11/11/2020, 17:51 GMT+7

CĐT Ecolife Capitol mong muốn giải quyết tận cùng các vướng mắc với cư dân

Reatimes.vn Chiều 11/11, đại diện chủ đầu tư Ecolife Capitol đã có buổi gặp gỡ thông tin cho báo chí về một số vướng mắc với cư dân trong thời gian gần đây và hướng giải quyết của chủ đầu tư đối với các vấn đề liên quan.

Tại buổi tiếp xúc báo chí, ông Trần Công Tưởng, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thủ đô (CHG), Chủ đầu tư (CĐT) Ecolife Capitol cho biết, đối với phản ánh của cư dân trong thời gian vừa qua, CĐT đã cầu thị, đã có các thư ngỏ và ngồi cùng họp bàn với cư dân và BQT.

Với mục tiêu “Kiến tạo cuộc sống xanh”, CĐT luôn chú trọng xây dựng cộng đồng gắn kết, mọi sự việc được trao đổi với cư dân đều trên tinh thần xây dựng, tôn trọng, và dựa trên thượng tôn pháp luật. Sự việc xảy ra các tụ tập đông người là điều không mong muốn. Để xảy ra sự việc đáng tiếc này, có một phần trách nhiệm của CĐT khi đã chưa quyết liệt, hành động kịp thời, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của cư dân.

“Quan điểm làm việc của CĐT là dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, thượng tôn pháp luật, làm rõ các quyền và nghĩa vụ của các bên liên quan theo quy định của pháp luật. Đồng thời đảm bảo tuân thủ các quyền lợi hợp pháp của nhau, không có các hành vi gây rối, ảnh hưởng tới an ninh trật tự xã hội”, đại diện CHG khẳng định.

Ông Trần Công Tưởng, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Thương Mại Thủ đô (CHG) phát biểu tại buổi gặp báo chí.

Đại diện CHG cho biết, trong lộ trình đi đến thống nhất trong câu chuyện bàn giao diện tích sử dụng chung của dự án cho phía BQT quản lý, còn một số chưa điểm chưa thảo luận được để đồng thuận quan điểm. CĐT không phủ nhận việc sẽ có trách nhiệm bàn giao lại cho BQT những hạng mục theo đúng nội dung hợp đồng và các quy định của pháp luật mà sẽ tiến hành khi có sự thống nhất của hai bên, theo hướng đảm bảo quyền lợi cho toàn bộ chủ sở hữu các tòa nhà.

Phương án của CĐT đưa ra là sẽ giải quyết từng phần. Theo đó, tại cuộc họp mới đây giữa chủ đầu tư và BQT, cư dân đã trao đổi về vấn đề xúc tiến bàn giao bốt an ninh và một số công việc khác.

Liên quan đến kiểm soát an ninh, CĐT cho biết, bốt an ninh có vai trò kiểm soát ra vào và thu phí gửi xe của cả dự án, bao gồm tầng 1, hầm B1, B2 và B3. Hiện tại CĐT và BQT đang trong quá trình thống nhất phân định diện tích chung - riêng và thực hiện bàn giao cho BQT.

Theo Biên bản làm việc với BQT ngày 08/10/2020, trong thời gian các bên chưa thống nhất được phí quản lý vận hành phần sở hữu chung của Dự án, CĐT đã có ý kiến tiếp tục vận hành đảm bảo ổn định của Dự án (cho đến khi đạt được thống nhất giữa hai bên).

Theo quan điểm của CĐT, bốt an ninh là hạng mục được sử dụng chung cho toàn bộ dự án. CĐT đồng ý bàn giao sau khi thông nhất với BQT trên cơ sở: Chất lượng dịch vụ vận hành; Phân định diện tích chung - riêng hầm B1 (Riêng B2 và B3 đã được phân tách rõ); Phân định rõ phương thức thu và chi trả chi phí gửi xe khu vực hầm.

“Chúng tôi sẽ tiến hành bàn giao ngay sau khi thống nhất các nội dung trên”, CĐT khẳng định và bày tỏ lo ngại, nếu bàn giao toàn bộ an ninh tại bốt kiểm soát đầu vào đầu ra sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của các chủ sở hữu khác tại tòa nhà. Theo đó, hướng giải quyết mà CĐT đưa ra là tạm bàn giao, nếu BQT cam kết thực hiện tốt, đảm bảo an ninh thì sẽ bàn giao chính thức. 

