Aa

CBRE: Quý I/2019 thị trường nhà ở mở bán cao nhất trong 3 năm qua

An Vũ
An Vũ pvhongvu@gmail.com
Thứ Tư, 10/04/2019 - 20:00

Thị trường nhà ở bao gồm nhà phố, biệt thự, chung cư đều ghi nhận mức mở bán cao nhất trong quý I/2019 nhờ nguồn cung mới đến từ các khu vực mới như Hà Đông, Gia Lâm, Hoài Đức, Long Biên.

Theo ghi nhận từ CBRE, quý I/2019 chứng kiến sự khởi sắc của thị trường nhà ở gắn liền với đất tại Hà Nội khi ghi nhận nguồn cung mở bán mới lên đến 2.641 căn – mức mở bán theo quý cao nhất trên thị trường trong 3 năm qua.

Về vị trí, thị trường tiếp tục chuyển dịch ra xa các khu vực truyền thống. Trong khi khu vực phía Tây vẫn tiếp tục chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng nguồn cung. CBRE cũng nhận thấy sự hình thành các khu đô thị mới tại khu vực ngoại thành ở phía Đông và phía Nam. Cụ thể, 86% nguồn cung mở bán trong quý vừa qua đến từ các dự án phía Đông, trong khi đó các dự án phía Tây thành phố chỉ chiếm 3,7%.

Doanh số bán hàng quý vừa qua cũng rất ấn tượng dù nguồn cung mở bán mới tăng cao, cho thấy các sản phẩm biệt thự, nhà phố ngày càng được thị trường đón nhận. Khoảng 2.128 căn bán được trong quý I, tăng 45% so với quý trước. Về hoạt động thị trường, giá biệt thự trung bình trên thị trường thứ cấp đạt 3.924 USD/m2 đất, tăng 3% so với quý IV/2018 và 2% so với cùng kỳ năm trước.

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc CBRE cho hay: “Cùng với sự mở rộng của nguồn cung tới các khu vực mới, thị trường thứ cấp cũng đón nhận một số thay đổi đáng kể về giá biệt thự trung bình tại các khu vực mới như Hà Đông, Gia Lâm, Hoài Đức và Long Biên. Các dự án nhà ở gắn liền với đất tại khu vực này đang có xu hướng tăng nhờ có sự xuất hiện của các chủ đầu tư danh tiếng cùng với các dự án có chất lượng cao và cơ sở hạ tầng khu vực xung quanh được cải thiện.

Sự hình thành của các khu đô thị phức hợp có quy mô lớn trong giai đoạn gần đây đã gia tăng sự cạnh tranh về mặt sản phẩm giữa các dự án nhà ở gắn liền với đất. Dự đoán trong năm 2019, chất lượng sản phẩm cao, sự đồng bộ về quản lý cũng như mức độ uy tín của các chủ đầu tư vấn là những yếu tố chính, ảnh hưởng lớn đến quyết định của cả nhóm khách hàng mua để ở và mua để đầu tư”.

Bà An cũng cho hay, năm 2019, dự kiến thị trường sẽ đón nhận thêm nhiều nguồn cung mới trong các quý tiếp theo với phần lớn đến từ những phân kỳ sau của các dự án đã được mở bán từ trước.

Quý I/2019 thị trường nhà ở mở bán cao nhất trong 3 năm qua

Quý I/2019 thị trường nhà ở mở bán cao nhất trong 3 năm qua

Về thị trường chung cư tại Hà Nội, CBRE cũng ghi nhận quý I/2019 là một trong những quý có số lượng mở bán cao nhất theo quý. Tổng cộng có 11.822 căn mở bán từ 26 dự án, tăng 46% so với quý I/2018. Đáng chú ý là phần lớn căn mở bán đến từ các đợt mở bán tiếp theo của các dự án lớn như Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Sportia (quận Nam Từ Liêm). Về vị trí, khu phía Đông dẫn dắt nguồn cung mở bán mới với 57% tổng số căn mở bán mới trong quý I/2019.

Mặc dù, diễn ra kì nghỉ Tết song lượng giao dịch vẫn rất khả quan trong quý này. Khoảng 9.390 căn bán được trong quý, cao hơn 36% so với quý I/2018. Hoạt động mở bán nhộn nhịp và các chương trình ưu đãi đã góp phần thúc đẩy doanh số bán hàng. Đặc biệt, phân khúc trung cấp vẫn giữ tỷ trọng lớn nhất trong tổng lượng giao dịch, chiếm khoảng 68% số căn bán được. Thị trường cũng chứng kiến nhu cầu tốt từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước cho các dự án tại các địa điểm gần khu công nghiệp (khu phía Đông) và cộng đồng chuyên gia nước ngoài (khu phía Tây và quận Tây Hồ).

Về giá bán, giá bán trung bình trên thị trường sơ cấp tại quận I/2019 ghi nhận ở mức 1.333 USD/m2, tăng nhẹ 1% theo năm. Sự mở bán của các dự án hạng sang và cao cấp ở các vị trí đắc địa như khu trung tâm hay khu Tây Hồ trong quý này dẫn đến mức giá sơ cấp cao hơn. Bên cạnh đó, các đợt mở bán tiếp theo của một số dự án cũng chào bán cao hơn so với các toà tháp mở bán trước đó. 

Bà An dự báo: “Sắp tới, lượng mở bán mới trong năm 2019 dự kiến rơi vào khoảng trên 32.000 căn - mức tương đương với giai đoạn 2016 - 2018. Phân khúc trung cấp tiếp tục dẫn dắt thị trường, dự đoán chiếm khoảng 65 - 70% tổng nguồn cung mở bán mới, cho thấy thị trường Hà Nội vẫn hướng đến phân khúc người mua để ở.

Theo đó, doanh số bán hàng dự kiến đạt khoảng 28.000 - 30.000 căn trong năm 2019. Về mặt bằng giá, mức tăng giá trung bình của thị trường dự kiến sẽ ở mức hạn chế, khoảng 1 - 2% trong năm 2019 do nguồn cung lớn từ phân khúc trung cấp và bình dân. Mức giá tăng nhẹ cho thấy thị trường cũng sẽ ổn định”.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top