang xuất hiện nhiều tòa chung cư đang được triển khai xây dựng.
 
Đường Hoàng Đạo Thúy với hàng chục chung cư mọc san sát. Thực tế này cũng đang gây áp lực cho giao thông chính đường Hoàng Đạo Thúy và đường Lê Văn Lương vào giờ cao điểm. 
 
Không gian sống của người dân 2 bên đường Lê Văn Lương ngày càng ngột ngạt và bị thu hẹp...
 

2 dự án chung cư với hàng trăm căn hộ gần cầu vượt Láng Hạ - Lê Văn Lương đang được triển khai. Và theo dự báo của chuyên gia, khi 2 dự án trên được đưa vào hoạt động, số phận của tuyến đường hướng tâm Lê Văn Lương tiếp tục rơi vào thảm cảnh ùn tắc...

Mật độ dân số từ các tòa nhà cao tầng tăng liên tục, nhưng hạ tầng giao thông khó cải thiện. 
 
Hàng chục tòa chung cư Hapulico cũng nằm kế với tuyến đường Lê Văn Lương. 
 
Trước sức ép từ mật độ dân số tăng, mật độ tham gia giao thông tăng, vào giờ cao điểm, tuyến đường luôn ùn tắc kéo dài. 
 

Tình cảnh ùn tắc khiến người tham gia giao thông đi cả vào làn xe buýt nhanh.  

Ngã tư Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám - Nguyễn Tuân cũng luôn trong tình trạng xung đột, ùn tắc. Trong khi đó, các dự án chung cư trên đường Nguyễn Tuân cũng đang xây dựng rầm rộ.

Đường Hoàng Minh Giám hướng ra đường Lê Văn Lương vào mỗi giờ cao điểm cũng trở thành điểm đen ùn tắc. 
 

 Người dân phải đi lên cả vỉa hè để di chuyển.

Đường Tố Hữu hướng về Lê Văn Lương cũng ùn tắc thường xuyên. 

Song song với đường Lê Văn Lương, tuyến đường Trần Duy Hưng cũng thường xuyên ùn tắc. 

Các phương tiện di chuyển chậm chạm vào mỗi giờ cao điểm buổi sáng tại khu vực đường hầm chui. 

Giao thông trên tuyến đường Khuất Duy Tiến cũng chịu chung số phận ùn tắc cùng với các tuyến đường Tố Hữu, Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi, Trần Duy Hưng...

Hạ tầng giao thông bị bóp nghẹt, diện tích cây xanh khu vực quanh đường Lê Văn Lương ngày càng bị thu hẹp. 

Thực trạng quy hoạch xây dựng Thủ đô đã bị "băm nát" ra sao? Những ai, đơn vị nào đã “quy hoạch băm nát thủ đô”? Và những ai được hưởng lợi từ việc “băm nát” này? Mới đọc giả đón đọc những kỳ tiếp theo của loạt bài: “Bàn tay vô hình” băm nát quy hoạch Thủ đô.

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự


TOP