Sơ đồ sở hữu chung - riêng, tầng hầm B1. 

Liên quan đến sân vườn, cảnh quan xung quanh tòa nhà, CĐT cho biết, sân vườn cảnh quan của tòa A1, A2 đang gắn liền với phần sân vườn chung cho cả Dự án (bao gồm cả các chủ sở hữu tại khối thương mại, dịch vụ A3). CĐT sẵn sàng phối hợp với BQT để bàn giao quyền quản lý vận hành và nghĩa vụ tài chính với nhà nước theo HĐ thuê đất số 3141/HĐTĐ-STNMT ngày 06/08/2015 được ký giữa CĐT và Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội. Đồng thời, CĐT sẵn sàng phối hợp với BQT để lựa chọn đơn vị vận hành cho khu vực này, trên cơ sở: Đảm bảo công tác vận hành liên tục cho tất cả các chủ sở hữu trong dự án; Xác định phân bổ việc trả tiền thuê đất hàng năm theo hợp đồng thuê đất.

Với khúc mắc liên quan đến hệ thống điều hòa, theo CĐT, hệ thống điều hòa đã thực hiện phù hợp với hồ sơ thiết kế được phê duyệt. Trong quá trình vận hành, cư dân có phản ánh cần điều chỉnh, CĐT đã thực hiện 02 lần điều chỉnh: (i) Triển khai thi công hệ thống mái che chống ồn, nóng và quạt cưỡng bức, (ii) Di chuyến cụm điều hòa tầng 4 thuộc khe giữa tòa A1, A3 sang seno tầng 3 tòa A3.

CĐT đã tuân thủ hoàn toàn với hồ sơ thiết kế đã được cơ quan quản lý Nhà nước phê duyệt; UBND phường Mễ Trì đã xác nhận nội dung trên tại Văn bản số 971/CV-UBND ngày 11/05/2020. CĐT sẽ tiếp tục cải tạo hệ thống điều hòa. Ngày 15/11/2020, CĐT sẽ gửi BQT Hồ sơ điều chỉnh vị trí lắp đặt hệ thống điều hòa để thống nhất thực hiện và báo cáo các cơ quan chức năng.

Với phản ánh về đơn vị vận hành ECH, CĐT thông tin, Công ty ECH được BQT lựa chọn là đơn vị quản lý tòa nhà từ ngày 15/11/2019, trong vòng từ 03 đến 06 tháng, hoặc tới khi BQT thực hiện đấu thầu lựa chọn được Đơn vị mới và kết quả được Hội nghị Nhà chung cư phê duyệt chấp thuận - tại Hợp đồng số 24D/2019/ECH-BQT/ECOLIFECAPITOL ký ngày 12/11/2019. 

Tới tháng 10/2020, BQT thông báo đã lựa chọn PMC là đơn vị quản lý mới, trong khi chưa thanh lý Hợp đồng với ECH. Mặc dù chưa có tài liệu chứng minh PMC đã được Hội nghị Nhà chung cư phê duyệt chấp thuận, nhưng theo yêu cầu của BQT, ECH đã triển khai việc bàn giao những hạng mục diện tích chung của tòa nhà cho PMC. 

Riêng đối với những hạng mục diện tích riêng của CHG và những phần diện tích chưa thống nhất chung - riêng, ECH duy trì thực hiện quản lý để đảm bảo hoạt động của tòa nhà không ngắt quãng. Như vậy, việc BQT phản ánh “CHG tùy tiện bổ nhiệm đơn vị quản lý” là không đúng thực tế. CĐT sẽ thống nhất với BQT về việc đấu thầu, lựa chọn đơn vị vận hành mới đảm bảo tốt các tiêu chí vận hành dự án.

Với mục tiêu “Kiến tạo cuộc sống xanh”, CĐT luôn chú trọng xây dựng cộng đồng gắn kết, mọi sự việc được trao đổi với cư dân đều trên tinh thần xây dựng, tôn trọng, và dựa trên thượng tôn pháp luật. 

Liên quan đến việc trả phí dịch vụ cho 238 căn hộ theo chính sách bán hàng: Trong các văn bản pháp lý và hành động thực tế, CHG đã đóng phí dịch vụ cho 238 căn hộ như đã cam kết từ trước tới giờ. Ngày 31/10 CHG nhận được văn bản số 20201031 của BQT yêu cầu thanh toán 184.531.920 đồng phí dịch vụ của các căn hộ được miễn phí theo cam kết. Ngay sau khi nhận được văn bản này, ngày 31/10 CHG đã có Văn bản số 227 khẳng định sẽ thực hiện trả phí quản lý cho các căn hộ trên trước ngày 05/11/2020. Thực tế, ngày 03/11/2020, CHG đã chuyển toàn bộ số tiền này (184.531.920 đồng) vào tài khoản của BQT. Như vậy, CHG đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình theo đúng cam kết với cư dân. Và phản ánh của BQT là không chính xác.

Về hướng giải quyết đối với vấn đề đơn vị vận hành, CĐT cho biết, hiện tại, đơn vị vận hành PMC đang quản lý phần sở hữu chung của cư dân. ECH quản lý vận hành diện tích thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư.

Tuy nhiên, Điều 27, điểm 4 thông tư 06/2019/TTBXD (ngày 31/10/2019) có hiệu lực từ 01/01/2020, sửa đổi, bổ sung 1 số điều của các thông tư liên quan đến quản lý, sử dụng nhà chung cư quy định: Mỗi tòa nhà chung cư chỉ có 01 đơn vị quản lý vận hành để quản lý vận hành phần sở hữu chung của tòa nhà. Đối với cụm nhà chung cư thì có thể có một đơn vị quản lý vận hành chung hoặc có nhiều đơn vị để thực hiện quản lý vận hành riêng cho từng tòa nhà theo quyết định của hội nghị cụm nhà chung cư.

Do đó, CĐT sẵn sàng phối hợp với BQT để lựa chọn đơn vị vận hành cho phần diện tích sử dụng chung trên cơ sở: Đảm bảo công tác vận hành liên tục cho tất cả các chủ sở hữu trong dự án và thống nhất phương thức thực hiện giữa các bên.

CĐT cũng thông tin, hiện nay tầng hầm B3 còn trống tới 70% diện tích nên không có tình trạng thiếu chỗ đỗ xe cho cư dân theo nội dung BQT phản ánh. 

Mặt khác, CĐT khẳng định, không thuê bảo kê để đàn áp quyền lợi chính đáng của cư dân như quy chụp của BQT. CHG cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu có những hành vi trên. Đồng thời, trước các hành động gây rối, CHG đã phối hợp với cơ quan điều tra làm rõ và đề nghị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. 

Tại buổi tiếp xúc báo chí, ông Trần Công Tưởng, Tổng Giám đốc CHG nhấn mạnh, hiện nhiều nội dung nêu trên chưa đạt đến thỏa thuận với cư dân, do đó, CĐT mong muốn hai bên ngồi lại để tiếp tục giải quyết cho đến khi thống nhất về mặt quan điểm để đảm bảo quyền lợi của các chủ sở hữu và các bên liên quan. 

"Chủ đầu tư thực sự muốn giải quyết tận gốc vấn đề, đi đến thống nhất để đem lại cuộc sống bình yên cho cư dân. Nếu có sai sót gì sẽ chịu trách nhiệm đến cùng", ông Tưởng khẳng định. 

Trong trường hợp không thống nhất được quan điểm chung, CHG cho biết, sẽ nhờ đơn vị trung gian hòa giải, thậm chí đưa ra tòa, làm theo đúng các trình tự, quy định pháp luật. Hiện tại, CHG đang hợp tác với các cơ quan chức năng và phối hợp cung các bên liên quan đê có những giải pháp phù hợp nhất, theo quy định của pháp luật.

Bạn đang đọc bài viết CĐT Ecolife Capitol mong muốn giải quyết tận cùng các vướng mắc với cư dân tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Bất động sản Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư batdongsantapchi@gmail.com

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự


TOP